Chuyện dọc đường

Để không còn nạn ném đá ô tô

21/05/2018, 06:03

Vấn nạn ném đá lên xe đang chạy diễn ra dai dẳng nhiều năm nay, thời gian gần đây rộ lên trên...

2

Xe khách 98B-007.60 bị ném đá

Điển hình, đêm 1/4, một xe khách khi đi qua khu vực đèo Lắk, thuộc xã Yang Tao, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk đã bị nhóm thanh niên gồm 6 người, đi trên 3 xe máy chạy trước đầu xe khách, đánh võng, lạng lách, sau đó dùng đá ném vỡ kính xe khiến nhiều hành khách trên xe hoảng loạn. Gần 22h đêm 11/4, hàng loạt xe ôtô chạy trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên bị ném đá từ trên cầu vượt xuống làm vỡ kính xe. Có 4 xe dừng lại, khai báo với cơ quan chức năng, còn một số lái xe khác, do bận việc gấp, đêm khuya đã không ở lại trình báo với cơ quan chức năng. Tới ngày 20/4, xe khách chạy trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang bị ném đá làm 3 hành khách trên xe bị thương, trong đó 1 nạn nhân bị mù mắt, 1 nạn nhân bị rụng 6 chiếc răng. Đêm 1/5, trên tuyến QL6 qua Sơn La, một xe khách bị ném đá và đã bắt được thủ phạm là một nam thanh niên sinh năm 2000…

Dù rất nhiều vụ ném đá xảy ra, nhưng không phải tài xế nào cũng dừng xe, tìm cơ quan chức năng để khai báo. Bởi các vụ ném đá thường xảy ra đêm khuya, đường vắng, nhiều tài xế đang trên hành trình không thể chậm trễ, chờ đợi. Rồi ngay cả khi khai báo, đa phần vụ việc trôi vào im lặng, không có hồi âm. Và vì vậy, số vụ ném đá tìm được hung thủ, xử lý được chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Qua một số vụ việc ném đá lên xe đang chạy được làm sáng tỏ, ngoài nguyên nhân do mâu thuẫn vận tải, nhà xe thuê người ném đá xe đối thủ, thì còn có nguyên nhân thủ phạm ném đá chủ yếu là thanh, thiếu niên hư hỏng, nhận thức hạn chế nên có những hành động tiêu cực.

Dù mục đích là gì, ném đá vẫn là hành vi đặc biệt nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của tài xế và hành khách, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Bởi, xe đang chạy tốc độ cao mà gạch, đá lại ném với vận tốc lớn rất dễ làm người trong xe hoặc tài xế bị thương, giật mình chệch tay lái xảy ra tai nạn thương tâm. Vì thế, tài xế thường rất e sợ những cung đường đã từng xảy ra ném đá, nhiều tài xế chọn cách đi đường vòng, đường xấu để an toàn hơn.

Thực tế đã chứng minh, tại những địa bàn thường xảy ra ném đá, nếu cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phối hợp, mật phục bắt được thủ phạm, có biện pháp răn đe, xử lý nghiêm minh, tuyên truyền tốt, vấn nạn ném đá sẽ không còn. Đơn cử như cao tốc Trung Lương - TP.HCM đoạn qua Tiền Giang, Long An, nhờ phát hiện và xử lý nghiêm thủ phạm, mà con đường đã bình yên trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.