Thời sự

Đề nghị đưa vụ việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép ra Quốc hội

15/05/2014, 06:29

Theo ông Đinh Tiên Phong - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa, Quốc hội phải có ý kiến thể hiện thái độ trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam.

 
Về những hành động có biểu hiện quá khích, ông Phong cho rằng "Vấn đề phải nhìn nhận chính xác, đây là lỗi của nhà chức trách Trung Quốc chứ không phải là nhân dân và các doanh nghiệp Trung Quốc đang làm ăn ở Việt Nam. Bản thân những doanh nghiệp Trung Quốc sang Việt Nam làm ăn chính đáng, đóng góp cho kinh tế Việt Nam. Việc có các hành động quá khích mới đây ở Bình Dương có thể gây thiệt hại kinh tế, nguy cơ mất việc làm và nguy hiểm hơn là dễ bị các thế lực kích động lợi dụng làm tăng thù hằn dân tộc". 


Đồng tình với quan điểm trên, ông Hà Huy Thông - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng, vấn đề biển Đông, ở một số kỳ họp trước đây, Quốc hội cũng đã nghe báo cáo (phạm vi hẹp và họp kín). "Tuy nhiên, việc có hay không đưa nội dung hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc vào chương trình kỳ họp tùy thuộc hai chuyện: Tình hình lúc đó như thế nào và thứ hai là ý kiến của Quốc hội khi đó ra sao", ông Thông nói. 


Trước câu hỏi, phản ứng của Việt Nam nên như thế nào để vẫn đảm bảo được thái độ cương quyết phản đối hành động của Trung Quốc nhưng vẫn không làm xấu đi mối quan hệ giữa hai nước và đặc biệt là tránh tạo cơ hội để Trung Quốc lợi dụng, làm tăng nguy cơ leo thang bạo lực, ông Hà Huy Thông cho rằng, vẫn phải kiên quyết đấu tranh để bảo vệ chủ quyền, đồng thời tìm biện pháp hòa bình để giải quyết tình hình và không làm xấu đi mối quan hệ hai  nước và khu vực.

Tiến Minh (Ghi)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.