Thị trường

Đề nghị cộng đồng logistics giảm phí vận chuyển, lưu kho để “cứu" nông sản

22/05/2021, 22:02

Bộ Công thương đề nghị cộng đồng logistics hỗ trợ giảm chi phí lưu kho, lưu bãi, giảm phí vận chuyển để hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại Bắc Giang.

img

Bắc Giang cử “Tổ hỗ trợ” lên cửa khẩu dọn đường xuất khẩu vải thiều khi đang vào chính vụ.

Giảm tối đa chi phí logistics

Trước diễn biến hàng chục nghìn tấn nông sản tại các huyện Yên Dũng, Lạng Giang, Lục Nam đang mắc kẹt cần được hỗ trợ do đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh đã đề nghị cộng đồng doanh nghiệp logistics vào cuộc “giải cứu”.

Theo đó, Thứ trưởng Khánh đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ logistics tích cực phối hợp với các bộ ngành, địa phương, các doanh nghiệp sản xuất và thương mại để có các giải pháp cho việc thúc đẩy vận chuyển, lưu thông hàng hóa đảm bảo an toàn, thông suốt trong tình hình dịch bệnh.

Đồng thời, có biện pháp hỗ trợ như giảm chi phí lưu kho lưu bãi, giảm phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa để các doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị có thể tăng cường thu mua nông sản cho nông dân các địa phương có dịch, trước tiên là Bắc Giang.

Cũng theo ông Khánh, tình hình dịch Covid-19 đang có chuyển biến nhanh và phức tạp, gây khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là nông sản từ các vùng có dịch sang các địa phương khác cũng như xuất khẩu qua các cửa khẩu, ảnh hưởng lớn đến nông dân và doanh nghiệp.

Do đó, hỗ trợ từ doanh nghiệp logistics sẽ là hành động thiết thực để ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ và toàn dân trong công tác phòng chống dịch.

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử với nhiều ưu đãi

Bên cạnh đó, để hỗ trợ các tỉnh thành gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm nông sản địa phương như Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Sóc Trăng, … thì Bộ này cũng đang thực hiện việc đẩy mạnh kết nối tiêu thị nông sản trên nền tảng số.

Đó là ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) vào bán hàng. Đơn cử như việc đưa vải thiều Thanh Hà mở bán ngay trên trang chủ với vị trí ưu tiên trên sàn TMĐT Voso thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến” cùng chính sách giá ưu đãi, hấp dẫn, hướng tới thị trường người tiêu dùng trong cả nước ứng dụng phương thức TMĐT.

Các đơn hàng vải thiều khi đặt mua tại sàn TMĐT Voso trên “Gian hàng Việt trực tuyến” sẽ nhận ưu đãi vận chuyển toàn quốc với đồng mức phí 22 nghìn đồng cho tất cả các đơn hàng dưới 20kg khi lựa chọn hình thức chuyển phát nhanh đến tất cả 63 tỉnh, thành phố.

Bộ Công thương cho biết, chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia" trên các sàn TMĐT được đánh giá là một giải pháp hiệu quả, bền vững nhằm giúp tiêu thụ nông sản trên toàn quốc

Do đó, ngay trong tháng 5 này, khi mùa vải thiều Bắc Giang đang bắt đầu vào vụ với sản lượng lớn, Bộ này đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Giang, hợp tác với các sàn TMĐT như Sendo, Voso, Postmart, Lazada . . .để tiếp tục hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong nước.

Bắc Giang cử “Tổ hỗ trợ” lên cửa khẩu dọn đường xuất khẩu vải thiều

Sở Công thương Bắc Giang vừa quyết định đưa 2 “Tổ hỗ trợ” lên cửa khẩu tại tỉnh Lào Cai và Lạng Sơn để nắm bắt tình hình, giải quyết vướng mắt trong quá trình vận chuyển và xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc.

Theo đó, một tổ sẽ có trách nhiệm thường trực hỗ trợ xuất khẩu vải tại cửa khẩu Lạng Sơn, tổ còn lại phụ trách cửa khẩu tại tỉnh Lào Cai.

Tổ này sẽ thường xuyên báo cáo tình hình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp cũng như phương pháp xử lý đối với những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Quyết định thành lập Tổ nêu rõ, "Tổ hỗ trợ" cần thông tin, hướng dẫn cho doanh nghiệp, thương nhân có hoạt động xuất khẩu vải thiều về các quy định, điều kiện về người, phương tiện và hàng hoá vận chuyển lưu thông đi đến các cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn.

Ban quản lý cửa khẩu cũng chỉ đạo cán bộ làm trước giờ hành chính để phục vụ giải quyết sớm các thủ tục thông quan cho quả vải thiều và ưu tiên qua luồng xanh đi trước. Sau khi vải thiều thông quan hết mới đến các hàng hoá khác làm thủ tục thông quan.Do đó, thời điểm này vải thiều được xuất khẩu sang Trung Quốc rất thuận lợi...

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.