Vận tải

Để không bị lỡ chuyến bay dịp Tết

06/02/2018, 07:05

Việc check-in online, check-in tại các kios đặt ở sân bay đã được các hãng hàng không đầu tư, giúp tiết kiệm thời gian...

1

Check-in tự động giúp hành khách dễ dàng lấy thẻ lên tàu bay trong khoảng 2 phút (Chụp tại sân bay Nội Bài) - Ảnh: Tạ Tôn

Đẩy mạnh check-in trực tuyến, check-in tại kios

Sáng 3/2, tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, anh Nguyễn Văn Cường tỏ ra rất lo lắng vì sắp trễ chuyến, dù đã đến sân bay trước 1 giờ so với giờ bay nhưng lượng khách xếp hàng làm thủ tục rất đông. Một nhân viên của Vietnam Airlines tiến đến hỏi anh Cường có hành lý ký gửi hay không, nếu không, có thể đến khu vực làm thủ tục check-in bằng kios để khỏi mất thời gian chờ. Theo hướng dẫn của nhân viên này, anh Cường đã làm thủ tục check-in chỉ trong 2 phút là có thẻ lên tàu bay. “Quá thuận tiện, lần đầu tiên mình làm thủ tục kiểu này rất thuận lợi, không phải xếp hàng đợi lâu”, anh Cường nói.

Mới đây, ngày 1/2, hãng hàng không Jetstar đã triển khai 6 kios check-in tự động tại sân bay Tân Sơn Nhất. Theo ông Nguyễn Quốc Phương, Tổng giám đốc Jetstar, hành khách chỉ cần 30 giây, với 3 bước đơn giản tại kios check-in bao gồm nhập mã đặt chỗ, kiểm tra thông tin chuyến bay, in thẻ lên máy bay là có thể đến thẳng cửa kiểm tra an ninh mà không phải xếp hàng chờ đợi. “Kios check-in không chỉ tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian cho hành khách mà còn giảm thiểu tình trạng xếp hàng dài tại sân bay, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm Tết Mậu Tuất sắp tới”, ông Phương nói.

Ngoài ra, Jetstar Pacific cũng đã triển khai thành công dịch vụ check-in di động (iPad Check-in) sử dụng internet không dây tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng. Bộ thiết bị check-in di động sử dụng internet không dây này cho phép nhân viên Jetstar Pacific làm thủ tục ở mọi nơi tại sân bay...

2

Hành khách check-in tự động tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Ở nhà vẫn biết máy bay đang đến đâu

Theo ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, việc check-in trực tuyến và tại các kios được các hãng hàng không đầu tư từ mấy năm qua. Hiện nay, riêng tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có 40 kios check-in tự động của 3 hãng hàng không đặt để phục vụ hành khách. Cùng với đó, các hãng cũng khuyến khích hành khách làm thủ tục trực tuyến tại nhà trong thời gian 48 tiếng trước giờ bay để không mất thời gian xếp hàng ở nhà ga.

Ông Tú cho biết, thống kê năm 2017, tỷ lệ hành khách làm thủ tục trực tuyến và tại kios chỉ chiếm 20% lượng hành khách nhưng đến nay đã tăng lên trên 30%, phấn đấu tăng lên 40% dịp Tết này.

Một trong những vấn đề lo ngại là tình trạng một người đi hoặc về là cả nhà ra sân bay đón tiễn gây áp lực lên nhà ga. Nhiều người đi đón người thân ở nước ngoài về không biết lịch bay cụ thể, cứ thế ra sân bay nằm chờ cả ngày. Trước tình trạng này, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam khuyến cáo người thân của hành khách nên tìm hiểu chi tiết về chuyến bay để chủ động thời gian đi đón.

