Vận tải

Để được kinh doanh vận tải, Grab phải làm những thủ tục gì?

07/04/2020, 14:06

Để được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Công ty Grab phải thực hiện đúng và đầy đủ các quy định tại Nghị định số 10/2020.

img
Để có giấy phép kinh doanh vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm phải đáp ứng đầy đủ quy định tại Nghị định 10 và Luật Giao thông đường bộ năm 2008 - Ảnh minh họa

Quy định rõ về kinh doanh vận tải

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Grab về thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Bộ GTVT cho biết, theo kết quả tra cứu trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, Công ty TNHH Grab đã được phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Trong đó, đã có mã ngành, nghề kinh doanh như vận tải hành khách đường bộ trong nội thành, ngoại thành (trừ vận tải bằng xe buýt); vận tải hành khách đường bộ khác; vận tải hàng hóa bằng đường bộ.

Theo Bộ GTVT, khoản 2 Điều 3 Nghị định 10/2020 quy định: Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.

Liên quan đến trách nhiệm của đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải, Bộ GTVT cho biết, Điều 35 của Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm của đơn vị cung cấp phần mềm.

"Theo đó, trường hợp đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải (không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) phải chấp hành các quy định pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu tại khoản 1 Điều 35 của Nghị định này", Bộ GTVT thông tin.

Trong trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của Nghị định này, các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại điểm c, điểm d, điểm e, điểm i, điểm k khoản 1 Điều 35 của Nghị định 10/2020 của Chính phủ.

Do vậy, các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp với đơn vị mình để đảm bảo thực hiện đúng quy định tại Điều 35 của Nghị định số 10/2020 (có thể lựa chọn là đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải hoặc là đơn vị vận tải).

“Đây là quy định rất mở để đơn vị tự xác định và phân định rõ hoạt động của đơn vị mình mà lựa chọn hình thức kinh doanh cho phù hợp và phải chấp hành theo đúng các điều kiện mà mình đã lựa chọn”, Bộ GTVT khẳng định.

Làm gì để được cấp phép kinh doanh vận tải?

Đối với kiến nghị về giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Bộ GTVT cho biết, theo quy định tại Điều 35, nếu Công ty TNHH Grab xác định có thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi thì phải thực hiện trách nhiệm là một đơn vị vận tải. Có nghĩa là phải chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô theo quy định của Nghị định số 10.

“Công ty TNHH Grab nếu có hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại địa phương nào, phải được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của địa phương đó theo quy định”, Bộ GTVT cho biết.

Về yêu cầu trong hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Bộ GTVT cho biết, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thực hiện theo quy định tại Điều 18 của Nghị định số 10/2020. Về nơi đỗ xe của đơn vị vận tải đã được quy định rõ trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

“Do vậy, khi làm thủ tục để được cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Grab phải thực hiện đúng và đầy đủ các quy định tại Nghị định số 10/2020 của Chính phủ và các quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008”, Bộ GTVT cho biết thêm.

Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Grab cho biết đang phối hợp với Bộ GTVT và các sở GTVT để tuân thủ nghiêm túc Nghị định 10.

Theo đó, Grab sẽ tiến hành xin giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho dịch vụ GrabCar theo quy định tại Nghị định 10. Việc xin giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của Nghị định 10 không tạo ra sự gián đoạn nào với dịch vụ gọi xe công nghệ cũng như hoạt động vận hành của Grab. Grab vẫn tiếp tục mô hình là nền tảng công nghệ cung cấp đa dịch vụ.

Ngoài ra, Grab vẫn đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị vận tải nhằm đảm bảo tất cả đối tác tài xế tuân thủ các quy định liên quan tại Nghị định 10.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.