Chuyện dọc đường

Để giá xét nghiệm không còn là gánh nặng

12/11/2021, 06:35

Để giá xét nghiệm Covid-19 thật sự không còn là gánh nặng đối với người dân, doanh nghiệp, cơ quan quản lý cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa.

Tháng trước, khi hay tin người lao động ở Bình Dương được phép về quê, hai đứa cháu tôi tức tốc chuẩn bị về.

Do bị mất việc mấy tháng, nên số tiền dành dụm gần cạn kiệt, hai đứa vét hết cũng chỉ còn có 657.000 đồng.

Để có phiếu xét nghiệm âm tính làm “giấy thông hành” qua các chốt trạm, cả hai đứa buộc phải để 566.000 đồng đi test nhanh. Vậy là chúng chỉ còn lại 91.000 đồng trong túi.

img

Theo quy định của Bộ Y tế, từ ngày 10/11 giá test nhanh không quá 109.700 đồng/lần. Ảnh: Tạ Hải

Số tiền đó chỉ đủ để đổ xăng cho chiếc xe gắn cà tàng chạy mấy trăm cây số về quê thôi, không thể đủ để ăn uống dọc đường.

Cũng may, trên đường chạy về quê, đi đến đâu bà con cũng mang thức ăn, nước uống ra cho. Hai đứa cháu tôi không phải chịu cảnh nhịn đói dọc đường, nhưng về tới nhà thì trong túi chỉ còn 2 tờ giấy xét nghiệm âm tính chứ không còn đồng xu nào cả.

Câu chuyện về giá cả xét nghiệm thực ra đã được dư luận nêu lên từ mấy tháng trước. Khi đó, tại nhiều địa phương, phiếu xét nghiệm âm tính được xem như “giấy thông hành” để người dân được phép đi lại mưu sinh.

Người dân đến khám và điều trị tại các bệnh viện cũng phải tự bỏ chi phí xét nghiệm Covid-19. Nhiều công ty, doanh nghiệp bị bắt buộc phải xét nghiệm định kỳ cho công nhân nếu muốn duy trì sản xuất.

Trong mùa dịch, để được phép đi lại, mỗi tài xế phải test Covid-19 liên tục. Tiền test đó được cộng vào giá cả hàng hóa và mọi người dân phải gánh.

Không ít cơ sở đã phải đóng cửa vì dịch bệnh khó khăn và không đủ sức gồng gánh chi phí xét nghiệm quá lớn cho công nhân của mình. Trong khi, giá cả xét nghiệm mỗi nơi mỗi khác.

Sự chênh lệch về giá xét nghiệm rõ ràng là điều bất thường, gây ra những bức xúc trong nhân dân.

Bởi vậy, khi Bộ Y tế quy định từ ngày 10/11 giá test nhanh không quá 109.700 đồng/ lần, giảm một nửa so với trước đây, còn giá RT-PCR cũng giảm nhiều, thực sự nhiều người cảm thấy gánh nặng như được trút bỏ một phần.

Tuy nhiên, nhiều người cũng không khỏi băn khoăn, vì sao quy định này không được đưa ra sớm hơn? Bởi nếu cách đây 4 tháng, giá xét nghiệm nhanh không quá 109.700 đồng một lần, cả xã hội đã không phải chịu tốn kém một khoản tiền khổng lồ. Nhiều doanh nghiệp có lẽ cũng đã không phải lao đao nếu như giá test Covid-19 được quy định ở mức hợp lý.

Lý do được đưa ra là “do quá bận chống dịch nên có địa phương thu giá xét nghiệm Covid-19 chưa phù hợp”. Hóa ra, chuyện giá xét nghiệm “nhảy múa” suốt thời gian qua là do… bận chống dịch?

Nếu vậy, các ngành, lĩnh vực khác cũng lấy lý do chống dịch để biện minh cho những việc khác thì sẽ thế nào?

Hiện nay, khi đã xác định sống chung với dịch, việc test Covid-19 sẽ gần như theo mỗi người dân trong một thời gian rất dài nữa.

Bởi muốn di chuyển đến các địa phương khác, đi du lịch, tham dự các hoạt động, yêu cầu test Covid- 19 gần như là bắt buộc.

Vì thế, việc sớm đưa danh mục trang thiết bị, sinh phẩm xét nghiệm vào quản lý, kê khai giá nhập khẩu, dụng cụ vật tư tiêu hao đi kèm, phí bảo dưỡng và giá bán cuối cùng là rất quan trọng.

Cơ quan chức năng cần thiết phải kiểm soát giá sinh phẩm, đưa vào diện mặt hàng bình ổn giá, đồng thời thúc đẩy sản xuất kit test trong nước để đảm bảo nguồn cung, giảm giá thành sản phẩm. Khi đó, giá xét nghiệm Covid-19 mới thật sự không còn là gánh nặng đối với người dân, doanh nghiệp.

Đi đôi với đó là những quy định chặt chẽ, đề phòng các đơn vị xét nghiệm, nhà thuốc vì lợi nhuận mà nhập các loại kit test kém chất lượng. Chúng ta test để biết chính xác kết quả, để chống dịch chứ ko phải để đối phó.

Trương Chí Hùng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.