Chủ Nhật, 16/06/2019 08:16:30 Hotline: 0901 514 799

Đề nghị đầu tư xây dựng cảng Mũi Chùa có thể đón tàu biển 3.000 DWT

11/03/2019 16:30

Quảng Ninh vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đầu tư xây dựng cảng Mũi Chùa.

Keyword đầu tiên có dấu
Quảng Ninh đề nghị được chấp thuận đầu tư xây dựng bến cảng Mũi Chùa, nâng công suất hàng hóa thông qua khoảng 0,5 - 1 triệu tấn/năm, đón được tàu biển trọng tải đến 3.000 DWT, tàu thủy nội địa trọng tải đến 2.000 DWT

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng Mũi Chùa (xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh).

Theo đó, bến cảng Mũi Chùa sẽ được đầu tư để nâng công suất hàng hóa thông qua khoảng 0,5 - 1 triệu tấn/năm, đón được tàu biển trọng tải đến 3.000 DWT, tàu thủy nội địa trọng tải đến 2.000 DWT. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 505 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (do nhà đầu tư đảm bảo 100% vốn). Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến trong năm 2019.

Bến cảng Mũi Chùa được Cục Hàng hải Việt Nam công bố là cảng biển được tiếp nhận tàu trong nước, nước ngoài có trọng tải đến 1.000 DWT ra vào làm hàng từ năm 1999.

Mặc dù có vị trí là cửa ngõ thuận lợi cho vùng Đông Bắc, là một cảng biển có nhiều lợi thế, song hiện nay, do phương tiện, thiết bị ở cảng tồn tại nhiều hạn chế, xuống cấp; hệ thống bến bãi chật hẹp nên khó tập kết container; kết cấu cầu cảng, bến bãi chưa đáp ứng công tác bốc xếp, lưu bãi, vận chuyển dẫn đến chưa thu hút được nhiều hàng hóa qua cảng.

Quảng Ninh đánh giá việc đầu tư xây dựng cảng Mũi Chùa sẽ có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đang tăng lên trên địa bàn và phát huy vị trí địa lý thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa từ cảng Mũi Chùa tới các cửa khẩu của tỉnh Quảng Ninh (Móng Cái, Hoành Mô, Bắc Phong Sinh) theo các tuyến Quốc lộ 18, 18B, 18C và tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Trước đó, vào năm 2011, để đáp ứng việc bốc xếp, đơn vị quản lý khai thác cảng Mũi Chùa (Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Quảng Ninh) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh và Cục Hảng hải Việt Nam cho phép đầu tư nâng cấp bến số 1, xây dựng cầu bến số 2 và quy hoạch đầu tư mở rộng cầu bến số 3 và các công trình hạ tầng về phía Tây của cảng Mũi Chùa với tổng số vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.

Cảng Mũi Chùa là một trong những cảng thuộc hệ thống cảng biển của Quảng Ninh, được Bộ GTVT đồng ý cho xây dựng từ năm 1996, gồm: 2 bến cho tàu 1.000 DWT làm hàng (mỗi bến dài 54m cách biệt thành khu hàng rời và hàng bao), kho chứa hàng (1.440m2), kho chưa xăng (100m3), bãi chứa hàng (4.500m2) 2 cần trục 16 tấn, hệ thống phễu, băng chuyền….công suất hàng hóa thông qua cảng là 260.000 tấn/năm. Cảng này đã bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 9/1999.

Thủy Anh