Showbiz

Dế Choắt và ICD: Quán quân nào thực sự xứng đáng với lòng người hâm mộ?

18/11/2020, 18:28
image

Dế Choắt và ICD là hai quán quân của hai chương trình rap đầu tiên tại Việt Nam là Rap Việt và King Of Rap.

img
Dế Choắt "phủ sóng" mạng xã hội và truyền thông khi đăng quang Rap Việt

Hai màu sắc của rap

Lên sóng cùng một thời điểm và kết thúc cũng cùng thời điểm, Rap Việt và King Of Rap trở thành hai “đối thủ” và nghiễm nhân nhận về vô số so sánh từ khán giả. Trong đó, King Of Rap “lép vế” hơn hẳn về mặt truyền thông ngay từ đầu mùa giải, dù chương trình này quy tụ dàn giám khảo gồm những cái tên kỳ cựu trong làng rap như LK, Lil Shady, BigDaddy và Datmaniac.

Chương trình còn bị chê về mặt dàn dựng, biên tập sân khấu khá cũ, tối, âm thanh kém. Trong khi đó, Rap Việt lại có sân khấu được đầu tư hoành tráng, hiện đại và đẹp mắt. Có thể nói, Rap Việt đã lấn lướt King Of Rap hẳn về phần nhìn, tính giải trí và mặt truyền thông.

img
Sân khấu của King Of Rap nhỏ và bị chê về cách dàn dựng sơ sài, cũ kỹ

Nhiều ý kiến cho rằng, dù cùng là chương trình về rap nhưng Rap Việt và King Of Rap lại là hai màu sắc khác biệt. King Of Rap dù thua về phần nhìn và tính giải trí nhưng thí sinh lại đa dạng, nhiều thể loại và tạo cảm giác thuần chất underground. Chương trình hội tụ những cái tên thuộc hàng “máu mặt” trong cộng đồng underground như Richchoi, ICD, Chị Cả, Sóc Nâu...

Rap Việt lại mang “màu sắc” có chất showbiz hơn. Dàn huấn luyện viên, giám khảo gồm những rapper “hot” đã vượt khỏi ranh giới của underground để thành nghệ sĩ mainstream như Binz, Karik, Suboi, Rhymastic. Thí sinh của chương trình này cũng có những tên tuổi đã được khán giả biết đến khi kết hợp với các ca sĩ nổi tiếng như Ricky Star, Lăng LD. Có lẽ, đó cũng là lý do hiệu ứng truyền thông của chương trình này tốt hơn hẳn.

img
Sân khấu Rap Việt hoành tráng và bắt mắt

Điểm chung của hai chương trình là dàn thí sinh đều đã ít nhiều có dấu ấn, “thương hiệu” riêng trong cộng đồng nhạc rap. Như lời của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng – người từng làm giám khảo nhiều gameshow âm nhạc, chương trình về rap mới mẻ nên nguồn thí sinh dồi dào, không bị cạn như những chương trình âm nhạc khác. Bởi, rap là dòng nhạc âm ỉ nhiều năm nay nhưng vì thuộc thế giới underground nên ít phổ cập tới đại chúng. Do đó, các thí sinh của chương trình rap là lứa đã “chín muồi”, đã định hình được bản thân ở cộng đồng underground.

Hai quán quân của hai chương trình cũng vậy. Dế Choắt của Rap Việt đã theo đuổi rap nhiều năm và là cái tên được yêu mến với nhiều bản rap nổi tiếng, trong đó có “Đời lạ lắm à nghen” từng thu hút hơn 59 triệu lượt xem trên Youtube - thành tích mà bất cứ rapper nào cũng mơ ước.

ICD của King Of Rap cũng là một rapper nổi tiếng trong giới underground, đặc biệt với những bản rap dizz (nhạc rap để mỉa mai, công kích, chỉ trích) các rapper tiền bối. Trong vòng đấu loại, khi ICD xuất hiện trên sân khấu thể hiện phần thi, giám khảo Datmaniac rất bất ngờ vì đã nghe danh chàng rapper trẻ từ lâu nhưng “lần đầu tiên được xem ICD biểu diễn trên sân khấu”.

Mỗi người một vẻ

Là hai quán quân của hai chương trình có màu sắc khác nhau nên Dế Choắt và ICD xét về mặt hiệu ứng truyền thông cũng khác nhau. Sau đêm chung kết, cái tên Dế Choắt “phủ sóng” trên mạng xã hội lẫn truyền thông. Cũng dễ hiểu, khi Rap Việt đêm chung kết đã thu hút hơn 1,1 triệu người xem trực tuyến – con số kỷ lục với một chương trình truyền hình phát trên nền tảng xã hội từ trước tới nay.