Hiện nay, có nhiều website như: maybaytructuyen, fly radar... cho biết chi tiết tình trạng của các chuyến bay. Chẳng hạn, muốn biết tình trạng chuyến bay của người thân từ Thượng Hải (Trung Quốc) về TP HCM (Việt Nam) ngày 3/2 hiện đã bay đến đâu để kịp ra sân bay đón, chỉ cần vào phần mềm Fly Radar, gõ số hiệu chuyến bay CSN6077 của hãng China Southern Airlines mà người thân mình đang đi, hệ thống sẽ hiển thị chuyến bay đang đến đâu, có bị delay hay không, khoảng bao lâu sẽ đến sân bay Tân Sơn Nhất để kịp thời ra đón mà không cần phải ra sân bay trước quá lâu.

Theo dự báo, trong khoảng thời gian từ ngày 30/1-2/3, sản lượng hành khách đi đến sân bay Tân Sơn Nhất khoảng gần 4,2 triệu lượt, tăng 25% so với Tết 2017. Để phục vụ lượng hành khách tăng cao, các hãng hàng không đã có kế hoạch tăng chuyến. Cụ thể, Vietnam Airlines tăng 1.308 chuyến bay, Vietjet tăng 1.028 chuyến, Jetstar tăng 869 chuyến, Vasco tăng 140 chuyến.

Cần chuẩn bị chu đáo khi đi máy bay

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, đưa ra những khuyến cáo để hành khách khi đến làm thủ tục an ninh không bị chậm trễ. Đầu tiên, phải đến sân bay với thời gian phù hợp, tránh bị kẹt xe. Trước đó, phải chuẩn bị hành lý thật kỹ, tránh việc ra sân bay mới phát hiện hành lý thừa cân hoặc trong hành lý có chứa những vật dụng, chất... cấm vận chuyển khi đi máy bay. Hành khách cần chuẩn bị các loại giấy tờ tùy thân theo quy định của ngành Hàng không, đặc biệt đi với trẻ em cần mang theo giấy khai sinh.

Khi qua kiểm tra an ninh, hành khách nên chuẩn bị trước, tất cả tư trang như ví tiền, điện thoại, thắt lưng, đồng hồ… nên để vào một túi nhỏ đưa qua máy soi chiếu một lần. Tránh tình trạng khi hành lý đã đi qua, trên người vẫn còn một số vật kim loại, nhân viên yêu cầu quay trở lại tháo ra, khi đi qua máy soi chiếu lại thì lúng túng, để quên đồ đạc.

Khi đã vào khu vực cách ly, tốt nhất nên đến cửa ra tàu bay trước để xác định vị trí. Đồng thời, thường xuyên theo dõi thông báo xem có thay đổi cửa ra tàu bay hay không. Trước giờ bay ít nhất 15 phút phải đến cửa ra tàu bay để chuẩn bị lên máy bay. Khi không biết bất kể thông tin gì, tốt nhất nên hỏi nhân viên an ninh, nhân viên các hãng để được hướng dẫn, tránh tình trạng tự tìm hiểu sẽ mất thời gian hơn.

Phục vụ hành khách không tốt thì cho… nghỉ

Chiều 2/2, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ hành khách dịp Tết tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thứ trưởng Thọ yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Nam phải quán triệt thái độ phục vụ tận tình, ân cân, từ lãnh đạo đến nhân viên. Đối với những người có thái độ phục vụ không tốt, gây phiền hà cho hành khách thì kiên quyết cho nghỉ… sau đó xử lý chứ không cho ra phục vụ trực tiếp hành khách.

“Nếu trong dịp Tết, cán bộ, nhân viên nào có thái độ phản cảm, làm không được việc thì cho nghỉ tạm thời, chuyển công việc khác”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Thứ trưởng Thọ cũng yêu cầu, ngoài thái độ phục vụ tại sân bay, các khâu làm thủ tục vé, ký gửi hành lý và kiểm tra an ninh cần phải nhanh chóng, không để hành khách chờ đợi lâu, than phiền. Các hãng hàng không phải chuẩn bị chu đáo để hạn chế thấp nhất tình trạng chậm, hủy chuyến khiến hành khách phải nằm vật vạ ở sân bay nhiều giờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.