Du lịch

Đề nghị công nhận biển Quảng Ngãi là Công viên địa chất toàn cầu

09/12/2015, 21:14

Bộ sẽ giúp Quảng Ngãi hoàn thiện hồ sơ để trình Chính phủ và UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu

de-nghi-cong-nhan-bien-quang-ngai-la-cong-vien-dia
Cổng Tò Vò trên đảo Lý Sơn, khu vực đề nghị công nhận Công viên địa chất toàn cầu.

Ngày 9/11/2015, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Ngoại giao Việt Nam do Thứ trưởng Lê Hoài Trung dẫn đầu, ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã đề nghị Bộ Ngoại giao hỗ trợ giúp địa phương hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ và UNESCO công nhận khu vực huyện đảo Lý Sơn, vùng biển Bình Châu và lân cận là Công viên địa chất toàn cầu. 

Ông Chữ cho biết, hiện tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Công ty Đoàn Ánh Dương mời các chuyên gia hoàn chỉnh hồ sơ di tích tàu cổ đắm ở vùng biển Bình Châu trình Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia và trình Chính phủ xếp hạng quần thể di tích văn hóa lịch sử huyện đảo Lý Sơn là di tích cấp quốc gia đặc biệt. 

Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Lê Hài Trung cho rằng, vói những giá trị đặc trưng, di sản địa chất, địa mạo khu vực Lý Sơn, Bình Châu và vùng lân cận thì việc đề nghị công nhận Công viên địa chất toàn cầu là cần thiết và rất khả thi. Tuy nhiên việc triển khai phải thực hiện nhiều bước từ khảo sát đến lập hồ sơ.

Ông Trung yêu cầu, Quảng Ngãi cần phối hợp với các cơ quan của Bộ để được tư vấn hỗ trợ, đồng thời cần trao đổi kinh nghiệm của tỉnh Hà Giang. Bởi lẽ cao nguyên đá Đồng Văn của tỉnh này đã được UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu và là di sản thế giới.

“Bộ sẽ giúp Quảng Ngãi hoàn thiện hồ sơ để trình Chính phủ và UNESCO sớm công nhận Công viên địa chất toàn cầu khu vực Lý Sơn, Bình Châu và vùng lân cận; hỗ trợ tổ chức một số hội nghị, hội thảo, sự kiện văn hóa quốc tế xung quanh vấn đề này”, ông Trung nói. 

Được biết, vùng biển Bình Châu có dải, vách đá trầm tích núi lửa kéo dài hàng cây số. Di sản địa chất còn có các miệng núi lửa cổ, trầm tích của đảo núi lửa xen lẫn rạn san hô tuyệt đẹp trong phạm vi 24 km2 dưới đáy biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.