Xã hội

Đề nghị có báo cáo riêng về Formosa và Biển Đông trình Quốc hội

15/09/2016, 10:10
image

Các ĐB đề nghị Chính phủ có báo cáo riêng về sự cố môi trường Formosa và tình hình Biển Đông ra Quốc hội.

chu-tich-quoc-hoi

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ có báo cáo riêng, đầy đủ về Formosa và tình hình Biển Đông sau phán quyết của toà trọng tài thường trực

Sáng nay (15/9), Thường vụ Quốc hội thảo luận và cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, dự kiến khai mạc vào ngày 20/10 tới đây.

Ngoài nội dung về các Dự án Luật được chuẩn bị để cho ý kiến và thông qua, đa số ý kiến trong Thường vụ Quốc hội đều quan tâm và đề nghị Chính phủ có báo cáo riêng về sự cố Formosa, về tình hình Biển Đông để trình ra Quốc hội tại kỳ họp tới đây.

Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường Phan Xuân Dũng cho biết, liên quan đến sự cố Formosa vừa xảy ra, Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường được giao đi giám sát và đã có kiến nghị với Chính phủ, Thường vụ Quốc hội, Quốc hội. Uỷ ban nhấn mạnh quan điểm đề nghị Formosa phải hoạt động đúng quy trình, nếu không sẽ không cho tiếp tục hoạt động nữa.

“Theo đánh giá tác động môi trường, muốn đổi mới công nghệ thì mất rất nhiều tiền, nhưng Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường vẫn yêu cầu Formosa làm đúng cam kết thì mới cho chạy. Không biết những kiến nghị của Uỷ ban gửi Quốc hội và Chính phủ có lồng được nội dung này vào không?” – ông Dũng đặt câu hỏi và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu phải kiểm tra lại chỗ này.

Đồng tình với quan điểm trên, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho rằng nên có báo cáo riêng về Formosa vì đây là vấn đề dư luận và cử tri rất quan tâm, báo cáo cần tập trung xem khắc phục sự cố môi trường thế nào.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc cũng đề nghị có báo cáo riêng về tình hình Biển Đông sau khi có phán quyết của toà trọng tài thường trực, trong đó đề nghị báo cáo rõ về phản ứng của các nước cũng như chủ trương, giải pháp của ta.

“Có những vấn đề Quốc hội cho rằng nhạy cảm cần cân nhắc kỹ, chỉ cho nghe hoặc báo cáo đến mức nào đó nhưng tôi cho rằng như thế là hạn chế vị thế của Quốc hội. Vấn đề quan trọng nhất là đại biểu và dân cần phải biết, cứ bảo nhạy cảm phức tạp mà không đưa ra Quốc hội là tự hạ thấp vị thế của Quốc hội” – ông Chiến nêu quan điểm.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính­- Ngân sách Nguyễn Đức Hải cũng nêu quan điểm Formosa cần có báo cáo riêng, quan tâm đến việc khắc phục hậu quả ra sao, tiền bồi thường có được kịp thời đưa đến người dân hay không, có giải quyết được khó khăn cho dân hay không.

“Đến nay, chúng ta trong TVQH vẫn chưa hình dung tiền bồi thường của Formosa sẽ được sử dụng thế nào. Dân hỏi thì lại lúng túng. Chính phủ nên báo cáo công khai càng sớm càng tốt” – ông Hải kiến nghị.

Kết luận lại nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh nguyên tắc là tất cả nội dung trình ra Quốc hội cần phải  chuẩn bị thật chu đáo và đảm bảo đúng Luật. Đảm bảo tiến độ nhưng không vì tiến độ mà bỏ qua chất lượng, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan chuẩn bị, đủ các yêu cầu trên mới trình ra Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội nhất trí việc với sự cố môi trường Formosa phải có báo cáo riêng, đầy đủ về các vấn đề mà Quốc hội cần phải biết. Để tránh trùng lắp, thì báo cáo riêng, còn thảo luận thì cùng với nội dung kinh tế xã hội.

Biển Đông cũng cần có báo cáo riêng, nhưng khác là báo cáo tình hình Biển Đông sau phán quyết của toà trọng tài thường trực, phản ứng của các nước cũng như giải pháp của chúng ta. “Chúng ta không tránh né nữa, mà Quốc hội cần phải biết những vấn đề nóng bỏng liên quan đến đất nước, ảnh hưởng đến sinh mệnh của đất nước” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.