Chuyện dọc đường

Để không còn những con đường “đau khổ”

05/06/2015, 13:12

Việc ra đời của Quỹ Bảo trì đường bộ, trong đó có thu phí xe máy cũng chỉ là cách thức phân bổ...

phuong tien
Quỹ Bảo trì đường bộ ra đời, trong đó có quy định thu theo đầu phương tiện đối với xe máy cũng nhằm mục đích đảm bảo sự êm thuận của những con đường, cây cầu. (Ảnh:Internet)

Với người dân, không ai mong muốn khi những con đường do chính mình đóng thuế làm ra lại trở thành những “đường đau khổ” vì không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên do thiếu kinh phí.

Quỹ Bảo trì đường bộ ra đời, trong đó có quy định thu theo đầu phương tiện đối với xe máy cũng nhằm mục đích đảm bảo sự êm thuận của những con đường, cây cầu ấy. Đấy là cách mà đa số các quốc gia trên thế giới đã và đang làm. Xét cho cùng về bản chất, việc ra đời của Quỹ Bảo trì đường bộ, trong đó có thu phí từ xe máy cũng chỉ là cách thức phân bổ các nguồn lực bởi duy tu, bảo dưỡng đường sá là một nhu cầu không thể không làm. Điểm khác nhau nằm ở chỗ, khi chưa có Quỹ Bảo trì đường bộ, người dân vẫn phải nộp thuế rồi sau đó Nhà nước sẽ sử dụng nguồn thu ấy để phân bổ cho các lĩnh vực, trong đó có kinh phí duy tu, bảo dưỡng đường. Còn nay, người dân nộp trực tiếp vào Quỹ Bảo trì đường bộ.

Việc phân rõ các mức phí khác nhau tương ứng với các loại phương tiện đã bảo đảm được sự công bằng. Khi ấy, một doanh nghiệp có xe container phục vụ mục đích kinh doanh, kiếm lợi nhuận, thường xuyên hoạt động trên đường thì mức phí sẽ cao hơn nhiều so với một người dân đi xe máy ở trong phạm vi hẹp hơn và mức độ tác động đến mặt đường ít hơn…

Thời gian qua, các địa phương đã bắt tay vào việc tổ chức thu phí xe máy, tuy nhiên vẫn có ý kiến đề nghị xem xét lại việc thu loại phí này. Các ý kiến chủ yếu tập trung phân tích về hiệu quả của việc thu phí theo đầu phương tiện đối với xe máy khi cho rằng, mức thu cao và cách thu hiện nay khó thực hiện nên tỷ lệ thu quỹ đạt thấp, không hiệu quả.

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế ấy, cần tìm ra một phương pháp thích hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên chứ không nên đặt vấn đề “có hay không thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy”. Cái cần bàn ở đây là nên xem xét việc thu như thế nào cho hợp lý để thuận tiện cho người dân, đảm bảo sự công bằng, không để tình trạng người nộp cũng như người không nộp, gây tâm lý so bì.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.