Pháp đình

Đề nghị 100 năm tù cho băng chuyên trộm đường sông ở Miền Tây

07/07/2017, 21:10

Viện kiểm sát đã đề nghị gần 100 năm tù đối với băng chuyên trộm đường sông ở Miền Tây

de-nghi-gan-100-nam-tu-doi-voi-bang-chuyen-trom-du

Các bị cáo trong phiên tòa sơ thẩm

Ngày 7/7, TAND TP Cần Thơ đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án trộm cắp tài sản do Lý Văn Đợi (53 tuổi, ngụ quận 8, TP HCM) cầm đầu chuyên trộm đường sông ở Miền Tây. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ đề nghị gần 100 năm tù cho 6 bị cáo.

Cùng hầu tòa với Đợi còn có các “đàn em”: Nguyễn Văn Điệp (45 tuổi, ngụ TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu); Lê Văn Mười (40 tuổi, ngụ huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long); Phùng Thanh Tâm (43 tuổi, ngụ quận 8, TP HCM ); Lê Văn Dũng (51 tuổi, ngụ huyện Trà Ôn); Nguyễn Minh Thắng (54 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh, TP HCM); Nguyễn Văn Dân (43 tuổi, ngụ huyện Trà Ôn) cùng về tội Trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng, Lý Văn Đợi, Nguyễn Minh Thắng, Nguyễn Văn Điệp và Phùng Thanh Tâm là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự và không có nghề nghiệp. Do muốn có tiền tiêu xài, các đối tượng này đã rủ thêm Lê Văn Mười, Lê Văn Dũng và Nguyễn Văn Dân theo các tuyến sông ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ để lấy trộm cắp tài sản.

Đợi và Điệp mua một ghe có tải trọng 3,5 tấn, một máy dầu loại D15 và một máy Honda. Thắng, Dũng và Tâm mua một ghe có tải trọng 4 tấn biển số VL 7040-TS, một máy dầu loại D24 và một máy Honda. Ngoài ra, các bị cáo còn mua kềm cộng lực, tua vít, xà beng, đèn pin… để phục vụ việc trộm cắp tài sản.

Để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, hàng ngày, Đợi và đồng bọn đi theo dọc các con sông quan sát, chọn các cơ sở mua bán ven sông để đến đêm thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 1/2015 đến tháng 7/2016, các đối tượng này đã thực hiện bảy vụ trộm cắp tài sản ở TP Cần Thơ, Tiền Giang, Sóc Trăng, trong đó có ba tiệm vàng lớn..

Trong đó, Đợi tham gia 5 vụ, chiếm đoạt tài sản có trị giá hơn 2 tỉ đồng. Thắng tham gia hai vụ, chiếm đoạt tài sản trị giá gần 1 tỉ. Điệp, Mười tham gia bốn vụ, chiếm đoạt gần 2 tỉ. Tâm tham gia hai vụ, chiếm đoạt gần 800 triệu. Dân tham gia hai vụ, chiếm đoạt gần 150 triệu. Dũng tham gia ba vụ, chiếm đoạt hơn 930 triệu.

Quá trình điều tra, các đối tượng này còn khai nhận đã thực hiện trót lọt nhiều vụ trộm khác ở các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp và Kiên Giang. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã thông báo cho các địa phương để giải quyết theo thẩm quyền.

Tại tòa hầu hết các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, riêng có bị cáo Dân không nhận tội vì cho rằng chỉ chạy ghe, không biết các bị cáo khác đi trộm cắp và cũng không được chia tiền.

Còn bị cáo Đợi khai trong tất cả các vụ trộm, Đợi là người quyết định địa điểm thực hiện việc trộm và là người tiêu thụ tài sản trộm được.

Trong phần luận tôi, địa diện viện kiểm sát giữ quyền công tố trước phiên tòa đã đề nghị tuyên phạt Đợi 17 đến 18 năm tù; Điệp 15 đến 16 năm tù; Mười 14 đến 15 năm tù; Tâm và Dũng cùng 15 đế 16 năm tù; Thắng 13 đến 14 năm tù; Dân 4 đến 5 năm tù.

Dự kiến, sáng 10/7 tòa sẽ tuyên án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.