Hạ tầng

ĐBSCL sẽ có thêm 400km đường cao tốc

21/06/2022, 11:00

Với sự thay đổi mạnh mẽ về hạ tầng giao thông, sau nhiệm kỳ này, ĐBSCL sẽ có đủ tiềm năng để phát triển đột phá…

Cam kết tài trợ 2,2 tỷ USD cho vùng ĐBSCL

Sáng 21/6, tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Công bố quy hoạch và Xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL, TP.HCM, đại diện các tổ chức quốc tế, các chuyên gia trong và ngoài nước, nhà đầu tư, doanh nghiệp.

img

Tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được thông xe hồi tháng 1/2021.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, cho biết, thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết số 120/NQ, Bộ KH&ĐT đã chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương trong vùng nghiên cứu, xây dựng quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 287/QĐ-TTg.

Quy hoạch xác định các đột phá mang tính chiến lược, với 9 nội dung trọng tâm. Nổi bật là phát triển vùng ĐBSCL theo hướng bền vững, tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu, dựa trên ba trụ cột: kinh tế - xã hội - môi trường.

Theo đó, chú trọng bảo vệ, tôn tạo và phát triển hệ sinh thái tự nhiên hướng tới một mô hình kinh tế xanh, lấy “con người” làm trung tâm.

Thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP của Chính phủ, Bộ KH&ĐT đã chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ GTVT và 13 tỉnh, thành phố trong vùng làm việc với nhóm 6 ngân hàng phát triển quan tâm (bao gồm: ADB, KEXIM, AFD, KfW, JICA, WB) thống nhất tài trợ khoảng 2,2 tỷ USD để triển khai 20 dự án liên kết vùng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Bên cạnh đó là “biến thách thức thành cơ hội”, chủ động sống chung với lũ, ngập, nước lợ, nước mặn; chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng gia tăng hiệu quả và giá trị. Thay đổi tư duy về an ninh lương thực từ việc phát triển nông nghiệp dựa vào cây lúa sang thủy sản - trái cây - lúa gạo phù hợp với thị trường, trên cơ sở sắp xếp, tổ chức lại phân vùng sản xuất dựa trên tài nguyên nước và thổ nhưỡng.

Chuyển đổi mô hình phát triển từ phân tán, nhỏ lẻ sang tập trung cả về nông nghiệp, công nghiệp và đô thị. Phấn đấu đến năm 2030 vùng trở thành trung tâm kinh tế nông nghiệp bền vững, năng động và hiệu quả cao của quốc gia, khu vực và thế giới.

Tập trung phát triển hành lang đô thị công nghiệp từ Cần Thơ đến Long An kết nối với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ cùng hệ thống 8 trung tâm đầu mối về nông nghiệp; phát triển hành lang kinh tế, đô thị dọc sông Tiền - sông Hậu từ An Giang đến Sóc Trăng gắn với phát triển cảng biển Trần Đề nhằm kết nối, giao thương quốc tế về đường bộ gắn với đường thủy nội địa và hàng hải.

Tăng cường liên kết phát triển giữa các địa phương trong vùng với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ; mở rộng giao thương với các nước trong khu vực ASEAN, đặc biệt là các nước thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông nhằm khơi thông, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

img

Lễ khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trong tháng 1/2021.

Trong giai đoạn 2021-2025, tổng số vốn ngân sách nhà nước dự kiến hỗ trợ cho các dự án trên địa bàn do địa phương quản lý dự kiến đạt khoảng 320.000 tỷ đồng, tăng 23,3% so với giai đoạn 2016-2020.

Đột phá từ giao thông

Ngoài ra, vốn ngân sách nhà nước đầu tư qua một số Bộ như GTVT, NN&PTNT, Y tế... để triển khai các công trình dự án trong vùng đạt khoảng 140.000 tỷ đồng. Tổng số vốn ngân sách nhà nước đầu tư dự kiến giai đoạn 2021-2025 của vùng khoảng 460.000 tỷ đồng.

