Xã hội

Đề nghị Chính phủ tiếp tục làm rõ để báo cáo Quốc hội việc tách Luật GTĐB

16/09/2020, 12:35

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị Chính phủ tiếp tục làm rõ để báo cáo Quốc hội việc tách luật riêng về bảo đảm trật tự ATGT.

img
Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu

Chính phủ đã bàn tính và có ý kiến rõ ràng

Tiếp tục phiên họp thứ 48, sáng 16/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ.

Tại phiên họp sáng nay, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu phát biểu thể hiện sự đồng tình việc tách thành hai luật. Ông cũng đánh giá cao về sự công phu chuẩn bị hồ sơ dự án luật của ban soạn thảo.

Cũng ủng hộ tách thành hai dự án luật, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho rằng, việc chuyển trách nhiệm sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải về Bộ Công an cũng là bình thường. Ông Chiến cũng nhấn mạnh lâu nay việc nhập vào, tách ra rồi lại nhập vào đều có căn cứ cả, vấn đề là tạo sự đồng thuận cao và phù hợp yêu cầu thực tiễn.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, an ninh Võ Trọng Việt thì nêu quan điểm: “Việc tách thành hai luật là có căn cứ, không trái Hiến pháp, không xung đột với luật khác, quy định rõ ràng hơn, chuyên sâu hơn và có trách nhiệm cao hơn, Chính phủ đã bàn tính và có ý kiến rõ ràng, người trong cuộc cũng nói là chia làm hai là hợp lý”.

Luật giao thông đường thuỷ, hàng không… có tách như Luật GTĐB?

Tại phiên họp sáng nay, dù có nhiều ý kiến đồng tình việc Luật Giao thông đường bộ cần phải được tách thành hai luật (Luật Bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ và Luật Giao thông đường bộ), nhưng vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn.

Là người từng nêu rõ quan điểm lấy lý do 90% tai nạn giao thông là thuộc đường bộ nên phải tách thành hai luật là chưa thuyết phục và không khoa học tại phiên họp chiều 15/9, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhấn mạnh rằng bà "rất hiểu tâm huyết của Bộ Công an". Nhưng bà Nga cho rằng, Chính phủ cần có câu trả lời với các luật giao thông đường thuỷ nội địa, hàng không... thì sẽ thế nào, có tách ra hay không.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng nhấn mạnh vấn đề ý thức của người tham gia giao thông và thái độ, ý thức của người thực thi công vụ trong lĩnh vực này của cả hai Bộ GTVT và Công an.

“Cũng là một người tham gia giao thông nhưng ở trong nước sẵn sàng vượt đèn đỏ, leo lên vỉa hè, nhưng sang Singapore và châu Âu thì không dám làm như thế, chứng tỏ lỗi người thực thi công vụ cực kỳ quan trọng” bà Nga nói.

Cùng băn khoăn về nhóm luật liên quan đến đường thuỷ, đường hàng không, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, việc tách thành hai luật phải được xem xét rất kỹ. Ông Uông Chu Lưu đề nghị rà soát lại thật kỹ phạm vi điều chỉnh của từng luật, nội dung quản lý Nhà nước, bộ nào đã có kinh nghiệm thì phải đảm bảo tính ổn định khi sửa luật.

“Cứ trình cả hai dự án, nếu Quốc hội thấy được thì sẽ cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10, thông qua tại kỳ họp thứ 11, còn nếu ý kiến vẫn khác nhau thì cứ để Quốc hội quyết” ông Lưu nêu quan điểm.

img
Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ kết luận lại phiên thảo luận

Tiếp tục rà soát, làm rõ để báo cáo Chính phủ việc "tách" luật

Kết luận lại phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho biết, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành sự cần thiết có quy định mang tính tổng thể, đầy đủ, chặt chẽ liên quan trật tự ATGT, đảm bảo an toàn tính mạng của người tham gia giao thông.

Các nội dung phần lớn tách ra từ Luật GTĐB năm 2008, cơ bản được thiết kế để phân định rõ lĩnh vực, tuy nhiên cần tiếp tục rà soát hai dự thảo luật để tránh trùng lặp, có mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau, nghiên cứu thống nhất thành một luật trật tự ATGT bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường không, đường thuỷ nội địa để đảm bảo tính lâu dài của dự án luật.

“Việc “tách” luật, qua thảo luận chiều qua và sáng nay có thể thấy còn băn khoăn. Xuất phát từ yêu cầu thống nhất, hợp lý trong tổ chức điều hành, đề nghị Chính phủ tiếp tục làm rõ để báo cáo Quốc hội”, ông Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh và cho biết, cơ bản dự án luật đáp ứng được yêu cầu theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, có thể trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10 tới đây sau khi tiếp thu, hoàn thiện và thẩm tra chính thức theo đúng quy trình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.