Xã hội

Đề án quy hoạch báo chí: Cấp Sở không được ra báo

02/04/2015, 13:37

Bộ trưởng Bộ TT&TT khẳng định, theo đề án quy hoạch báo chí tới đây, cấp Sở sẽ không được phép ra báo.

bo-truong-bo-tt-tt-cham-dut-viec-tu-nhan-nup-bong-
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son

Trao đổi với PV Báo Giao thông bên lề cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2015, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định, theo đề án quy hoạch báo chí tới đây, cấp Sở sẽ không được phép ra báo.

Khi PV đặt vấn đề về việc nếu cấp Sở không được ra báo nữa thì sẽ có hướng giải quyết thế nào đối với bộ máy nhân sự hiện tại, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, vì đề án chưa chính thức được phê duyệt nên không thể trả lời chi tiết.

“Quy hoạch báo chí là một vấn đề lớn được làm trong suốt 9 năm qua, từ năm 2006 đến giờ mới xong. Vì vậy, ngay khi chính thức được phê duyệt, chúng tôi sẽ tổ chức họp báo để công khai về việc này, đồng thời tuyên truyền về sự cần thiết của quy hoạch, cơ sở pháp lý của quy hoạch…”, Bộ trưởng Son nói và cho biết, dự kiến trong tháng 4 này, đề án quy hoạch báo chí sẽ được phê duyệt.

Cũng trong cuộc họp báo, người đứng đầu ngành TT&TT cho biết, để quản lý Nhà nước nói chung và trong lĩnh vực báo chí nói riêng, các cơ quan Nhà nước ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trong đó quy định các bộ ban hành thông tư. Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai theo đúng quy định tại Luật này.

Ngày 11/10/2006, để lập lại trật tự trong lĩnh vực báo chí, Bộ Chính trị có thông báo kết luận số 41 về công tác báo chí, trong đó chỉ rõ các giải pháp, khẳng định không có báo chí tư nhân, không để tư nhân núp bóng báo chí. Thông báo kết luận ghi rõ, xử lý nghiêm các báo vi phạm chủ trương, đường lối chính sách của Nhà nước, để tư nhân núp bóng liên doanh, liên kết bất hợp pháp. Thông báo cũng giao Chính phủ quy hoạch báo chí.

Tiếp đó, Thông tư 19 năm 2009 triển khai nội dung chỉ đạo này để báo chí thực hiện hoạt động liên kết tốt hơn. Điều 1 Luật Báo chí hiện hành ghi rất rõ, báo chí là phương tiện thông tin đại chúng thiết yếu đối với đời sống xã hội; là cơ quan ngôn luận của các tổ chức của Đảng, cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội.

"Như vậy, doanh nghiệp không có báo chí, trước đây một số tập đoàn, tổng công ty Nhà nước có báo chí, do một số cơ quan Nhà nước chuyển thành doanh nghiệp nên vẫn có báo chí. Ví dụ trước đây báo VietNamNet thuộc doanh nghiệp, sau đó chuyển về Bộ TT&TT, đài VTC trước thuộc doanh nghiệp cũng đã về Bộ. Tuy nhiên, trước đây đã có hoạt động liên kết tự phát để tư nhân núp bóng báo chí", Bộ trưởng Son cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.