Giáo dục

Đề Hóa THPT quốc gia 2019: Thí sinh, giáo viên nhận xét gì?

26/06/2019, 12:41
image

Thí sinh, giáo viên đều cho rằng, đề thi Hóa học năm nay không quá khó, không đánh đố thí sinh và có sự phân hóa tốt.

img
Một trong 24 mã đề Hóa kỳ thi THPT quốc gia 2019

Thí sinh Nguyễn Minh Anh tại điểm thi THPT Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội) nhận xét đề thi tổ hợp KHTN

Đề thi phân loại thí sinh tốt

Nhận định về đề thi Hóa năm nay, các giáo viên thuộc tổ Hóa, Trung tâm Giáo dục Học Mãi cho rằng, đề thi năm 2019 gồm 40 câu hỏi, nội dung thi nằm trong chương trình THPT và chủ yếu thuộc các nội dung kiến thức lớp 12 ( 36 câu hỏi/90%), 10% (4 câu hỏi) trong đề thuộc phần kiến thức lớp 11. Đề bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo cũng như nội dung hướng dẫn về tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2019 do Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành.

Các câu hỏi Vận dụng và Vận dụng cao ở mức độ tương đương so với đề thi năm 2018 và Đề thi tham khảo cả về mức độ khó và số lượng câu hỏi. Nội dung đề thi phủ hết toàn bộ các chuyên đề lớp 12 và 3/7 chuyên đề của lớp 11. Các câu Vận dụng cao vẫn chủ yếu thuộc chương trình lớp 12 và ở các chuyên đề quen thuộc là Este, Amin, Amino axit, protein, peptit Đại cương về kim loại, Sắt-một số kim loại nhóm B và hợp chất, Tổng hợp hóa học vô cơ và Tổng hợp hóa học hữu cơ. Các câu hỏi lớp 11 chỉ thuộc cấp độ Nhận biết, Thông hiểu và 1 câu Vận dụng thuộc chuyên đề Hidrocacbon.

Nhìn chung, đề thi được đánh giá tương đối hay, bám sát yêu cầu và mục đích chính của kì thi THPT quốc gia năm 2019. Đặc biệt, năm nay có điều chỉnh trong công thức xét công nhận tốt nghiệp THPT bằng việc kết quả thi THPT quốc gia chiếm tỉ trọng 70% trong công thức xét tốt nghiệp nên cấu trúc và độ khó của đề thi cũng thể hiện đúng tinh thần đó với khoảng 60% câu hỏi đầu ở mức độ đơn giản, 40% câu hỏi còn lại bắt đầu nâng dần về độ khó và phân hóa theo từng cấp độ điểm để dùng cho mục tiêu phân loại thí sinh.

Còn theo thầy giáo Hoàng Anh Tài, giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh nhận định, 24 câu đầu ở mức độ nhận biết, thông hiểu, chiếm khoảng 6 điểm, nên học sinh trung bình có thể làm được 5 điểm.

Với mã đề 213, từ câu 65-72, ở mức vận dụng, học sinh khá, vững kiến thức có thể làm tốt. Câu 73-80, ở mức vận dụng cao, đòi hỏi học sinh phải vững vàng kiến thức, vận dụng linh hoạt các phương pháp giải nhanh như bảo toàn khối lượng, quy đổi, đặc biệt với các câu hữu cơ như este peptit thì mới có thể làm tốt.
Điểm mới của đề thi năm nay, bộ đưa vào các câu hỏi có nội dung thực hành vào đề thi (như câu 54,76), câu hỏi có nội dung liên quan đến thực tế xảy ra trong phòng thí nghiệm (câu 77).

"Nhìn chung đề dễ hơn so với năm 2018 một chút, tuy nhiên 8 câu cuối khá khó, nên dự đoán điểm 9, 10 sẽ rất ít. Phổ điểm tập trung ở 5-5.5 điểm. Học sinh giỏi có thể đạt 8-9 điểm, số lượng điểm thi 9, 10 không nhiều", thầy Hoàng Anh Tài nhận định.

Kiếm điểm trung bình dễ, điểm khá giỏi khó

Còn theo hầu hết các thí sinh, đề thi vừa phải, không quá khó, phần lý thuyết có những câu đòi hỏi suy luận và dễ bị "lừa" nếu không đọc kĩ.

"Em làm được chắc khoảng 35 câu", thí sinh Nguyễn Minh Anh điểm thi THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) cho biết.

img
Thí sinh Bạc Liêu trao đổi bài sau môn thi

Thí sinh Trần Trường An (lớp 12A2 trường THPT Bạc Liêu, tại cụm thi số 61, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu) cũng chia sẻ: Đề thi môn Hóa cũng như 2 môn còn lại trong tổ hợp KHTN không quá khó, không có câu nào mang tính đánh đố thí sinh. Với đề này, thí sinh dễ dàng đạt điểm 5-6 nhưng để đạt được điểm từ 7 trở lên rất khó.

Còn thí sinh Trần Công Tính (lớp 12 chuyên Toán, trường chuyên Bạc Liêu) cho rằng, ở ba môn thi đều có những câu hỏi khó để phân hóa năng lực thí sinh, tập trung ở khoảng 10 câu cuối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.