Vận tải

Đề cao trung thực, minh bạch trong báo cáo lỗi an toàn hàng không

14/05/2018, 11:46

Vietnam Airlines là đơn vị đầu tiên của ngành hàng không áp dụng hệ thống quản lý an toàn theo chuẩn quốc tế.

19

Vietnam Airlines luôn coi an toàn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp - Ảnh: Tạ Tôn

Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) vừa tổ chức hội nghị về văn hóa an toàn hàng không 2018 nhằm đánh giá, tổng kết công tác an toàn trong năm vừa qua và đưa ra các chiến lược, định hướng bền vững trong việc nâng cao văn hóa an toàn của tổng công ty góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay và hoạt động bay tại các cảng hàng không trong mọi tình huống.

Tại hội nghị này, Vietnam Airlines tiếp tục kiên định mục tiêu lớn: Xây dựng văn hóa an toàn trong Vietnam Airlines với quan điểm an toàn là yếu tố sống còn trong hoạt động của tổng công ty. Trong suốt hơn 20 năm thành lập và phát triển, Vietnam Airlines không ngừng nỗ lực xây dựng văn hóa an toàn hàng không với việc xác định đây là một quá trình kiên trì mỗi ngày, kết hợp cùng nhiều biện pháp để có được sự thay đổi nhận thức, quan niệm và hành động của mỗi cá nhân.

Cụ thể, Vietnam Airlines đã thành công trong việc xây dựng và vận hành hệ thống quản lý an toàn dựa vào dữ liệu an toàn để dự báo, xác định các nguy cơ, từ đó xử lý, phòng ngừa rủi ro kịp thời. Hệ thống quản lý an toàn đã và đang không ngừng hoàn thiện, đáp ứng tiêu chuẩn của các nhà chức trách hàng không, các hiệp hội, liên minh mà Vietnam Airlines tham gia.

Hội nghị Văn hóa an toàn hàng không 2018 thể hiện nỗ lực không ngừng của Vietnam Airlines trong quá trình cải tiến công nghệ vận hành, quản lý an toàn để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay và hoạt động bay tại các cảng hàng không. Đồng thời, khẳng định vai trò của Vietnam Airlines trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần đưa Việt Nam trở thành điểm đến an toàn, năng động, hấp dẫn hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn ban hành chỉ thị về việc nâng cao kỷ cương, kỷ luật trong hoạt động khai thác và văn hóa báo cáo. Mô hình văn hóa báo cáo được hưởng ứng tích cực với ngày càng nhiều các báo cáo an toàn tự nguyện bên cạnh các báo cáo bắt buộc từ đơn vị khai thác bay, kỹ thuật hay khai thác mặt đất.

Điểm nổi bật trong văn hóa an toàn của Vietnam Airlines là đề cao tính trung thực, minh bạch, tạo môi trường làm việc mà mọi nhân viên luôn sẵn sàng báo cáo lỗi; không áp dụng các biện pháp kỷ luật đối với bất cứ nhân viên nào khi chủ động báo cáo trung thực về các sự cố, sự việc ảnh hưởng tới an toàn, các lỗi do sơ ý.

Mỗi năm Vietnam Airlines tổ chức hàng chục lớp đào tạo nội bộ về an toàn và văn hóa an toàn. Trong 4 năm từ 2013 - 2017, đã có hàng nghìn thành viên được tiếp cận với những quy định và các hướng dẫn mới nhất của văn hóa an toàn hàng không như các quy định ICAO, hệ thống quản trị an toàn CAAV, chính sách phát triển văn hóa an toàn của Vietnam Airlines...

Năm 2008, Vietnam Airlines là đơn vị đầu tiên của ngành Hàng không Việt Nam áp dụng hệ thống quản lý an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế. Theo số liệu của Hiệp hội Vận tải hàng không Quốc tế (IATA), năm 2016, những chỉ số trọng yếu liên quan đến an toàn bay của Vietnam Airlines đều vượt trội so với các hãng hàng không khác trong nước và ở mức cao so với mặt bằng chung thế giới.

Mục tiêu đến năm 2020, nâng cấp văn hóa an toàn của Vietnam Airlines lên mức chủ động (Proactive) trong tất cả các mặt bao gồm: Báo cáo an toàn, điều tra an toàn, xử lý các thông tin an toàn, phòng ngừa an toàn. Đến năm 2025, văn hóa an toàn của Vietnam Airlines đạt mức tiên tiến (Generative) an toàn trở thành giá trị cốt lõi và nền tảng trong văn hóa doanh nghiệp cũng như mọi hoạt động từng cá nhân của Vietnam Airlines.

Ông Nguyễn Thái Trung, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Trong quá trình xây dựng và phát triển, Vietnam Airlines luôn xác định an toàn là nguyên tắc số một, không thể đánh đổi trong mọi hoạt động. Việc thiết lập, củng cố và nâng cao văn hóa an toàn là một mục tiêu trọng điểm hàng đầu. Với đặc thù tiêu chuẩn an toàn khắt khe của ngành Hàng không, với tính chất biến động của ý thức, hành vi con người, công tác về văn hóa an toàn là một hoạt động trường kỳ, liên tục, đòi hỏi chúng ta không ngừng theo dõi và hành động để củng cố, nâng cao nhận thức toàn thể cán bộ nhân viên, qua đó góp phần đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hàng trăm hành khách trên mỗi chuyến bay”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.