Điện ảnh

“Đế chế” truyền hình TVB thất thế vì đâu?

26/01/2021, 06:25

Những năm trở lại đây, TVB bị chê bai thậm tệ, chỉ còn là cái bóng của quá khứ huy hoàng.

img

Các tài năng tinh hoa lần lượt ra đi khiến TVB dần mất phong độ. Ảnh: Sina

Từng là một “đế chế” truyền hình Hong Kong nức tiếng, sở hữu nhiều ngôi sao đình đám châu Á, những bộ phim kinh điển, những năm trở lại đây, TVB bị chê bai thậm tệ, chỉ còn là cái bóng của quá khứ huy hoàng. Vì đâu nên nỗi?

Nghệ sĩ thất nghiệp, tài năng dứt áo ra đi

Những năm qua, thu nhập của các diễn viên luôn là vấn đề gây nhức nhối trong nội bộ TVB. Tới nỗi, trong lễ trao giải thường niên TVB giữa tháng 1 vừa qua, nghệ sĩ gạo cội Uông Minh Thuyên đã đứng trên sân khấu bày tỏ hy vọng lãnh đạo sẽ tăng lương nhằm cải thiện đời sống cho nhân viên nhà đài. Phát biểu “gan ruột” của nghệ sỹ này lập tức nhận được những tràng vỗ tay hưởng ứng nhiệt liệt.

Thực tế từ năm 2018, TVB đã có một cuộc cải tổ bị coi là tàn nhẫn khi cắt giảm lương của một số diễn viên cũ hoặc chuyển hợp đồng của họ thành hợp đồng bán thời gian, ít chính sách ưu đãi hơn.

Trang Sina đưa tin, trong năm 2020, cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến 600 diễn viên của TVB thất nghiệp.

Một số đi làm được trả thù lao rất thấp, chỉ vài nghìn nhân dân tệ (hơn chục triệu đồng) mỗi tháng, thậm chí thu nhập không bằng tầng lớp người lao động bình thường. Ngay Xa Thi Mạn tham gia sự kiện của TVB chỉ được trả 16.000 nhân dân tệ (khoảng 57 triệu đồng), một con số thấp kỷ lục với một minh tinh như cô.

Cuộc sống khó khăn khiến nhiều người phải chuyển sang làm các công việc như nhân viên bán thời gian, bảo vệ, khuân vác…

Để giúp đỡ phần nào cho các nghệ sĩ TVB, Cổ Thiên Lạc với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Nghệ thuật Biểu diễn, đã từng phát 8.000 NDT (khoảng 23 triệu đồng) để cứu trợ cho nghệ sĩ, nhưng số tiền này cơ bản không thể giải quyết vấn đề.

Đó là một trong những lý do nhiều năm qua, không ít nghệ sĩ TVB đã tuyên bố dứt áo ra đi, tìm cơ hội ở nơi khác, từ những diễn viên đình đám như: Trần Hạo Dân, Hồ Hạnh Nhi, Đặng Tụy Văn, Xa Thi Mạn, Quách Tấn An, Lâm Phong…

Sau khi rời đi, có người giữ im lặng về nguyên nhân, cũng có người công khai chỉ trích TVB chèn ép nhân viên, phàn nàn về việc bóc lột sức lao động, trả thù lao thấp.

Lúc ở TVB, Hồ Hạnh Nhi là diễn viên nổi tiếng, có những vai chính trong các phim ăn khách. Nhưng trong cuộc phỏng vấn ở chương trình “Diễn viên mời vào chỗ” đầu năm 2021, nữ diễn viên 41 tuổi thổ lộ, cô không hạnh phúc trong những năm tháng gắn bó với đài truyền hình nổi tiếng này.

“Tôi không thấy vui khi đóng phim. Lúc nào tôi cũng lo lắng và bị trầm cảm nhẹ. Tôi không thể ăn và ngủ được. Tôi thấy mình như một con ngựa đua, phải chạy nước rút về đích trong khi chỉ tập trung vào công việc”, Hồ Hạnh Nhi bộc bạch.

Theo diễn viên họ Hồ, cô không còn thời gian để làm những việc khác, thậm chí là mỗi năm chỉ gặp được người thân 1 lần dù họ cùng sống ở Hong Kong. Áp lực bủa vây suốt hơn 10 năm ở TVB đã khiến cô quyết định dừng lại, ngưng hợp tác với đài này vào năm 2015.

