Xã hội

Đề nghị công khai những lãnh đạo có con em được nâng điểm thi

09/05/2019, 16:28

Cử tri đề nghị xử lý nghiêm và công khai những cán bộ, đảng viên có con em được nâng điểm, dính líu đến gian lận thi cử.

img
Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn

Ngày 9/5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào Dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Theo Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn, từ sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV đến nay, Đoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 1.915 ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước gửi tới Quốc hội.

Trình bày dự thảo báo cáo, ông Trần Thanh Mẫn cho biết, cử tri và nhân dân vui mừng phấn khởi trước những kết quả toàn diện về kinh tế xã hội của đất nước năm 2018 và những tháng đầu năm 2019.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân còn lo lắng về một số vấn đề như: Tính tự chủ của nền kinh tế từng bước được nâng lên nhưng chưa đáp ứng yêu cầu; năng suất lao động, năng lực cạnh tranh còn thấp so với các nước trong khu vực. Tình hình mất an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường chưa được cải thiện; xuất hiện nhiều hành vi thiếu chuẩn mực về đạo đức, lối sống trong xã hội. Việc điều chỉnh giá điện, giá xăng tăng mạnh trong thời gian ngắn ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Cử tri và nhân dân nhìn nhận, thời gian qua, lực lượng Công an đã đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm, triển khai nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tuy nhiên, tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, tính chất tội phạm ngày càng nguy hiểm, manh động; số vụ bạo lực gia tăng; liên tiếp xảy ra các vụ án giết nhiều người, các vụ xâm hại tình dục, dâm ô với trẻ em; nhiều vụ buôn bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy với quy mô, số lượng rất lớn; hoạt động “tín dụng đen”, đánh bạc qua mạng ngày càng tinh vi, có dấu hiệu bao che, “tiếp tay” của những cán bộ, công chức

Thời gian qua, tai nạn giao thông trên toàn quốc đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, cử tri và nhân dân vẫn hết sức lo lắng trước việc liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết nhiều người, tình trạng nhiều lái xe sử dụng rượu, bia, ma túy dẫn đến mất kiểm soát hành vi, gây tai nạn...

Cử tri đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, các bộ, ngành có liên quan và các địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nghiêm kỷ cương, pháp luật khi tham gia giao thông; tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông; chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đề xuất sửa đổi, bổ sung những bất cập trong quy định xử lý vi phạm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, tổ chức giao thông…

Việc tổ chức các lễ hội truyền thống có nhiều tiến bộ, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc, đáp ứng nhu cầu văn hóa, tinh thần của nhân dân. Tuy nhiên, việc lợi dụng, thương mại hóa hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo như “dâng sao giải hạn”, “thỉnh vong” gây bức xúc trong nhân dân. Vì thế, cử tri đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ việc tổ chức lễ hội, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức của người dân đối với các hoạt động này.

Liên quan đến việc xử lý các vụ gian lận điểm thi ở các tỉnh Hà Giang, Hòa Bình và Sơn La, cử tri hoan nghênh việc các cơ quan chức năng đã kiên quyết điều tra, xử lý sai phạm.

Cử tri và nhân dân đề nghị các cơ quan chức năng sớm xử lý nghiêm và công khai các đối tượng có liên quan đến vi phạm, nhất là đối với những cán bộ, công chức là lãnh đạo, quản lý, gắn với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; thống nhất cách xử lý đối với các thí sinh gian lận điểm thi, bảo đảm công bằng xã hội.

Phát biểu góp ý vào báo cáo, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, hiện nay đang diễn ra tình trạng ma chay, cưới xin, lễ hội khá rề rà, mức độ ngày càng tăng lên.

Theo ông, ma chay, đám cưới ở nông thôn diễn ra 2-3 ngày trước và sau, rất lãng phí. Bên cạnh đó về lễ hội, các địa phương ngay ở cấp thôn cũng có hiện tượng “cố tìm ra một ông nào đó để tôn vinh”, làm ngày một to ra, cờ quạt, trống chiêng. “Cái này lãng phí lắm, lãng phí thời gian, tiền của của xã hội. Báo cáo của Mặt trận nên đưa vào”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu lại đề nghị báo cáo này cần nhấn mạnh đến những vấn đề lớn mà xã hội quan tâm, ví dụ như tình trạng tai nạn giao thông, xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống cháy nổ…

“Đây là vấn đề đang diễn ra và tới đây trong chương trình kỳ họp chúng ta sẽ có giải pháp gì để cả hệ thống chính trị, cả Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, chính quyền địa phương phải làm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.