Thị trường

Dê dát vàng gây "sốt" thị trường quà Tết

26/12/2014, 07:20

Bên cạnh những sản phẩm như: Cây ngũ quả, trái cây hình đặc biệt, gà Đông Tảo, tranh đá quý... tượng dê dát vàng đang tạo cơn sốt trên thị trường quà Tết năm nay, với giá bán từ vài triệu đến...

Dê dát vàng đang trở thành món quà “sang chảnh” trong dịp Tết Ất Mùi 2015
Dê dát vàng đang trở thành món quà “sang chảnh” trong dịp Tết Ất Mùi 2015

Dê vàng gần tỷ đồng/bộ

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông, một số sản phẩm tượng dê dát vàng, như: Dê huy hùng (dê đứng trên cây tùng); dê đoàn viên (hai con dê đứng gần nhau); dê rước lộc (dê gánh bao tiền)... có giá 4-8 triệu đồng, tùy kích thước. Riêng bộ Tam Dương Khai Thái (bao gồm bộ ba linh vật dê đứng trên đỉnh núi đá) có kích thước chiều cao của dê khoảng 11cm, dài 10 cm, đứng trên hốc gỗ hóa thạch cao có giá tới 80 triệu đồng/bộ!  

Giải đáp băn khoăn của khách hàng về hàm lượng vàng trong sản phẩm, ông Trần Khôi Nguyên cho biết, chỉ có một ít vàng, còn là những nguyên liệu khác để giúp vàng bám dính. “Giá trị của sản phẩm không hoàn toàn phụ thuộc vào lượng vàng thật mà được tính theo giá trị thẩm mỹ, công nghệ chế tác và tay nghề của nghệ nhân”, ông Nguyên nói.

Ông Trần Khôi Nguyên, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần (CTCP) VinaTAB, đơn vị cung cấp sản phẩm tượng dê dát vàng cho biết, theo phong thủy, dê là biểu tượng của sự may mắn, sức khỏe và tài lộc. VinaTAB đã sản xuất được hơn 1 nghìn sản phẩm tượng dê dát vàng, phần lớn theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp để tặng cho đối tác. Từ nay đến Tết Nguyên đán, doanh nghiệp dự tính sẽ sản xuất thêm 1 nghìn sản phẩm nữa để phục vụ thị trường quà Tết. 

“Công ty đang chế tác và đưa ra thị trường duy nhất một bộ Tam Dương với chiều cao của ba con dê tới 20 cm, đứng trên hũ đá thạch anh trắng cao 1 m. Bộ duy nhất này có giá bán dự kiến khoảng 800 triệu đồng”, ông Nguyên tiết lộ.

Ngoài tượng dê dát vàng, thị trường tặng phẩm xa xỉ năm nay còn có một số sản phẩm dát vàng khác, như tranh cá chép, bộ linh vật 12 con giáp, tượng Phật... giá từ vài triệu đồng đến 60 triệu đồng... 

Cân nhắc quà tặng thiết thực

Tuy nhiên, khảo sát của PV Báo Giao thông cho thấy, cơn “sốt” tượng dê dát vàng mới chỉ xuất hiện ở các xưởng chế tác. Còn hầu hết đơn vị nhập hàng phân phối vẫn chưa dám mạnh tay với dòng tặng phẩm xa xỉ này. 

Anh Nguyễn Tiến Huy (chủ cửa hàng kinh doanh đồ phong thủy) lý giải: “Nhập tượng dê dát vàng về mà qua Tết Âm lịch không bán được hết thì lỗ nặng, quà tặng theo năm nên thời gian tiêu thụ ngắn, nhiều rủi ro, tôi chỉ dám nhập cầm chừng khoảng 10 sản phẩm”.

Cũng theo anh Huy, các công ty sản xuất đắt hàng vì chào được cho một số doanh nghiệp làm quà tặng cho đối tác - nhiều khi chỉ cần sang trọng và ý nghĩa phong thủy. Trong khi đó, với những đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ như của anh, phải vừa bán vừa thăm dò thị hiếu người tiêu dùng, nhất là trong điều kiện thu nhập chưa nhiều cải thiện như năm nay. 

Vừa ngắm nghía mấy bức tượng dê dát vàng mang tên khá kêu như dê ngọc gánh tiền, dê trắng gặm cỏ..., chị Đặng Cẩm Tú, phụ trách đối ngoại một công ty dược cho biết, giữa thị trường quà tặng đã bão hòa, tượng dê dát vàng vừa lạ lại hợp phong thủy nên là một sự lựa chọn hợp lý. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải cân nhắc với một số đối tác quan trọng và cũng chỉ lựa sản phẩm giá dưới 10 triệu đồng. Những trường hợp khác có thể vẫn tặng giỏ quà hoặc lì xì tri ân”, chị Tú nói.

Chị Mai Hương (nhân viên của một công ty tài chính) chia sẻ, đang “đau đầu” tìm mua quà tặng sếp. Mặc dù tượng dê dát vàng khá độc đáo, song giá quá cao nên chị tính tìm chọn một món quà như bộ bếp, nồi nấu hay đồ gia dụng khác, giá cũng chỉ dưới 10 triệu đồng mà có ý nghĩa thiết thực.

Hữu Tuấn  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.