Y tế

Để móng tay dài hay làm nail trong mùa dịch Covid-19 sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh

02/04/2020, 19:00

Mặc dù chưa xác định được SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên da hay móng tay trong bao lâu, nhưng móng tay càng dài và không được vệ sinh đúng cách sẽ càng có nguy cơ cao chứa vi trùng và có khả năng lây lan virus SARS-CoV-2.

img

Móng tay dài làm tăng nguy cơ lây lan virus

Trong cuộc phỏng vấn với Insider, Tiến sĩ Neha Pathak, biên tập viên thuộc WebMD, một bác sĩ nội khoa và y học lối sống, đã hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc móng tay giữa mùa dịch cũng như độ dài an toàn cho bộ móng.

Bác sĩ Pathak cho hay móng tay có thể chứa vi trùng nhưng vì hiện tại các chuyên gia vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về virus SARS-CoV-2 nên chưa thể kết luận được chủng virus này sẽ tồn tại trên móng và da trong bao lâu.

“Điều quan trọng cần nhớ là chúng tôi vẫn đang tìm hiểu rất nhiều về con virus này. Chúng tôi mới chỉ biết đến nó trong khoảng 4 tháng gần đây, vì thế những điều chúng tôi nói ra đều sẽ là những điều cảnh báo sớm ‘từ những điều đang biết ở thời điểm hiện tại’”, Pathak nói.

Điều đó có nghĩa là, móng tay chắc chắn có khả năng chứa vi trùng và chúng có thể góp phần làm lây lan các loại virus.

img

Bác sĩ cũng khuyến cáo mọi người nên cắt móng tay thường xuyên với độ dài không vượt quá khỏi đầu ngón tay. Cô cũng tham khảo khuyến nghị của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho nhân viên bệnh viện để giữ móng tay luôn gọn gàng, an toàn.

“CDC khuyên rằng (các bác sĩ) không nên để móng tay dài hoặc sử dụng móng nhân tạo vì vi trùng có thể sống trong các kẽ hở ngay cả sau khi rửa sạch tay. Điều thực sự cần thiết là rửa sạch hoàn toàn xung quanh và bên dưới móng tay”, Pathak nói.

Khe hở của sơn móng tay hỏng là nơi trú ẩn tiềm tàng của virus và vi trùng

Pathak cũng khuyên mọi người nên tẩy sơn móng tay đã bị hư hỏng đi, bởi: “Sơn móng tay bị sứt mẻ, hư hỏng cũng cho phép virus ẩn náu bên trong các vết nứt và kẽ hở, vậy nên cần dành sự chú ý đặc biệt tới những khu vực đó và tẩy hết sơn móng tay nếu đã bị hư hỏng là điều quan trọng không kém”.

Nữ bác sĩ giải thích thêm rằng ngoài rửa tay bằng xà phòng trong ít nhất 20 giây, chà rửa kỹ càng xung quanh ngón tay, ngón tay cái, cổ tay thì khu vực xung quanh và dưới móng tay cũng phải rửa sạch. Có như thế mới ngăn ngừa sự lây lan của SARS-CoV-2 cũng như các loại virus khác một cách hiệu quả được.

Không được cắn móng tay!

img

“Làm ơn dừng ngay việc cắn móng tay lại. Các virus gây ra bệnh hô hấp như SARS- CoV-2 không thể xâm nhập vào cơ thể, trừ khi bạn cho phép chúng tiếp cận với mắt, mũi, miệng. Cắn móng tay hay biểu bì có thể khiến bạn có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn đang bám xung quanh móng tay”, Pathak nhấn mạnh.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.