Chuyện dọc đường

Để không còn những "chuyến xe bão táp"

23/12/2015, 20:56

Quá tải, ép giá, nhồi nhét là những cụm từ thường được nhắc đến nhất khi nói về chuyện đi lại dịp lễ, Tết.

150858_xekhach
Quá tải, ép giá, nhồi nhét là những cụm từ thường được nhắc đến nhất khi nói về chuyện đi lại dịp lễ, Tết.

Quá tải, ép giá và nhồi nhét khách là những cụm từ thường được nhắc đến nhất khi nói về chuyện đi lại dịp lễ, Tết. Thực trạng này không chỉ là mối lo người dân mà còn làm đau đầu các nhà quản lý vận tải. Câu hỏi đặt ra là có thể khắc phục được tình trạng này không hay cứ phải “sống chung với lũ”?... 

Một cán bộ lâu năm trong ngành vận tải nói: Tàu, xe giờ không lo thiếu. Từ khi Nhà nước quyết định giãn lịch nghỉ trước Tết, áp lực tàu, xe giảm hẳn. Lưu lượng giao thông cận Tết tại các thành phố lớn nhờ đó mà giảm đi nhiều.

Vấn đề là xe không thiếu, tại sao giá vẫn tăng, nhồi nhét khách vẫn còn? Một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng này là do không ít hành khách vẫn chưa tạo cho mình thói quen mua vé xe tại bến, hoặc mua qua hệ thống phân phối của những doanh nghiệp vận tải hành khách. Nếu ai cũng vào bến mua vé, nạn bắt khách dọc đường có còn? Mà hết bắt khách dọc đường, nhà xe có muốn nhồi nhét khách cũng khó. Hiện tượng giá tăng vô tội vạ cũng khó có cơ hội tái diễn.

Vài năm trở lại đây, cứ dịp lễ, Tết, Ủy ban ATGT Quốc gia đều công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết tại các khu vực giao thông trọng điểm trên các địa phương để tiếp nhận thông tin và giải quyết nhanh nhất các vấn đề về hoạt động vận tải, tình hình trật tự ATGT. Người dân dễ dàng “mách” quản lý Nhà nước hơn, nhiều nhà xe nhồi nhét, ép giá bị xử phạt đích đáng, vi phạm cũng vì thế mà giảm dần.

Đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các Bộ, ngành chức năng tăng cường đảm bảo trật tự ATGT từ rất sớm với nhiều giải pháp quyết liệt. Bộ GTVT cũng chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tăng cường năng lực vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi tối đa cho nhân dân đi lại, không để hành khách không kịp về quê đón Tết do thiếu phương tiện. Cùng đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, tiêu cực trong hoạt động vận tải như chèn ép, sang nhượng hành khách, tăng giá vé trái quy định…

Ngày Tết cận kề, chỉ mong các cơ quan, đơn vị triển khai đồng bộ, hiệu quả tất cả các giải pháp đó, để những chuyến xe về quê đón Tết của người dân thực sự yên ả, thuận lợi, không còn những chuyến xe bão táp hành hạ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.