Y tế

Để dân mất lòng tin vào vaccine là thảm họa

16/01/2019, 07:19

Đó là cảnh báo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại hội nghị triển khai công tác ngành Y tế năm 2019.

img
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành Y tế nỗ lực không để người dân mất lòng tin vào vaccine

Tại Hội nghị triển khai công tác ngành Y tế năm 2019 chiều 15/1, Phó Thủ tướng (PTT) Vũ Đức Đam nhận định, từ cuối năm 2018 việc thay vaccine là bất khả kháng không phải do Bộ Y tế chọn mà do vaccine Quinvaxem không sản xuất nữa.

"Tuy nhiên, ngành Y tế coi đây là nhiệm vụ quan trọng. Đề nghị đã thận trọng rồi, tiếp tục thận trọng vì khi người dân mất lòng tin vào vaccine là thảm họa. Cần hiểu rằng chúng ta không có lựa chọn khác. Gia đình có điều kiện thì chọn vaccine 6 in1, còn Nhà nước không đủ tiền mua loại xịn nhất. Việc kêu gọi ý thức là vấn đề nhạy cảm, sàng lọc khám, tư vấn, hướng dẫn nhiều hơn nữa. Không thể để năm đầu tiên đưa vào sử dụng vaccine thay thế lại để dân mất lòng tin vào vaccine", PTT Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Cũng tại hội nghị, đánh giá cao những kết quả ngành Y tế nỗ lực đạt được trong năm 2018, PTT Vũ Đức Đam nhìn nhận hiện có 30 công ty bán BHYT nhưng ngành Y tế chưa quản lý được BHYT chăm sóc sức khỏe của dân. Do vậy, ngành Y tế cần phải làm mạnh mẽ việc quản bảo hiểm, để phấn đấu mọi người dân đều được BHYT, bảo hiểm xã hội. Thống nhất với BHXH để có cơ chế thanh toán BHYT.

Về việc tự chủ ở các bệnh viện, theo PTT Vũ Đức Đam, cần ban hành quy định nhưng không có nghĩa là buông cho bệnh viện chạy theo lợi ích kinh doanh vì y tế công cộng không chạy theo lợi nhuận, bằng sức sáng tạo sẽ khai thác tốt cơ sở vật chất và con người.

PTT cũng yêu cầu Cục Dược nhanh chóng kết nối các nhà thuốc. Đây là yêu cầu bắt buộc để người dân mua thuốc đều biết được nguồn gốc xuất xứ, chất lượng. Nơi làm không làm tích cực phải xem lại trách nhiệm…

Theo báo cáo của ngành Y tế, năm 2018, ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm quá tải bệnh viện. Số lần khám bệnh đạt gần 230 triệu lượt, trong đó khoảng 178 triệu lượt khám chữa bệnh BHYT.

Phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới; thực hiện nghĩa vụ luân phiên; ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục trong khám chữa bệnh. Đến nay đã hình thành 23 bệnh viện hạt nhân và 138 bệnh viện vệ tinh (tăng 1 bệnh viện hạt nhân và 21 bệnh viện vệ tinh so với năm 2017); các bệnh viện hạt nhân đã chuyển giao gần 2.000 kỹ thuật cao cho các bệnh viện vệ tinh; khoảng 85% số bệnh viện vệ tinh có xu hưởng gỉảm chuyển tuyến.

Hiện tất cả 63 tỉnh, thành phố đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc, đã cấp tài khoản phần mềm cho 17.635 cơ sở bán lẻ thuốc; đã có 9.604 cơ sở kết nối liên thông với cơ quan quản lý nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.