Thế giới giao thông

“Đế chế” Amazon sắp chiếm lĩnh thị trường logistics thế giới

27/08/2018, 08:19

Không chỉ được biết đến là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, Amazon còn được đánh giá sẽ chiếm lĩnh...

27

Amazon sở hữu hàng nghìn xe tải lớn chuyên phục vụ vận tải hàng

Là nhà bán lẻ trực tuyến cho phép khách đặt qua trang web và giao hàng đến tận nhà trên quy mô toàn cầu, lâu nay, Amazon vẫn đang cộng tác với các công ty logistics lớn như: DHL, UPS hay FedEx... để thực hiện công đoạn giao nhận hàng. Nhưng “ông lớn” Amazon từ lâu đã thể hiện rõ kế hoạch giảm phụ thuộc và thực sự tham gia, chiếm lĩnh mảng kinh doanh này.

Theo báo cáo đánh giá cạnh tranh của công ty công bố đầu năm 2018, Amazon xác định phát triển logistics sẽ làm tăng sức cạnh tranh của công ty. Báo cáo viết: “Các công ty cung cấp dịch vụ toàn diện (Fulfillment - Toàn bộ quá trình từ lúc khách hàng đặt mua đến lúc sản phẩm được giao tận tay người tiêu dùng, bao gồm lấy hàng, nhập kho, đóng gói và vận chuyển đúng hẹn) và dịch vụ logistics cho riêng mình là những công ty cạnh tranh. Nói cách khác, nếu bạn tự vận tải hàng hóa của mình thì bạn có điều kiện cạnh tranh tốt”.

Nhân lực hùng hậu

Vừa phát triển về cơ sở vật chất, hạ tầng cho hoạt động giao vận, Amazon còn tuyển thêm hàng chục nghìn nhân lực phục vụ riêng ngành logistics. Trên trang web của công ty, Amazon đã liệt kê danh sách khoảng 17.700 công việc toàn thời gian đang cần tuyển người.

Để đẩy nhanh quá trình rà soát hàng hóa, năm 2012, Amazon đã mua lại hãng robot công nghiệp Kiva với giá 775 triệu USD và sử dụng robot tiên tiến, tự động hóa công tác bốc dỡ, sắp xếp và vận chuyển hàng hóa trong nhà kho, trung tâm phân phối. Việc sử dụng robot thay con người làm những công việc kho vận không chỉ giúp tiết kiệm diện tích mà còn giúp hạn chế thời gian chết và tối ưu hóa quá trình vận chuyển hàng hóa.

Chính vì vậy, hãng đã và đang xây dựng cơ sở hạ tầng logistics trên quy mô lớn và cập nhật liên tục các xu hướng mới. Nếu đặt tất cả không gian fulfillment và phân phối hàng của Amazon cạnh nhau, nó có thể trải khắp 1/4 khu vực quận Manhattan (New York). Amazone hiện có 258 cơ sở hoạt động ở Mỹ và 486 cơ sở khác trên khắp thế giới.

Tại Mỹ, hệ thống này bao gồm một loạt dịch vụ khác nhau từ các trung tâm Prime Now ngay sát khu vực đô thị sầm uất cung cấp thực phẩm tươi, dịch vụ Whole Foods chuyên giao nhận hàng hóa cùng các trạm phân loại, giao hàng khác... Amazon cũng khai thác 9 trung tâm cross-dock (thuật ngữ chỉ các trung tâm hàng hóa lớn, phân phối thành các hàng nhỏ tới những nơi khách hàng yêu cầu, không cần phải thông qua bước trung gian như thu gom đơn hàng, lưu trữ trong kho bãi).

Ngoài ra, nhà bán lẻ trực tuyến Amazon còn phát triển dàn xe tải phục vụ giao vận với tốc độ chóng mặt. Năm 2005, hãng đã mua hàng nghìn chiếc xe đầu kéo để sử dụng vận tải hàng giữa các trung tâm fulfillment.

Trên lĩnh vực hàng không, hãng cũng có chi nhánh Amazon Air (vốn được gọi là Prime Air) sở hữu dàn máy bay gồm 32 chiếc Boeing 767-300 và chuẩn bị nâng số lượng lên 40 chiếc, tương đương hãng bay có lượng phi cơ chở khách lớn thứ 15 tại Mỹ. Amazon đang ấp ủ xây dựng một sân bay tại Kentucky sẽ cung cấp 200 chuyến bay/ngày.

Mặt khác, Amazon cũng đang đổ nguồn đầu tư hàng triệu USD để phát triển thế hệ drone (máy bay không người lái) của chính mình. Mới đây, hãng cho ra mắt mẫu máy bay giao hàng có khả năng bay 24km, có thể mang hàng trong “bụng máy bay” chứ không phải lơ lửng bên ngoài như trước.

Đơn hàng đầu tiên được giao theo phương thức này vào tháng 12/2016, trong đó drone của Amazone đã giao một bộ Amazon TV Fire (bộ thiết bị đầu đĩa kỹ thuật số và chơi game do Amazon phát triển) và gói thức ăn cho chó với tổng trọng lượng 2,1kg tới một khách hàng sống ở Cambridgeshire, Anh thời gian 13 phút. Ngoài Anh, Amazon đang thử nghiệm drone giao hàng tại Mỹ, Australia, Israel.

Không chỉ vận tải hàng hóa trên đường bộ, đường không, công ty Mỹ còn đang xúc tiến dịch vụ vận tải qua đường hàng hải bằng động thái đăng ký là hãng đại lý vận tải biển từ vài năm trước và đang rục rịch mời cựu Giám đốc điều hành Uti - từng là đại lý vận tải lớn thứ 20 toàn cầu để vận hành chương trình này dù tiến trình còn chậm và gặp nhiều trở ngại. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.