Phim truyền hình xuống cấp

img

Thời kỳ hoàng kim, nhiều bộ phim của TVB trở thành kinh điển. Ảnh: Ifeng

Hơn nửa thế kỷ được thành lập nhưng chỉ có thập niên những năm 90 thế kỷ trước là thời kỳ đỉnh cao của phim truyền hình Hong Kong TVB.

Hàng loạt bộ phim ra đời được coi là phiên bản kinh điển như: “Lộc đỉnh ký”, “Bao Thanh Thiên”, “Thần điêu đại hiệp”, “Hồ sơ trinh sát”, “Đắc Kỷ - Trụ Vương”, “Bằng chứng thép”, “Thâm cung nội chiến”… Các bộ phim cũng tạo ra một thế hệ diễn viên đều là những ngôi sao hạng A Hong Kong thời điểm đó như: Cổ Thiên Lạc, Lý Nhược Đồng, Đạo Đại Vũ, Tuyên Huyên, Âu Dương Chấn Hoa, Lâm Phong…

Thế nhưng, TVB đã không còn nhiều bộ phim đột phá nào trong những năm qua. Bộ phim gần nhất gây được chú ý là “Sứ đồ hành giả” với sự tham gia của Xa Thi Mạn, Lâm Phong vào năm 2014.

Theo Sohu, sự xuống dốc dần của TVB không chỉ do thiếu vắng nhiều biên kịch xuất sắc mà vì không ít diễn viên tài năng đã lựa chọn rời bỏ đài. Điều đó khiến công chúng dần mất niềm tin vào đài và các sản phẩm của đài này.

Đơn cử, nếu như trước đây, “Tứ đại Hoa đán” của TVB gồm: Tuyên Huyên, Quách Khả Doanh, Thái Thiếu Phân và Trần Tuệ San là những gương mặt có tài có sắc thì thế hệ hiện tại chưa có ai đạt được danh xưng ấy.

Ngày 10/1 vừa qua, nữ diễn viên Thái Tư Bối lên ngôi Thị hậu TVB 2020 (Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất) đã gây hàng loạt tranh cãi vì cô hay bị đánh giá là diễn xuất đơ, “bình hoa di động”.

Trong chương trình “Diễn viên mời vào chỗ”, Hồ Hạnh Nhi cũng hé lộ về việc diễn xuất ở đài TVB. Cô cho biết, bản thân từng rất khó khăn khi còn hoạt động ở đài vì TVB luôn ép diễn viên phải đóng rất nhiều, cần số lượng hơn chất lượng.

Nhưng diễn viên chỉ là một phần, chi phí sản xuất phim của TVB cũng là một phần nguyên nhân. Tờ Sina phân tích, kinh phí sản xuất các bộ phim của TVB quá thấp khiến trình kỹ xảo nghèo nàn, dẫn tới chất lượng phim giảm.

“Trước đây, chi phí sản xuất không thành vấn đề vì kỹ năng diễn xuất của các diễn viên TVB quá tốt nên họ có thể bù đắp cho bối cảnh tồi và chất lượng kém của đạo cụ. Nhưng giờ thì khác”, Sina cho hay.

TVB còn không chịu chi cho các nền tảng hạ tầng xem phim trực tuyến giữa bối cảnh internet “lên ngôi” và phim truyền hình gặp khó khăn về rating. Các nghệ sĩ của đài này cũng không được phát triển ở nhiều mảng giải trí như ca hát, tham gia gameshow… như các nghệ sĩ Đại lục. Điều đó khiến diễn viên của TVB trở nên bó hẹp sự nổi tiếng, không thể phát triển mạnh hơn.

Rời TVB từ năm 2002 nhưng đến năm 2020, Trần Hạo Dân mới tiết lộ lý do anh rời bỏ cái nôi của mình. Ngoài tiền lương thấp, anh còn phải làm việc với cường độ cao. “Tôi ghi hình liên tục 20 tiếng một ngày. Nếu bị ốm phải báo cáo qua nhiều cấp lãnh đạo phê duyệt, bệnh đi không nổi, nói không ra hơi cũng chỉ được nghỉ một ngày rưỡi. Tôi gần như bị vắt kiệt sức”, nam diễn viên của “Thiên Long Bát Bộ” tâm sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.