Thời sự Quốc tế

Để gia nhập NATO, Ukraine cần làm trước điều này

24/01/2022, 14:30

Ngoại trưởng Hungary nói Ukraine cần tôn trọng quyền của các cộng đồng thiểu số nếu muốn gia nhập liên minh quân sự NATO.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với hãng TASS, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho biết Ukraine vẫn còn nhiều việc cần làm trước khi có thể gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong đó, ông Szijjarto cho rằng Ukraine cần tôn trọng quyền của các cộng đồng thiểu số bởi hiện tại Kiev đang còn rất nhiều tồn tại trong vấn đề này.

img

Phái đoàn Nga và NATO trong cuộc họp tại trụ sở liên minh tại Brussels, Bỉ ngày 12/1. Ảnh - NATO

“Quyền được giáo dục bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của các cộng đồng thiểu số và việc sử dụng ngôn ngữ này trong quản lý, văn hóa, tôn giáo đang bị xâm phạm… Chúng tôi hiểu những thách thức Ukraine đang phải đối mặt trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận cách tiếp cận này với các cộng đồng thiểu số”, ông Szijjarto nói.

Khảo sát dân số thực hiện năm 2001 tại Ukraine cho thấy 77,8% dân số nước này là người sắc tộc Ukraine. Các nhóm thiểu số chiếm tỷ lệ lớn trong cộng đồng là người gốc Nga (17,3%), người gốc Belarus (0,6%), gốc Moldova (0,5%), gốc Tatar Crimea (0,5%) và gốc Bulgaria (0,4%).

Một cuộc khảo sát dân số khác dự kiến diễn ra vào năm 2010, nhưng đã bị hoãn tới năm 2020 và đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.