Điều tra

Đề nghị công an vào cuộc vụ "hạ sát" rừng phòng hộ ở Bình Định

21/03/2023, 16:08

Chi cục Kiểm lâm Bình Định kiến nghị Sở NN&PTNT có văn bản đề nghị UBND huyện Vân Canh chỉ đạo công an điều tra, làm rõ các đối tượng phá rừng.

Ngày 21/3, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định cho biết, đã có báo cáo về việc khai thác rừng trái pháp luật tại khoảnh 6, tiểu khu 316, xã Canh Liên, huyện Vân Canh.

Theo đó, sau khi nhận được phản ánh của báo chí, chiều ngày 20/3, Chi cục Kiểm lâm cùng với Hạt kiểm lâm huyện Vân Canh, Hạt kiểm lâm huyện Tây Sơn, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Tây Sơn và Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vân Canh, đã tổ chức kiểm tra hiện trường khai thác rừng trái pháp luật tại đây.

img

Nhiều cây lớn bị đốn hạ, cưa xẻ ngay tại rừng thuộc BQLRPH huyện Vân Canh thành những phách gỗ lớn để vận chuyển ra ngoài

Kết quả kiểm tra hiện trường, tổng số cây bị khai thác trái pháp luật là 15 cây. Trong đó, có 6 cây bị lấy ra khỏi hiện trường. Đa số là các loại gỗ ké, trâm, có đường kính từ 25cm đến 50cm. Thuộc các lô 8, lô 12, lô 5, khoảnh 6, tiểu khu 316, xã Canh Liên do BQL rừng phòng hộ Vân Canh quản lý. Trong đó, có những cây đã bị khai thác từ năm 2022, cũng có những cây mới bị khai thác khoảng đầu tháng 3/2023.

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định, trong quá trình kiểm tra, chưa xác định được đối tượng đã khai thác số gỗ nói trên.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định cho biết, sẽ chỉ đạo Hạt kiểm lâm huyện Vân Canh phối hợp với chính quyền địa phương xã Canh Liên, BQLRPH huyện Vân Canh và các cơ quan chức năng có liên quan để điều tra, xác minh làm rõ vụ việc. Trưng cầu giám định lâm sản bị thiệt hại để có cơ sở xử lý hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an huyện, VKSND huyện Vân Canh tiến hành khám nghiệm hiện trường. Nếu có dấu hiệu tội phạm Hạt kiểm lâm huyện Vân Canh tiến hành đưa vụ việc vào tin báo tội phạm để xử lý theo quy định pháp luật.

img

Dù có trạm Quản lý bảo vệ rừng Làng Cam, thuộc BQLRPH huyện Vân Canh nhưng tình trạng phá rừng vẫn xảy ra

Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm Bình Định kiến nghị Sở NN&PTNT có văn bản đề nghị UBND huyện Vân Canh chỉ đạo Công an huyện Vân Canh phối hợp với Viện Kiểm sát huyện, Hạt Kiểm lâm huyện, UBND xã Canh Liên và BQLRPH Vân Canh tổ chức điều tra, làm rõ đối tượng khai thác rừng trái pháp luật để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Đức Sáu, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Định cho biết, để lâm tặc mang máy móc, công cụ vào khu vực rừng phòng hộ để khai thác gỗ trái phép thuộc trách nhiệm của chủ rừng là BQLRPH huyện Vân Canh, thuộc UBND huyện Vân Canh. Trách nhiệm này quy định theo Chỉ thị 13-CT/TW, ngày 12/1/2017 của Trung ương và theo Luật Lâm nghiệp.

Trước đó, Báo Giao thông đã có bài phản ánh tình trạng nhiều cây cổ thụ gần cả trăm năm tuổi bị lâm tặc đốn hạ không thương tiếc tại khu vực rừng phòng hộ giáp ranh Tây Sơn và Vân Canh, Bình Định.

Đáng nói, tại khu vực này có Trạm Quản lý bảo vệ rừng Làng Cam, thuộc BQLRPH huyện Vân Canh và một trạm bảo vệ rừng khác của Hạt Kiểm lâm, BQLRPH huyện Tây Sơn. Tuy nhiên, tình trạng phá rừng vẫn diễn ra ngang nhiên, không được ngăn chặn kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.