Chuyện dọc đường

Để không còn những cái chết oan uổng, đau lòng

24/11/2021, 17:46

Các vụ tai nạn liên quan đến xe đưa đón học sinh vẫn cứ xảy ra, khiến xã hội, đặc biệt là các bậc phụ huynh hoang mang lo lắng.

Chỉ tính riêng trong 20 ngày đầu tháng 11/2021 đã xảy ra 2 vụ tai nạn liên quan đến xe đưa đón học sinh, khiến hai em tử vong.

img

Toàn cảnh vụ tai xe chở học sinh bung cửa làm học sinh rơi ra ngoài khiến 1 em tử vong

Vụ đầu tiên xảy ra vào ngày 2/11/2021, tại Huyện Krông Năng tỉnh Đắk Lắk.

Chiếc xe ô tô BKS 51B-023.65 chở 30 học sinh, do không đóng cửa khi lưu thông khiến cho 1 học sinh lớp 6 bị rơi xuống đường và bị chính xe ô tô này cán lên người dẫn đến tử vong.

Mới nhất, vào ngày 22/11, tại Sơn La, chiếc xe ô tô khách 16 chỗ chở trên xe 19 học sinh khi đang chạy thì cánh cửa bị bung chốt, rơi khỏi xe. Hậu quả là 3 em học sinh rơi xuống đường, trong đó 1 em tử vong.

Hai vụ tai nạn vừa xảy ra cũng khiến tôi nhớ lại cách đây 4 năm, lúc đó tôi đã không khỏi rùng mình khi chứng kiến hình ảnh những chiếc xe đưa đón học sinh ở huyện miền núi Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

100% những chiếc xe này đã cũ nát, 47% xe đã hết hạn kiểm định. Vậy nhưng những chiếc xe ấy vẫn hàng ngày vận chuyển học sinh từ các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cho đến tận đường thôn, ngõ xóm.

Những chiếc xe 24 chỗ ngồi được nhồi nhét 30, thậm chí là 40 học sinh. Tài xế chỉ lo điều khiển tay lái, phía sau không có ai quản lý, học sinh vô tư nô đùa, thò đầu ra khỏi cửa kính… Thực sự may mắn là đã không có chuyện gì đã xảy ra với các em học sinh ở Hà Tĩnh thời điểm đó.

Sau một thời gian lắng xuống, những vụ tai nạn liên quan đến xe đưa đón học sinh lại xảy ra, để lại hậu quả đau lòng.

Còn nhớ, vào cuối năm 2019, sau khi liêp tiếp xảy ra các vụ tai nạn liên quan đến xe đưa đón học sinh ở Hà Nội, Đồng Nai và Bình Dương, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã có văn bản gửi các tỉnh thành, yêu cầu các trường rà soát, tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng dịch vụ đưa đón; phối hợp với Ban ATGT, Sở GTVT rà soát việc thực hiện quy định pháp luật, hợp đồng vận chuyển đối với các trường và đơn vị kinh doanh vận tải…

Nhưng rồi các vụ tai nạn với loại hình phương tiện này vẫn cứ xảy ra, khiến xã hội, đặc biệt là các bậc phụ huynh hoang mang lo lắng.

Không khó để lý giải vì sao vẫn tiếp tục các vụ tai nạn liên quan đến xe đưa đón học sinh. Đó chắc chắn là sự thiếu trách nhiệm ở một khâu, thậm chí là nhiều khâu mà khi đó các quy định đảm bảo an toàn đã bị bỏ qua.

Bởi nếu cả gia đình, nhà trường, lực lượng chức năng làm hết trách nhiệm, rất khó xảy ra chuyện lái xe chưa có bằng lái phù hợp được phép chở học sinh, hay chuyện những chiếc xe cũ nát không đủ điều kiện lưu hành vẫn có thể bon bon trên đường hàng ngày.

Nhìn từ vụ tai nạn xảy ra ở Sơn La, dù chiếc xe vẫn còn trong hạn kiểm định, song với việc cánh cửa xe bị bung, rơi ra ngoài, từ đó dẫn đến việc 3 em học sinh rơi xuống đường, dư luận không khỏi nghi ngại và không thể không đặt câu hỏi về chất lượng kiểm định.

Bên cạnh đó, việc lái xe thừa nhận chưa có bằng lái và “được nhờ” chở học sinh cho thấy đã có sự buông lỏng trong việc giám sát, đảm bảo an toàn cho các cháu.

Bởi vậy mà chừng nào các cơ quan chức năng còn thiếu kiểm tra giám sát, siết chặt hoạt động, xử lý nghiêm các vi phạm đối với xe chở học sinh, chừng đó vẫn sẽ còn những cái chết oan uổng, đau lòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.