Xã hội

Đề án quản lý vỉa hè ở quận 1 ra sao?

25/01/2018, 11:22

Quận 1 tiếp tục kiến nghị UBND TP cho mở rộng phố đi bộ Bùi Viện và việc quản lý, kinh doanh vỉa hè.

Tran The Thuan

Ông Trần Thế Thuận chủ tịch UBND Q.1 tại buổi họp báo

Sáng 25/1, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM có buổi làm việc với UBND Q.1 về tình hình kinh tế, xã hội năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2018. 

Ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, đã chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm, giao trách nhiệm cho lãnh đạo phường trong công tác chủ động ra quân kiểm tra và xử lý tại địa bàn, phối hợp với lực lượng chức năng quận khi cần hỗ trợ. Bên cạnh đó, Q.1 cũng tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm.

Đến nay Q.1 đã xử lý trên 17.000 trường hợp vi phạm với số tiền trên 8 tỉ đồng. Vừa xử lý nhưng cũng tuyên truyền nên số hộ tự tháo gỡ vật dụng, vật cản về sau ngày càng cao. Cụ thể, người dân tự giác tháo gỡ 3.828 vật dụng, vật cản. Ngày càng có sự tham gia, ủng hộ của người dân. Đến nay đã có 116/134 tuyến đường ở Q.1 cơ bản thông thoáng, trật tự, đạt tỉ lệ 86%.

"Hiện UBND quận cũng đã trình Quận ủy đề án quản lý vỉa hè để xin ý kiến. Đây là đề án sớm nhất trong 24 quận huyện. Vì là đề án đầu tiên nên quận 1 rất cần có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TP. Do đó, sau khi Quận ủy thông qua, UBND quận 1 xin trình UBND TP xem xét, phê duyệt. Sau khi được duyệt, sẽ triển khai ngay trong năm 2018", ông Thuận nhấn mạnh.

Theo ông Thuận, quan điểm của Q.1 là lập lại trật tự đô thị phải gắn với công tác an sinh xã hội. Do đó, quận đã tiến hành nhiều giải pháp song song. Điển hình là thí điểm khu vực kinh doanh tập trung có thời gian tại tuyến đường Nguyễn Văn Chiêm và Công viên Bách Tùng Diệp.

Sau 4 tháng thí điểm, mô hình này được sự ủng hộ rất lớn của người kinh doanh, người dân và du khách. Do đó, Q.1 kiến nghị UBND TP cho thực hiện chính thức trong năm 2018. Ngoài ra, UBND Q. 1 cũng cho hay, qua khảo sát tại Công viên Bách Tùng Diệp, Q.1 kiến nghị mở rộng thời gian bán vào buổi tối vì nơi đây còn phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, quận kiến nghị UBND TP cho phép nhân rộng mô hình này tại một số tuyến đường khác.

Cũng tại buổi làm việc này, UBND Q.1 kiến nghị UBND TP HCM cho mở rộng phố đi bộ Bùi Viện, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1. Cụ thể mở rộng thêm về không gian (thêm đường Bùi Viện đoạn từ Đỗ Quang Đẩu đến Cống Quỳnh và đường Đỗ Quang Đẩu, đoạn từ Bùi Viện đến Phạm Ngũ Lão); mở rộng thêm thời gian (tổ chức phố đi bộ từ 19h đến 2h sáng hôm sau vào các ngày thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật hằng tuần). Trước đó, quận 1 đã lấy ý kiến người dân về việc mở rộng phố đi bộ Bùi Viện.

Qua 2 lần phát phiếu khảo sát, người dân đa số đồng ý với chủ trương mở rộng. Lần 1, có 230/260 phiếu đồng ý mở rộng không gian phố đi bộ. Lần 2, có 386/458 phiếu đồng ý mở rộng không gian, 322/458 phiếu đồng ý mở rộng về thời gian hoạt động. Những hộ được lấy ý kiến khảo sát là người dân và cơ sở kinh doanh trên tuyến đường Đỗ Quang Đẩu, tuyến Bùi Viện, đoạn từ Đỗ Quang Đẩu đến Cống Quỳnh.

Từ kết quả này, UBND Q. 1 cho rằng việc mở rộng phố đi bộ Bùi Viện là cần thiết, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.