Đề nghị bổ sung xe đưa/đón khách từ sân bay Nội Bài vào “luồng xanh"

30/07/2021 10:37

Cục trưởng Cục Hàng không VN vừa báo cáo Bộ GTVT về những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực hàng không phòng, chống dịch Covid-19.

Lái xe không dám đưa/đón khách đến Nội Bài vì sợ cách ly

Theo Cục trưởng Đinh Việt Thắng, sau khi Hà Nội áp dụng giãn cách theo Chỉ thị số 17 của UBND Thành phố, đồng thời các địa phương lân cận áp dụng các biện pháp phòng dịch đối với người trở về từ Hà Nội, nhiều hành khách từ các địa phương về Hà Nội gặp nhiều khó khăn khi đến và đi từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dù không vào trung tâm thành phố.

Đề nghị bổ sung xe đưa/đón khách từ sân bay nội bài vào “luồng xanh"

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Nguyên nhân theo ông Thắng là do xe chở khách đi/đến sân bay không được xác định là đối tượng ưu tiên để được cấp quyền vào “luồng xanh”. Nhiều địa phương không tiếp cận được cao tốc theo chỉ dẫn về “luồng xanh”.

Các tỉnh đều quy định áp dụng cách ly tập trung từ 14 - 21 ngày đối với người trở về từ Hà Nội nên nhiều lái xe từ chối chở người đến và đón người từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Do vậy, Cục Hàng không VN kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan bổ sung phương tiện đón/đưa khách đến từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là đối tượng ưu tiên vào “luồng xanh” khi xuất trình các giấy tờ đi lại của hành khách.

Cơ quan này cũng kiến nghị Bộ GTVT trao đổi với các địa phương miễn cách ly đối với lái xe đưa/đón khách từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi lái xe xuất trình tại địa phương bản sao vé, giấy tờ tùy thân của khách, có xác nhận của Cảng vụ hàng không miền Bắc. Cục Hàng không VN sẽ triển khai việc xác nhận khi các địa phương đồng ý với phương án này.

Một khó khăn, vướng mắc nữa theo Cục trưởng Đinh Việt Thắng liên quan đến việc thực hiện Công điện số 16 của UBND Thành phố Hà Nội.

"Cho đến nay, TP Hà Nội mới bố trí tiếp nhận duy nhất 1 chuyến bay từ TP.HCM về Hà Nội ngày 22/7/2021 với 299 hành khách (không tính đến số lượng các chuyến bay phục vụ công vụ, lực lượng vũ trang có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền).

Việc này gây gián đoạn toàn bộ hoạt động vận chuyển giữa hai thành phố, trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước, cũng như nhu cầu cấp thiết của người dân (không còn nơi cư trú tại TP.HCM cũng như các địa phương phía Nam nơi đang có dịch và áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ)", ông Thắng nêu.

Ngoài ra, đối tượng miễn cách ly/tự cách ly khi về Hà Nội cũng không quy định rõ ràng, gây khó khăn khi cấp phép cho hãng hàng không vận chuyển.

Do vậy, Cục Hàng không VN Thắng kiến nghị Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội nêu rõ các đối tượng loại trừ không phải cách ly tập trung và cần có xác nhận công tác của các cơ quan cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương hoặc cấp Bộ, cơ quan ngang Bộ để có trách nhiệm quản lý người đi lại, thuận tiện cho việc xem xét, cấp phép bay.

Đồng thời UBND TP Hà Nội cần có ý kiến chính thức về việc có khả năng thu xếp tiếp nhận cách ly hành khách thông thường trong thời gian tới để hãng hàng không thông báo tới hành khách, tránh các trường hợp phải đền bù tài chính cho hành khách như thời gian qua trong điều kiện các hãng hàng không hiện đã rất khó khăn.

Làm rõ quy định cách ly cho người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine

Cục Hàng không VN cũng đề nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Y tế để xác định rõ nội dung quy định chưa rõ ràng về cách ly cho người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh để xem xét việc cấp phép bay phù hợp; Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch bệnh Covid-19 ban hành hướng dẫn giải quyết cho công dân Việt Nam được nhập cảnh Việt Nam.

Hiện nay mới chỉ có hướng dẫn giải quyết cho chuyên gia nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam nhưng chưa có văn bản hướng dẫn đối với công dân Việt Nam (bao gồm cả những công dân đã có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính SAR-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR) có mong muốn về nước trong khi lượng khách này chiếm 90% nhu cầu cần nhập cảnh Việt Nam.

Trong khi đó, đây là nguồn khách quan trọng để có thể nối lại đường bay thương mại quốc tế như nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ GTVT thực hiện.

Cục Hàng không VN cũng kiến nghị Bộ GTVT đề nghị Bộ Ngoại giao với vai trò là cơ quan chủ trì công tác bảo hộ công dân cần sớm có hướng dẫn cho những trường hợp như hãng hàng không vận chuyển hành khách từ Việt Nam đi quốc tế bị buộc phải đưa ngược trở lại Việt Nam vì hành khách bị từ chối nhập cảnh (dù đáp ứng đầy đủ giấy tờ nhưng bị từ chối khi phỏng vấn trực tiếp khi nhập cảnh); hoặc hành khách đủ điều kiện khi đã được phỏng vấn, nhưng lại bị từ chối nhập cảnh, phải nằm trong khu vực quá cảnh tại sân bay trong thời gian dài.

Thanh Bình