Chuyện dọc đường

“Để 2 người bạn của chúng tôi ra đi không vô nghĩa”

12/05/2019, 21:43

Chúng tôi tham gia đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe” vì 2 lý do, ông Nguyễn Đức Hiệp, đại diện cộng đồng 9194 Hà Nội nói

img
Cộng đồng cựu học sinh PTTH Hà Nội niên khóa 1991-1994 tham gia sự kiện đi bộ kêu gọi Đã uống rượu bia không lái xe sáng 12/5 tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm

Trước hết, chúng tôi đang cùng nhau tạo sân chơi của sự tử tế trên cơ sở tình bạn, muốn làm gì đấy để cảm ơn Hà Nội, nơi sinh ra, học tập và làm việc, muốn đóng góp xã hội bằng việc nâng cao nhận thức cộng đồng, muốn một Hà Nội đẹp, sạch, văn minh và an toàn sức khoẻ. Một Hà Nội giảm thiểu TNGT do được nâng cao nhận thức, ý thức là điều chúng tôi mong muốn.

Thứ nữa, chúng tôi muốn sự mất mát, ra đi của 2 người bạn 91-94 trong vụ tai nạn ở hầm Kim Liên gần đây không trở nên vô nghĩa. Chương trình cũng là để răn chính mình, chính những thành viên 91-94, để từ đó lan toả ra xung quanh.

Nhóm 9194HN là một cộng đồng nhỏ, không phải một tổ chức kinh tế xã hội, nhóm hình thành trên cơ sở tất cả các thành viên là bạn bè cùng trang lứa. Vì vậy cũng có những đặc thù riêng. Việc đóng góp công sức ra xã hội nhóm đã từng bước thực hiện, chọn những hoạt động dễ nhưng ý nghĩa và quy tụ được đông thành viên như nhặt rác, hiến máu … để gắn kết các thành viên.

Với gần 3 năm thành lập, 9194HN đang hướng đến những dự án để Cảm ơn Hà Nội, dự kiến vào tháng 6.2019. Gần đây, có nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến rượu bia, nhưng đỉnh điểm là vụ ở hầm Kim Liên vừa qua cướp đi sinh mạng của 2 người bạn nhiệt tình trong 9194HN. Quá đau thương và bàng hoàng, cộng với sự cộng hưởng cảm xúc của hơn 10 nghìn người trong group thì việc đồng lòng phát động phong trào Đã uống rượu bia - Không lái xe cũng là điều tất yếu sẽ đến.

Là góc độ người dân có sử dụng rượu bia, tôi nghĩ hình thức phạt nặng khi vi phạm là cần thiết, việc kinh doanh rượu bia cũng cần kiểm soát tốt để không phải chỗ nào cũng bán được, kinh doanh được. Tôi có trao đổi vui với các bạn có nhà hàng trong 9194HN là tại sao các bạn không trừ cho các nhóm khách đến ăn uống một số tiền nhỏ nếu họ không tự lái xe để họ đi taxi, qua đấy hình thành thói quen, và có khi lại tăng được số lượng khách hoặc tính giá rượu bia lũy kế như giá điện chẳng hạn.

Phải thú thật, bản thân tôi đã lái xe khi trong người có hơi men. Tôi uống không được nhiều nên thường xuyên phải ngủ một giấc ở bàn trước khi đi về, rất may là khi đó đã tỉnh táo hơn rất nhiều nên không gặp sự cố đáng tiếc nào. Sau vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 2 người bạn nhóm 91-94 là Yến và Quỳnh, chúng tôi thường xuyên nhắc nhau, hãy uống có trách nhiệm, uống theo sức, không ép nhau uống và xác định nếu phải uống thì đi phương tiện công cộng. Gần đây, trong nhóm chúng tôi, nếu có hoạt động tập thể hay cuộc vui với bạn bè, chúng tôi hầu hết đều đi taxi hoặc Grab.

Vợ tôi cũng trong cộng đồng 91-94 Hà Nội nên biết rõ các hoạt động của tôi với nhóm và thường xuyên khuyên tôi uống ít. Trách nhiệm với gia đình kết hợp với ý thức bản thân, sự chung nhận thức của bạn bè, đồng nghiệp, đối tác, khách hàng về tác hại của rượu bia thì tôi tin sẽ giảm được nhiều tác hại của rượu bia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.