Điều tra

Đề nghị công an điều tra việc 9 năm chưa được nhận tiền đền bù GPMB

16/03/2023, 08:22

TX Hoàng Mai (Nghệ An) đề nghị công an điều tra làm rõ thông tin tố cáo của người dân việc chưa nhận được tiền đền bù GPMB QL1 từ 9 năm trước.

Chiều ngày 15/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Lê Thị Hương (SN 1964) và bà Phạm Thị Mai (SN 1971, cùng trú tại khối Tân Sơn, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai, Nghệ An) cho biết, 2 gia đình đã có đơn tố giác lên UBND TX Hoàng Mai về việc chưa được nhận tiền bồi thường, hỗ trợ khi thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng QL1 năm 2014.

img

Ngôi nhà bám mặt QL1 của gia đình bà Hương đang ở.

Theo đơn tố giác và trình bày, năm 1998, gia đình bà Hương và bà Mai mua đất và sinh sống dọc QL1, nay là khối Tân Sơn, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai.

Đến năm 2014, 2 gia đình bị thu hồi đất để thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng QL1. Diện tích thu hồi cụ thể không biết bao nhiêu mét vuông vì không được nhận thông báo thu hồi, quyết định thu hồi và các giấy tờ liên quan khác.

Khi gia đình liên hệ để nhận tiền bồi thường thì được ông Nguyễn Bá Sự (Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện thời điểm này, nay đã nghỉ hưu) cho biết đất có nguồn gốc sau 1995, nên không được bồi thường.

Tuy nhiên, mới đây, qua tìm hiểu, 2 gia đình phát hiện tại Quyết định số 495/QĐ-UBND ngày 4/6/2014 “Về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ để thực hiện dự án: Đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1A (đợt 49) đi qua phường Quỳnh Thiện (đợt 25) và Quyết định số 510/QĐ-UBND ngày 10/6/2014 “Về việc thu hồi đất tại phường Quỳnh Thiện để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng QL1A (đợt 19) thì mỗi gia đình bị thu hồi 5,7m2 đất vườn. Tổng số tiền được bồi thường, hỗ trợ của mỗi hộ được nhận là 17.413.500 đồng.

img

Ông Lê Trung Chúc (chồng bà Hương) và ông Nguyễn Bá Hạ (chồng bà Mai) có trong danh sách nhận tiền hỗ trợ, đền bù.

Khi được hỏi vì sao sau gần 10 năm gia đình mới làm đơn tố giác lên chính quyền thì cả bà Hương và bà Mai cùng cho biết, mảnh đất gia đình mua từ năm 1998 nhưng chưa làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

"Đến năm 2014, khi nhà nước tiến hành thu hồi để mở rộng QL1, 2 gia đình mới tá hoả khi phát hiện đất của mình đã nằm trong bìa đỏ của hàng xóm. Sau nhiều lần khiếu nại, hoà giải không thành, 2 gia đình quyết định kiện ra TAND. Mãi đến năm 2018 mới có phán quyết cuối cùng của TAND Cấp cao tại Hà Nội và năm 2019, 2 gia đình mới có giấy chứng nhận quyền sử dụng trên đất của mình.

Mới đây, gia đình mới phát hiện được 2 văn bản 495 và 510 nên mới quyết định làm đơn tố giác. Hiện gia đình vẫn chưa nhận được phản hồi gì từ phía thị xã”, bà Hương nói.

img

Bà Hương bên trái, bà Mai bên phải trình bày nội dung với PV Báo Giao thông

Liên quan đến nội dung này, PV còn nhận được tố giác của gia đình ông Nguyễn Duy Sơn (SN 1962, trú ở khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai) về việc theo Quyết định số 495 thì gia đình ông được phê duyệt bồi thường thêm số tiền 8.844.000 đồng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được.

Tuy nhiên, khi về gia đình xác minh, bà Nguyễn Thị Vẹn (SN 1963, vợ ông Sơn) lại khẳng định gia đình đã nhận được số tiền đền bù nói trên.

Cũng theo bà Vẹn, ngày 13/3, gia đình có nhận được giấy mời làm việc của công an và bà đã nói chồng lên xin lỗi và rút lại đơn vì sự nhầm lẫn này.

img

Biên bản trả tiền đối với trường hợp gia đình ông Nguyễn Duy Sơn

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu An - Chủ tịch UBND TX Hoàng Mai cho biết: "Lãnh đạo thị xã đã nắm được thông tin đơn tố giác của công dân và đã đề nghị công an vào cuộc điều tra làm rõ. Ai sai người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, thị xã không bảo vệ hay bao che cho bất cứ cá nhân, tập thể và sai phạm nào".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.