Bạn cần biết

Dễ ngấm độc nếu ăn cá chết bất thường

22/04/2016, 15:07

Nếu cá nhiễm độc, các chất độc thẩm thấu vào cơ thể cá, người ăn cá sẽ có khả năng gây ngộ độc cao.

Ca- chet- bat- thuong- dem- an- co- nguy- hai- 1

Hơn tuần nay, cá chết bất thường trôi dạt vào dọc bờ biển Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị; cá lồng nuôi của người dân tại khu vực cửa biển Lăng Cô (Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế) cũng bị chết.

Hơn tuần qua, người dân các tỉnh Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị… “đứng ngồi không yên” trước tình trạng hàng loạt cá nuôi lồng, cá tự nhiên chết bất thường.

Theo Sở NN&PTNT Thừa Thiên – Huế, chỉ tính riêng từ ngày 15 đến 18/4, đã có gần 6.000  con cá nuôi lồng của 11 hộ dân tại khu vực đầm Lập An và gần cửa biển Lăng Cô (huyện Phú Lộc) bị chết. Cá nuôi lồng chết chủ yếu là cá Giò, Vẩu, Mú, Hồng…

Đặc biệt, khu vực ven biển và cửa biển thị trấn Lăng Cô, sông Lạch Giang (xã Lộc Vĩnh, Phú Lộc) cũng xuất hiện hàng loạt cá biển bị chết trôi dạt vào bờ. Vùng biển các xã Quảng Công, Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền) và Phong Hải (huyện Phong Điền) cũng xuất hiện cá biển chết... Một số vùng nuôi tôm chân trắng cũng bị ảnh hưởng do lấy nước biển cấp vào cho ao nuôi.

Theo ông Nguyễn Xuân Thảo (người dân xã Lộc Vĩnh), lúc đầu thầy cá chết nhiều người vớt về ăn, rồi có người còn đưa lên chợ bán. Mấy ngày nay thấy cá chết quá nhiều nên người ta sợ không ăn nữa. 50 hộ dân bán cá tại khu chợ cá xã Lộc Vĩnh trong cảnh điêu đứng vì dân sợ mua nhầm cá chết trôi. Theo chị Hoàng Thị Hai, tiểu thợ chợ này, chúng tôi đã giảm giá bán nhưng số lượng vẫn sụt giảm 70% so với trước đây. Nguồn gốc cá rõ ràng người dân sợ vẫn không mua.

Tại vùng ven biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cũng xuất hiện cá chết trôi dạt vào bờ. Ông Trần Văn Tý (xã Vĩnh Thái) cho biết mấy ngày nay cá trôi dạt vào bờ biển rất nhiều, có ngày ông cùng bà con trong thôn đem lưới ra vây, chỉ vài giờ vớt được hàng chục kg cá, nhiều người vẫn lấy về ăn.

Theo ông Trần Văn Thận, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thái, mấy ngày trước, bà con vớt cá về ăn cũng có, bán cũng có. “Xã khuyến cáo người dân không nên ăn cá chết khi chưa rõ nguyên nhân, và báo cơ quan chức năng. Phòng TN&MT huyện cũng đã cử cán bộ về lấy mẫu nước và cá chết để kiểm nghiệm, xác định nguyên nhân.

Ca- chet- bat- thuong- dem- an- co- nguy- hai- 3

Nhiều cá biển to bị chết trôi dạt vào bờ biển Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị

Ông Lê Công Minh, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc) cũng cho biết trước mắt địa phương khuyến cáo người dân không nên ăn cá chết bất thường này và không nên sử dụng nguồn nước biển để bơm vào ao hồ nuôi. Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng môi trường (Sở TN&MT Thừa Thiên - Huế) cho biết hiện công tác xét nghiệm mẫu đang được triển khai khẩn trương và chiều 22/4 sẽ có kết quả.

Theo ông Lê Trần Nguyên Hùng, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Thừa Thiên – Huế, đánh giá bên ngoài cho thấy cá chết không có biểu hiện bệnh ở phần phụ, mang và nội tạng. Sở chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra phân tích môi trường nước để xác định nguyên nhân, khuyến cáo người dân không ăn cá biển chết trôi dạt vào bờ. Đồng thời, Sở đã gửi mẫu ra Viện nghiên cứu ở Hải phòng để xét nghiệm, phân tích các chỉ số đa lượng xem có kim loại nặng hay độc tố hay không…

Ca- chet- bat- thuong- dem- an- co- nguy- hai- 4

Ngành chức năng khuyến cáo người dân không ăn cá biển chết trôi dạt vào bờ biển chưa rõ nguyên nhân.

TS.BS Trần Bá Thoại, Ủy viên Ban chấp hành Hội Nội tiết VN nhận định: có 3 nguyên nhân dẫn đến cá chết: thiếu ăn, thiếu ôxi và nhiễm độc. Cá ở biển thì có thể loại bỏ nguyên nhân thiếu ô xi, và khó có thể do thiếu ăn để chết hàng loạt nên khả năng cao là bị nhiễm độc. Cần xác định được độc tố ở đây là các thành phần gì để đánh giá mức độ nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu cá nhiễm độc, các chất độc thẩm thấu vào cơ thể cá, nên khi người ăn cá này sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe, nếu ăn nhiều có khả năng gây ngộ độc cao.

Theo Sở NN&PTNT Thừa Thiên - Huế, liên quan đến tình trạng cá chết này, hôm nay (22/4), đoàn công tác của Tổng cục Thủy sản... sẽ kiểm tra, làm việc tại Thừa Thiên - Huế. Trước đó, ngày 21/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cùng lãnh đạo các Sở TN&MT, NN&PTNT, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản và các địa phương liên quan đã đi kiểm tra tình hình cá chết trên vùng biển tỉnh Quảng Trị. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.