Hạ tầng

Để hành khách bị lừa, đường sắt nên tự vấn mình

17/04/2019, 06:57

Với “thế giới phẳng”, đương nhiên đa số khách nước ngoài chọn cách đặt vé, mua vé tàu Việt Nam qua mạng cho chắc chắn.

img
Ngày càng nhiều khách nước ngoài sử dụng tàu hỏa tại Việt Nam. Ảnh: K.Linh

Trên mạng Internet đang xuất hiện một số trang web bán vé tàu hỏa với giá đắt gấp vài lần so với giá vé của ngành đường sắt. Các trang này có tên miền gần giống với website của ngành đường sắt như vietnam-rail…com; www.vietnam-rail...net… nên một số hành khách, đặc biệt là người nước ngoài đã hiểu nhầm và mua vé với giá rất cao.

Như tại trang web: vietnam-rail…net, công bố giá vé giường mềm tàu SE1 chặng Hà Nội - Huế là 66 USD/vé, khi chúng tôi đặt vé thì con số cuối cùng lại là 68 USD bao gồm 3% phí giao dịch. Nếu tạm quy đổi theo tỷ giá 23.000VNĐ = 1 USD thì giá vé này là 1.564.000 VNĐ. Trong khi đó, cùng thời điểm tra tìm, trên website bán vé www.dsvn.vn của ngành đường sắt, giá vé cùng loại chỗ, cùng mác tàu chỉ có 1.238.000 VNĐ/vé.

Tương tự, trên trang web: vietnam-rail…com, công bố giá vé giường mềm khoang 4 giường toa tàu của đường sắt Việt Nam tuyến Hà Nội - Lào Cai (trên tuyến này còn nhiều toa khách trong thành phần đoàn tàu nhưng do các công ty du lịch, vận tải thuê hành trình) là 37 USD/vé, tương đương 851.000 VNĐ/vé. Còn ngành đường sắt báo giá chỉ 425.000 VNĐ/vé.

Trong khi đó, ngày càng nhiều khách du lịch nước ngoài chọn tàu hỏa để du lịch giữa các điểm đến “hot” của Việt Nam như Hà Nội, Sapa, Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn, Nha Trang… Ngoài số khách du lịch có tiền, thường mua vé tàu trọn gói qua tour các công ty lữ hành, hoặc chọn mua vé toa tàu đẳng cấp VIP của các doanh nghiệp ngoài đường sắt thuê hành trình tàu, vẫn còn lượng lớn khách du lịch tự do (một mình hoặc theo nhóm).

Với “thế giới phẳng”, “internet kết nối vạn vật” hiện nay, đương nhiên đa số họ chọn cách đặt vé, mua vé tàu Việt Nam qua mạng cho chắc chắn. Vì vậy, việc tìm và mua vé qua các website bán vé có tên miền dễ nhận biết như trên là điều dễ hiểu và đương nhiên, họ không biết đã bị mua đắt.

Lãnh đạo một đơn vị vận tải đường sắt Sài Gòn cho rằng, cách đặt tên miền website bán vé tàu của ngành đường sắt hiện nay là không “thức thời”, không theo xu hướng quốc tế hóa, đồng thời lãng phí nguồn khách du lịch nước ngoài dồi dào trên. Vì trong tên miền các website này toàn sử dụng các chữ cái viết tắt hoặc tiếng Việt không dấu như “dsvn.vn”, “vetau.com.vn”…

“Dùng tên miền tiếng Việt cũng được, nhưng tại sao không thêm một website có tên miền bằng tiếng Anh, ví dụ: ticket.vietnam-railway hoặc trainticket.vietnam…, miễn là để khách nước ngoài dễ nhận biết đây là trang bán vé tàu chính thức của ngành đường sắt Việt Nam. Để tiếng Việt như hiện tại khác nào đánh đố khách nước ngoài”, vị này nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.