Giao thông

Đe dọa lấn chiếm cụm công trình luồng lớn nhất miền Bắc

20/07/2018, 16:25

Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang bị đe dọa bởi tình trạng đào ao vượt ranh giới trên mặt bằng dự án.

IMG-0464

Mặt bằng bãi đổ thải phía Bắc thuộc cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang bị người dân lấn chiếm, đào ao nuôi trồng thủy sản.

Ông Dương Thanh Hưng, Phó giám đốc BQL các dự án đường thủy cho biết, cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang (thuộc thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, Nam Định) được đơn vị bàn giao cho Cục Hàng hải VN khai thác, sử dụng từ tháng 6/2016.

Tuy vậy, trong quá trình kiểm tra hiện trường, bảo hành công trình, tháng 11/2016, BQL dự án đã phát hiện người dân thuê máy đào 4 ao trên mặt bằng bãi đổ thải phía Bắc vượt ranh giới và lấn chiếm vào phạm vi mặt bằng của dự án. Đến tháng 2/2017, tình trạng này diễn ra phức tạp hơn khi đơn vị phụ trách tiếp tục phát hiện 10 máy đào vẫn cố tình đào ao trong phạm vi công trình.

“Theo kết quả đo đạc gần đây nhất, tổng số diện tích đất bị lấn chiếm lên tới gần 14ha. Mặc dù nhà thầu đã nhiều lần cử nhân viên ngăn chặn hành động của người dân song sự việc vẫn tiếp diễn cho đến tận hôm nay”, ông Hưng nói và cho biết, BQL dự án nhiều lần có văn bản kiến nghị với cơ quan chức năng tỉnh Nam Định về vấn đề này nhưng thời điểm hiện tại, vẫn chưa có phản hồi cụ thể từ phía địa phương.

Tại buổi làm việc với Cục Hàng hải VN, BQL các dự án các công trình đường thủy và một số ban, ngành mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã yêu cầu các đơn vị liên quan làm báo cáo chi tiết về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang để Bộ GTVT xem xét.

“Nếu chính quyền sở tại vẫn không có phản hồi cụ thể, Bộ GTVT sẽ sắp xếp, làm việc trực tiếp với địa phương vào đầu tháng 8 tới để tìm phương án giải quyết tình trạng lấn chiếm mặt bằng dự án, đảm bảo cụm công trình được an toàn và đạt được hiệu quả khai thác tốt nhất”, Thứ trưởng nói.

lachgiang

Toàn cảnh cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang - Ảnh Internet

Cửa Lạch Giang là cụm công trình luông đường thủy lớn nhất phía Bắc, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Công trình gồm 8 hợp đồng xây dựng với tổng giá trị 75 triệu USD (khoảng 1.600 tỷ đồng). Cụm công trình gồm luồng tàu dài 3.500 m; rộng 110 m; cao độ đáy luồng -6,5m, kết nối sông Ninh Cơ với cửa biển thuộc huyện Hải Hậu, Nam Định.

Được biết, trước đây tại khu vực này, tàu thuyền trên 500 tấn đi vào thường xuyên bị mắc cạn và mất tích ở đây nên ngư dân thường gọi là luồng "cửa tử". Vì vậy, luồng Lạch Giang đi vào hoạt động đã giúp tàu thuyền loại lớn có thể qua lại vào cảng neo đậu mà không phải chờ con nước lên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.