Thời sự Quốc tế

Để đáp ứng hết các yêu cầu của Kiev, Mỹ có nguy cơ cạn kho vũ khí

16/06/2022, 15:37

Một số hãng tin phương Tây nhận định để đáp ứng đầy đủ yêu cầu vũ khí của Kiev, Mỹ sẽ phải chuyển giao lượng lớn vũ khí trong kho.

Mới đây, ông Mikhail Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đã trình danh sách các loại vũ khí Kiev mong muốn được hỗ trợ. Hãng tin RT trích dẫn bài viết của một số hãng tin phương Tây nhận định bản yêu cầu vũ khí này có thể khiến Mỹ - bên cung cấp vũ khí chính cho Ukraine, có nguy cơ cạn kiệt vũ khí.

Bản danh sách bao gồm 1.000 lựu pháo 155mm tiêu chuẩn NATO, 300 hệ thống pháo phóng loạt, 500 xe tăng, 2.000 xe bọc thép và 1.000 máy bay không người lái. Chưa rõ Kiev yêu cầu được cung cấp loại xe bọc thép và máy bay không người lái nào.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - AP

Hãng tin Guardian dẫn số liệu từ Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) cho biết số lượng hệ thống MLRS Ukraine yêu cầu đã chiếm gần một nửa số vũ khí loại này còn trong kho của Mỹ.

Lục quân Mỹ có 363 hệ thống pháo HIMARS và 225 hệ thống pháo phản lực phóng loạt tầm xa (MLRS) M270 trong khi Thủy quân Lục chiến Mỹ có 47 hệ thống.

Cũng theo Guardian, yêu cầu về pháo 155mm của Ukraine cũng có thể khiến Mỹ cạn kiệt kho dự trữ loại vũ khí này, bởi như vậy Mỹ sẽ phải hỗ trợ Ukraine gần như toàn bộ số lựu pháo M777 của Washington. Tuy nhiên, Guardian không đề cập tới việc Mỹ sở hữu các hệ thống pháo cũ và có thể cung cấp cho Kiev.

Hãng tin Guardian nhận định yêu cầu duy nhất có vẻ dễ thực hiện là xe tăng bởi riêng Lục quân Mỹ ước tính sở hữu 6.000 xe tăng Abrams trong kho và đang hoạt động.

Trong khi đó, Financial Times (FT) lý giải danh sách vũ khí do ông Podolyak đưa ra đã bao gồm các loại vũ khí đã được các nước phương Tây bàn giao từ trước đó chứ không phải danh sách hoàn toàn mới.

Financial Times cũng thống kê các vũ khí đã được cam kết viện trợ cho Kiev, trích dẫn số liệu từ Chính phủ Ukraine và trang web Oryx mà theo Financial Times, là nơi cung cấp thông tin tình báo có thể tin cậy.

Kể cả như dự đoán của FT, phương Tây cũng chỉ có thể được đáp ứng một phần danh sách vũ khí mà Ukraine yêu cầu, chẳng hạn như 270 xe tăng đã được bàn giao hoặc cam kết sẽ bàn giao cho Ukraine.

Mỹ, Anh cùng một số quốc gia phương Tây đã và đang liên tục cung cấp vũ khí cho Kiev từ trước và trong khi xung đột nổ ra tại Ukraine. Nga đã nhiều lần cảnh báo việc phương Tây “bơm” vũ khí cho Ukraine chỉ khiến chiến sự kéo dài mà không thể làm thay đổi cục diện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.