Hiện tại, tập chung kết Rap Việt đang có hơn 14 triệu lượt xem và lọt top 1 thịnh hành trên Youtube. Còn King Of Rap vẫn yếu thế hơn, dù cũng hút gần 1,4 triệu lượt xem và đang đứng ở top 9 thịnh hành. Do đó, cái tên ICD cũng bị quán quân của Rap Việt “lấn lướt”.

img
Rap Việt chiếm thế thượng phong về mặt truyền thông vì có tính giải trí cao

Tuy nhiên về mặt chuyên môn, liệu cả hai có những màu sắc định hình riêng của hai chương trình? Cả hai có đạt được kỳ vọng của khán giả dành cho một quán quân? Trên thực tế, Dế Choắt và ICD đều thiên về Raplife (rap về cuộc sống).

ICD trước nay vẫn nổi tiếng là một “tay chơi chữ”. Kỹ năng viết lyrics (lời) của anh thuộc hàng top trong những rapper trẻ của giới underground hiện nay, với kỹ năng gieo vần đôi, vần ba cùng cách flow sáng tạo, biến hóa theo từng nhịp, từng cung bậc.

img
ICD đã nổi tiếng trong giới underground với những bản rapdizz và raplife

Pháo – á quân của King Of Rap trước đêm chung kết đã thừa nhận cô bị ICD “cản đường” tới chiến thắng, bởi với cô, nam rapper này là người “đáng sợ” nhất. Ngoài lối viết, anh còn tạo ấn tượng bởi kỹ năng trình diễn trên sân khấu luôn tạo nhiều cảm xúc. Chính Karik, huấn luyện viên của Rap Việt cũng từng thốt lên khi xem bài dự thi “Tài sản của bố” của ICD: “ICD xây dựng lời bài rap, cảm xúc và bố cục tốt quá”.

Còn Dế Choắt cũng tài năng không kém. Dù đã được biết đến trong giới rapper trước đó nhưng khi xuất hiện tại Rap Việt, bản rap “Chú bé loắt choắt” của anh đã tạo ấn tượng mạnh với người xem, đưa Dế Choắt trở thành một hiện tượng. Trong dàn thí sinh ở Rap Việt, anh nằm trong top thí sinh mạnh nhất.

img
Ngay từ đầu cuộc thi, Dế Choắt đã được xếp vào hàng ngũ những thí sinh mạnh nhất cuộc thi

Tuy phần flow không quá đặc sắc nhưng rapper này có thế mạnh ở kỹ thuật viết lời, với cách gieo vần và nhiều ẩn dụ. Điểm riêng của Dế Choắt là phần lời của anh thường pha trộn ngôn ngữ đời thường và văn chương. Điều này thể hiện liên tiếp qua các bài thi, từ “Chú bé loắt choắt” tới “Phiêu lưu ký”, “Trái đất này”. Bản rap trong đêm chung kết 2 “Chim sẻ và dâu tây” được giám khảo Rhymastic đánh giá cao, có nhiều tầng ý nghĩa.

Cả ICD và Dế Choắt, mỗi người một màu sắc riêng nhưng lại có chung một điểm: Khi đăng quang quán quân đều gây tranh cãi. Thực tế, đây là chuyện hết sức bình thường vì trong lịch sử các cuộc thi âm nhạc từ trước tới nay, chưa có quán quân nào nhận được 100% đồng ý của khán giả. Tuy nhiên, với hai cuộc thi khác nhau, giải thưởng và hướng đi của họ sau chương trình có khác nhau?

img
Dế Choắt có tổng giải thưởng khoảng 2 tỷ đồng, gồm cả hiện kim, hiện vật
img
ICD nhận giải thưởng 1 tỷ đồng và cơ hội góp mặt tại Yo! MTV Rap

Dế Choắt ẵm giải thưởng 500 triệu đồng cùng cơ hội ghi âm và phát hành âm nhạc với nghệ sĩ nước ngoài trị giá 500 triệu đồng đến từ Warner Music. Anh còn có cơ hội sản xuất MV cùng á quân, trị giá 1 tỷ đồng. Dế Choắt khẳng định sau cuộc thi, anh không đặt nặng việc “ngoi” vào showbiz và sẽ dung hòa ở giữa ranh giới underground và showbiz.

Trong khi đó, ICD nhận được giải thưởng tiền mặt trị giá 1 tỷ đồng, 1 MV trị giá 200 triệu đồng và cơ hội góp mặt tại Yo! MTV Rap - sân chơi đình đám châu Á dành cho các rapper trẻ tiềm năng.

Có thể thấy, dù nhận những giải thưởng khác nhau nhưng hướng đi mà họ lựa chọn vẫn là tiếp tục rap hết mình, dù có vào showbiz hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.