Đường bộ

Đề nghị Bộ Công an "giải cứu" trạm thu phí BOT Ninh Xuân

06/01/2021, 18:33

Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, xử lý các đối tượng gây rối tại trạm thu phí BOT Ninh Xuân, tỉnh Khánh Hòa.

img

Bộ GTVT cho biết, sự việc mất an ninh trật tự tại trạm thu phí Ninh Xuân do không được xử lý kiên quyết và triệt để nên các đối tượng chống đối trở nên kích động mạnh, hoạt động chống phá ngày càng tăng - Ảnh internet

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Công an và UBND tỉnh Khánh Hòa về tình trạng mất an ninh trật tự tại trạm thu phí Ninh Xuân, dự án xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa, cải tạo nâng cấp một số đoạn tuyến QL26 qua tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo Bộ GTVT, dự án nêu trên với 2 trạm thu phí đặt trên tuyến QL26 tại Km8+800 (tỉnh Khánh Hòa) và Km93+677,56 (tỉnh Đắk Lắk) đã hoàn thành và đưa vào thu phí hoàn vốn từ thời điểm 00 giờ 00 phút ngày 16/12/2019.

Từ khi bắt đầu thu phí đến nay, tình hình an ninh trật tự tại trạm thu phí Ninh Xuân (Km8+800) diễn biến phức tạp do các hoạt động vi phạm pháp luật của một số đối tượng thực hiện kích động, lôi kéo để cản trở việc thu phí nên công tác thu bị gián đoạn liên tục. Bộ GTVT đã nhiều lần đề nghị tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo giải quyết tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 82/2018.

Tuy nhiên, hiện nay, tình hình mất an ninh trật tự và vi phạm pháp luật vẫn chưa có nhiều chuyển biến, hoạt động thu phí tại trạm Ninh Xuân vẫn tiếp tục đình trệ, ảnh hưởng trực tiếp hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống xã hội, người dân và môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

"Sự việc mất an ninh trật tự tại trạm do không được xử lý kiên quyết và triệt để nên các đối tượng chống đối trở nên kích động mạnh, hoạt động chống phá ngày càng tăng (các đối tượng túc trực sẵn tại lán trại cạnh trạm thu phí, thay phiên nhau công khai thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật). Các hoạt động này mang tính chất thường xuyên và diễn biến với mức độ ngày càng nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng cán bộ, nhân viên trạm thu phí khi đang thực hiện nhiệm vụ nói riêng và tình hình an ninh khu vực nói chung", Bộ GTVT thông tin.

Về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí BOT, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tại Công điện số 82/2018 và Thông báo số 150/2020 của Văn phòng Chính phủ. Theo đó, Thủ tướng giao Bộ Công an, địa phương chủ trì thực hiện các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, tập trung các giải pháp phòng chống các hành vi mất an ninh trật tự, tội phạm hình sự phát sinh, đặc biệt là các hành vi chống phá của thế lực thù địch lợi dụng.

Bộ GTVT cũng nêu một số vụ việc điển hình như: vào lúc 19h36 phút ngày 24/8/2020 các đối tượng đến gây sự, hành hung nhân viên trạm dẫn tới đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu.

Hay vào lúc 22h21 phút ngày 2/1/2021 nhân viên trạm thu phí khi đang làm nhiệm vụ tại trạm đã bị đối tượng đuổi đánh đến trước cửa nhà điều hành thu phí và bị đối tượng đâm dao vào vùng ngực dẫn đến thương tích nghiêm trọng phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện và đang trong tình trạng nguy kịch. Đây là hành vi cố ý gây thương tích, gây nguy hiểm tính mạng cho cán bộ, nhân viên đang làm nhiệm vụ, vi phạm theo quy định tại Bộ Luật hình sự.

Để có sự phối hợp chặt chẽ, tập trung xử lý dứt điểm tồn tại, tránh gây hoang mang tâm lý người lao động và người dân, sớm lập lại an ninh trật tự tại địa bàn trạm thu phí Ninh Xuân, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an chủ trì, cùng công an địa phương và UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét, có biện pháp xử lý ngay những đối tượng cố tình vi phạm. Nhất là những thành phần lái xe có hành vi cản trở giao thông (như quay đầu xe nhiều lần, cố tình dừng xe trước trạm thu rồi bỏ đi làm việc khác...), phá hoại trang thiết bị tại trạm thu phí; các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, chống phá, phản động. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì khởi tố để điều tra, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Bộ GTVT cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa quan tâm trực tiếp chỉ đạo giải quyết triệt để tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn, lập tức có các biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội theo đúng quy định của pháp luật.

"Bộ GTVT sẽ bám sát tình hình, kịp thời chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, nhà đầu tư để cung cấp ngay cho Bộ Công an, UBND tỉnh Khánh Hòa khi được yêu cầu về các hồ sơ, tài liệu chuyên ngành có liên quan đến đối tượng kích động, chống phá, quấy rối tại các trạm (kể cả các đối với các hành vi đưa tin sai sự thật, làm phức tạp tình hình) nhằm đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo ATGT tại khu vực trạm thu phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.