Y tế

Hà Nội: Để lọt bệnh nhân Covid-19, đình chỉ công tác Phó Giám đốc TT Y tế

05/01/2021, 16:24

Liên quan vụ du học sinh Mỹ sau khi rời khu cách ly mới phát hiện mắc Covid-19, Sở Y tế Hà Nội đã tạm đình chỉ công tác 1 cán bộ y tế...

img

Một du học sinh được rời khỏi khu cách lý trước khi có kết quả xét nghiệm mắc Covid-19

Chiều 5/1, ông Trần Văn Chung, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, xác nhận có sự việc du học sinh Mỹ sau khi rời khu cách ly tại Chương Mỹ (Hà Nội) về địa phương, mới phát hiện mắc Covid-19. Trước vụ việc này, Sở Y tế Hà Nội đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ. Đây là người ký giấy cho du học sinh Mỹ dương tính với virus SARS-CoV-2 về địa phương (Quảng Ninh) dù chưa có kết quả xét nghiệm.

Ông Chung cũng cho hay, sẽ tiếp tục làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan đến ca bệnh này. Đồng thời, xử lý nghiêm và cao hơn một mức đối với tất cả trường hợp lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch.

Được biết, bệnh nhân là Đ.T.N., du học sinh Mỹ, sinh năm 1999, trở về Việt Nam bằng đường hàng không vào ngày 21/12/2020. Trong thời gian thực hiện cách ly tại Trung đoàn E59 ở Chương Mỹ, Hà Nội, du học sinh này có 1 lần âm tính với SARS-CoV-2.

Đến 16h ngày 4/1, N. hết thời gian cách ly. Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm lần 2 (chưa có kết quả), du học sinh được người thân từ Hạ Long lên đón về bằng ôtô.

Tuy nhiên, tối cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội thông báo N. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Thông tin này được báo về CDC Quảng Ninh, lấy mẫu, xét nghiệm ngay trong đêm. Đến 5h sáng nay (5/1), kết quả mẫu bệnh phẩm của N. dương tính với SARS-CoV-2.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP Hạ Long đã đưa du học sinh này và 5 trường hợp F1 cách ly tại Bệnh viện Dã chiến số 2 (gồm: Bố, mẹ, anh trai, bạn anh trai và chú của bệnh nhân cũng là lái xe đưa bệnh nhân về).

9h sáng nay, N. được chuyển lên bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) điều trị. Các trường hợp F1 được lấy mẫu xét nghiệm đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra việc lơ là, không đợi có kết quả cuối cùng đã cho người nhập cảnh dời khỏi khu vực cách ly. Theo quy định của Bộ Y tế người nhập cảnh phải cách ly đủ 14 ngày tại khu cách ly tập trung, có tối thiểu 2 lần kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS- CoV-2 mới được trở về địa phương và tiếp tục cách ly tại nhà thêm 14 ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.