Với số vốn được bố trí như trên, sẽ hoàn thành một số công trình trọng điểm của vùng, như các tuyến đường bộ cao tốc (Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng), các tuyến đường quốc lộ; toàn bộ tuyến đường ven biển; một số trục động lực quan trọng kết nối với TP.HCM, vùng Đông Nam Bộ; cảng hàng không; các công trình thủy lợi cấp nước, trữ nước, kiểm soát mặn...

Một nội dung trọng tâm của quy hoạch là tập trung phát triển kết cấu hạ tầng với vai trò bệ đỡ cho phát triển kinh tế- xã hội và thúc đẩy liên kết vùng.

Chú trọng đến phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến kết nối với TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ thông qua 2 trục cao tốc đường bộ, tuyến đường thuỷ nội địa và tuyến đường sắt nối TP.HCM với Cần Thơ trong tương lai.

Phát triển tuyến đường bộ ven biển từ Tiền Giang đến Kiên Giang, gắn với kiểm soát xâm nhập mặn. Sắp xếp lại dân cư, bảo đảm quốc phòng an ninh, hình thành hành lang kinh tế mở, hướng ra biển.

Đến năm 2030, đầu tư xây dựng mới và nâng cấp khoảng 830 km đường bộ cao tốc; khoảng 4.000 km đường quốc lộ; 4 cảng hàng không; 13 cảng biển, 11 cụm cảng hành khách và 13 cụm cảng hàng hóa đường thủy nội địa.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, cho rằng: "Đến nay, giao thông vẫn là điểm nghẽn lớn của vùng ĐBSCL, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Thời gian qua, Bộ đã nỗ lực điều chỉnh quy hoạch giao thông, trong đó, nhấn mạnh, giao thông sẽ đóng góp gì cho vùng? Thu hút các nhà đầu tư ra sao cho phát triển?...".

Thời gian qua, nhờ vào sự quan tâm, đầu tư của các ngành, các cấp, đến nay, hệ thống đường thủy vùng ĐBSCL đã đảm bảo cho tàu 10.000 tấn có thể đến cảng Cần Thơ và 1 số cảng. Vừa qua, Bộ GTVT đã bổ sung thêm cảng Trần Đề và xem như đây là cảng chính của vùng.

Đối với đường hàng không, ngoài sân bay Cần Thơ, Bộ GTVT sẽ triển khai nâng 3 sân bay gồm: Phú Quốc, Cà Mau và Rạch Giá, đảm bảo tiếp nhận được máy bay loại A320 (180-250 ghế).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh về tầm quan trọng của giao thông đường bộ, và cho biết, đây là hệ thống có vai trò kết nối đến các cảng biển, với trung tâm Cần Thơ.

Đến nay, đã có khoảng 86.000 tỷ đồng ngân sách dành cho vùng ĐBSCL để tập trung phát triển đường cao tốc. Trong đó, đã hoàn thành 90 km đường cao tốc thông qua một số dự án, và hiện có 30 km đường cao tốc nữa đang được triển khai.

“Nhiều dự án cao tốc đang được từng bước triển khai, như cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc An Hữu - Cao Lãnh…

Nếu chúng ta nỗ lực và làm đúng kế hoạch, trong nhiệm kỳ này dự kiến sẽ có thêm 400 km đường cao tốc nữa được hoàn thành. Sau nhiệm kỳ này, ĐBSCL sẽ là điểm đến thuận lợi, thu hút đầu tư mạnh mẽ, đạt hiệu quả cao, có đủ tiềm năng và điều kiện để phát triển đột phá”, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ngoài đường bộ, Bộ GTVT cũng sẽ tập trung phát triển vận tải biển, đường sắt, kết nối TP.HCM với ĐBSCL.

Bộ trưởng Thể cũng kêu gọi các nhà đầu tư đến vùng ĐBSCL. Các địa phương trong vùng phải nỗ lực hoàn thành quy hoạch giao thông, vì sự phát triển của vùng và sự kỳ vọng của nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.