Xã hội

Đề nghị Bộ Y tế cho ý kiến về việc kiểm tra nồng độ cồn có lây nhiễm Corona

31/01/2020, 17:54

Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Bộ Y tế khẩn trương có ý kiến về việc kiểm tra nồng độ cồn có thể lây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là Corona.

img
Có ý kiến băn khoăn, lo ngại về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có thể lây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là virus Corona (ảnh minh hoạ)

Thời gian vừa qua, có nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có thể lây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là virus Corona.

Thừa lệnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngày 31/1, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế khẩn trương có ý kiến chính thức bằng văn bản về việc này để công khai cho nhân dân được biết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/2/2020.

Tại cuộc họp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona chiều 30/1, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã kiến nghị Bộ Y tế kiểm tra và tuyên bố ngay việc sử dụng thiết bị kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông có làm tăng nguy cơ lây dịch hay không? Nếu có, đề nghị Bộ Công an chỉ đạo dừng ngay việc kiểm tra nồng độ cồn trong giai đoạn dịch bệnh Corona đang có dấu hiệu bùng phát cao.

Phát biểu sau đó về vấn đề này, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới đã nêu quan điểm về mặt kỹ thuật, máy đo nồng độ cồn có van 1 chiều nên chỉ thổi vào được chứ không hít lại được.

Hơn nữa, quy trình kiểm tra của Bộ Công an hiện nay là mỗi người thổi một ống, không thổi chung nên không lo người thổi bị lây nhiễm qua quá trình thổi.

Tuy nhiên, ông Hùng cũng lo ngại nguy cơ lây nhiễm cho cán bộ chiến sĩ CSGT khi làm nhiệm vụ và kiến nghị Bộ trưởng Công an chỉ đạo trước mỗi ca tuần tra cần sát trùng máy đo nồng độ cồn. Với các cán bộ chiến sĩ, tuyệt đối phải sử dụng găng tay và đeo khẩu trang do tiếp cận nhiều người.

Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng kiến nghị Bộ trưởng GTVT tham mưu để Thủ tướng chỉ đạo các phương tiện giao thông công cộng, lái xe khách, xe buýt, taxi và kể cả khách đi các phương tiện này đeo khẩu trang.

“Nếu làm được việc này thì ngành giao thông cũng góp phần hạn chế được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vì trên xe là môi trường nóng, khi xuất hiện yếu tố có virus trên xe thì khả năng lây nhiễm tại chỗ là rất cao”, ông Hùng nêu quan điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.