Thế giới

Để mắt đến Nga, Hải quân Mỹ tái lập Hạm đội 2

05/05/2018, 09:08

Hải quân Mỹ đang tái lập Hạm đội 2, chịu trách nhiệm khu vực Bắc Đại Tây Dương, sau gần 7 năm giải thể.

US Navy Fleet 1

Tàu chiến của Hải quân Mỹ

Động thái mới này được đưa ra bởi Lầu Năm Góc đang đặt Moscow ở vị trí trung tâm của chiến lược quân sự.

"Chiến lược quốc phòng của chúng tôi cho thấy rõ rằng, chúng ta đang trở lại trong một thời đại cạnh tranh quyền lực lớn khi môi trường an ninh tiếp tục phát triển thách thức và phức tạp hơn", Tư lệnh Hải quân Mỹ Đô Đốc John Richardson cho biết ngày 4/5 (theo giờ Mỹ).

"Hạm đội 2 sẽ thực hiện các hoạt động diễn tập và điều hành đối với các tàu, máy bay và lực lượng đổ bộ tại khu vực Bờ Đông và Bắc Đại Tây Dương", Đô đốc Richardson nói.

Hạm đội này sẽ có trụ sở tại Norfolk (bang Virginia, Mỹ) với biên chế ban đầu 15 nhân sự và sau đó sẽ tăng lên hơn 200 người. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ ai sẽ là người chỉ huy Hạm đội 2 và biên chế các khí tài của đơn vị này.

Trong năm 2011, hạm đội này đã từng bị giải tán với lý do tiết kiệm chi phí và điều chỉnh cơ cấu tổ chức.

Tuy nhiên, kể từ đó, Nga đã trở nên mạnh mẽ hơn và vươn tầm ảnh hưởng nhiều hơn đối với các vấn đề quốc tế nhưn trong các vụ xung đột ở Ukraine và Syria. Vì thế, căng thẳng giữa Moscow và Washington đã tăng lên.

Fleet_5_nations

Các tàu sân bay và đoàn tàu hộ tống của Hải quân Mỹ

Các quan chức NATO quan ngại việc thời gian qua, Nga đã tăng cường tuần tra hải quân ở Biển Baltic, Bắc Đại Tây Dương và Bắc Cực dù quy mô hải quân của Moscow hiện tại nhỏ hơn so với thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Đầu năm 2018, Mỹ công bố chiến lược quốc phòng mới, trong đó, đối phó với Nga và Trung Quốc là những ưu tiên hàng đầu, đánh dấu sự chuyển dịch sau hơn 15 năm tập trung vào các cuộc chiến chống lại khủng bố cực đoan.

Lầu Năm Góc cũng đang đề xuất thành lập một bộ tư lệnh hải quân của NATO ở Norfolk thuộc tiểu bang Virginia của Mỹ. Đây là một trong hai bộ tư lệnh NATO được đề xuất mới thành lập nhằm ngăn chặn cái gọi là "sự bành trướng" của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.