Quản lý

Để không còn lo đăng kiểm xe trượt lỗi khí thải

29/06/2017, 13:16

Nguyên nhân xe đi đăng kiểm không đạt tiêu chuẩn khí thải là do chủ phương tiện ít quan tâm bảo dưỡng định kỳ...

8

Kiểm tra khí thải là công đoạn bắt buộc trong chu trình kiểm định kỹ thuật phương tiện

Chủ xe ít quan tâm

Anh Đỗ Văn Hưng (phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) là lái xe và cũng là chủ xe tải BKS 28H-415... mới đây đưa xe đi đăng kiểm định kỳ đã bị đánh trượt vì xe không đạt tiêu chuẩn khí thải. Anh Hưng cho biết, từ sau lần đăng kiểm định kỳ 6 tháng trước, xe không bị hỏng hóc nên không phải sửa chữa gì và cứ thế đưa xe đi đăng kiểm. Khi trung tâm đăng kiểm thông báo kết quả khí thải không đạt, anh phải đưa xe đến chỗ sửa xe để rửa lại bầu lọc gió mới đạt.

“Bằng mắt thường chẳng biết xe thế nào đạt yêu cầu khí thải, nếu thấy khói đen nhiều quá mới nghi thôi. Khi đi đăng kiểm họ đo bằng máy móc mới biết, còn không rõ nguyên nhân vì sao khí thải không đạt yêu cầu”, anh Hưng kể.

Lái xe khách BKS 30K-653... Bùi Hữu Sinh cũng cho biết, cách đây khoảng một tháng khi đưa xe đi đăng kiểm đã phải quay về vì xe không đạt yêu cầu khí thải, sau đó căn chỉnh bơm cao áp thì mới đạt yêu cầu. “Mấy khi lái xe để ý đến khí thải của xe đâu, chỉ khi nào đăng kiểm bảo không đạt yêu cầu mới đi sửa phần liên quan đến khí thải. Tưởng sửa cũng đơn giản, thế mà có xe sửa đi, sửa lại 2-3 lần mới xong”, anh Sinh nói.

Theo ông Nguyễn Đức Hợi, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S Hòa Bình, có thực tế là nhiều chủ xe chưa thực sự quan tâm đến vấn đề duy trì, bảo dưỡng xe giữa hai kỳ đăng kiểm để duy trì chất lượng khí thải và chỉ khi nào bị đăng kiểm “tuýt còi” mới khắc phục.

“Xe không đạt yêu cầu về khí thải chủ yếu rơi vào loại sử dụng nhiên liệu diesel, xe tải, xe khách. Có trường hợp, tất cả yêu cầu kỹ thuật khác đều đạt tiêu chuẩn, duy chỉ có khí thải là không đạt. Lỗi về khí thải cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều xe không đạt tiêu chuẩn chất lượng trong lần kiểm định đầu tiên. 6 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ xe đến kiểm định tại trung tâm không đạt yêu cầu kỹ thuật trong lần kiểm tra đầu tiên là 18,9%. Trong đó, lỗi do không đạt tiêu chuẩn khí thải chiếm 44%, chỉ đứng sau lỗi về hệ thống phanh (51%), đèn, điện (49%)”, ông Hợi thông tin.

Đề cập tình hình chung về kiểm soát khí thải xe ô tô, ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm VN) cho biết, trung bình mỗi tháng có hơn 226.000 - 245.000 lượt xe ô tô đến kiểm định. Trong đó, tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn khí thải trong lần kiểm tra đầu tiên khoảng 13-14%. “Xe tải, xe chở hàng thường chiếm tỷ lệ về không đạt khí thải cao hơn so với nhóm xe khác, mà nguyên nhân chủ yếu do điều kiện vận hành của phương tiện phức tạp hơn xe khác, trong khi ít được chủ xe quan tâm bảo dưỡng, sửa chữa”, ông Hệ nói.

Nên bảo dưỡng xe định kỳ

Ông Ngô Hồng Hệ cũng thông tin, cách đây khoảng 3 năm, tỷ lệ xe không đạt về khí thải là 18-20%, cao hơn so với hiện nay. Tuy nhiên, không hoàn toàn do ý thức của chủ phương tiện về khí thải có sự chuyển biến tốt hơn, mà do các điều kiện khách quan như: Đường sá, tỷ lệ xe mới và chất lượng phương tiện được cải thiện nhiều hơn. Trong khi đó, nguyên nhân xe không đạt yêu cầu về khí thải vẫn chủ yếu do xe không được bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất hoặc thông tư của Bộ GTVT hướng dẫn về bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm.

“Có những xe không đạt yêu cầu khí thải do động cơ quá xuống cấp hoặc đơn giản chỉ vì bầu lọc gió quá bẩn, nhưng không hề được chủ xe khắc phục kịp thời, chỉ đến khi đăng kiểm không đạt mới khắc phục”, ông Hệ nói và cho biết, ngoài ảnh hưởng đến môi trường, xe không đạt tiêu chuẩn khí thải còn gây hại về kinh tế cho chủ xe.

“Xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tiêu hao nhiên liệu hơn, công suất hoạt động của động cơ giảm, khả năng tăng tốc kém”, ông Hệ phân tích.

Còn theo ông Nguyễn Đức Hợi, chủ phương tiện cũng cần chú ý nhiên liệu, khi nghi ngờ phương tiện dùng nhiên liệu không đúng tiêu chuẩn (ví dụ dầu diesel nhưng có lẫn xăng) cần có biện pháp khắc phục ngay. “Trường hợp phương tiện trong lần kiểm tra kỹ thuật đầu tiên nếu không đạt yêu cầu về khí thải (cũng như lỗi khác), sau khi khắc phục lỗi mà sau một ngày mới quay trở lại để đăng kiểm lần 2, phải mất thêm 50% phí kiểm định so với lần đầu”, ông Hợi cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.