Thế giới giao thông

Đề nghị cùng Anh quản lý sân bay Tây Ban Nha gây tranh cãi

27/02/2018, 14:00

Để chuẩn bị công tác quản lý cho thời kỳ sau khi Anh ra khỏi EU, Tây Ban Nha đã đề nghị cùng Anh...

13

Sân bay Gibraltar

Để chuẩn bị công tác quản lý cho thời kỳ sau khi Anh ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), Tây Ban Nha đã đề nghị cùng Anh quản lý sân bay Gibraltar. Thông tin này được Ngoại trưởng Tây Ban Nha Alfonso Dastis chia sẻ với tờ Financial Times mới đây.

Theo Ngoại trưởng Alfonso Dastis, Tây Ban Nha muốn thỏa thuận song phương với Anh về việc “hai bên cùng quản lý sân bay” và hợp tác với nhau trong việc chống gian lận thuế và buôn lậu thuốc lá qua đường hàng không.

Vị Ngoại trưởng bày tỏ mong muốn quan hệ Tây Ban Nha - Anh trong tương lai sẽ “gần gũi với nhau nhất có thể”, thậm chí là giữ nguyên trạng hiện nay.

Tuy nhiên, đề xuất cùng quản lý sân bay Gibraltar của Tây Ban Nha nhiều khả năng sẽ không được phía Anh chấp nhận, vì London từ lâu coi sân bay này là tài sản của Anh nằm trên lãnh thổ hải ngoại thuộc nước này.

Madrid và London đã bàn luận về vấn đề sân bay Gibraltar suốt 40 năm qua và vẫn chưa thể đi tới đồng thuận. Gibraltar nằm gần cuối cực Nam của bán đảo Iberia, là vùng đất mà Tây Ban Nha muốn lấy lại vì cho rằng Anh chiếm đóng trái phép vùng đất này.

Năm 2017, Chính phủ Tây Ban Nha đã giành được quyền cho phép nước này phủ quyết mọi thỏa thuận có thể có giữa EU và Anh liên quan đến vùng lãnh thổ tranh chấp đó và Anh luôn khẳng định, Gibraltar sẽ không còn thuộc EU sau khi Anh rời khỏi khối liên minh này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.