Pháp luật

Đề nghị giữ nguyên án tử hình với Vũ Văn Tiến

18/07/2016, 14:49
image

VKS nhân dân cấp cao cho rằng không có cơ sở xem xét kháng cáo của Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại.

IMG_8059

Tòa phúc thẩm vụ thảm sát ở Bình Phước: VKS đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với Tiến và Thoại.

Tại phần tranh luận phiên xét xử phúc thẩm vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước, đại diện VKS nhân dân cấp cao trình bày quan điểm bác kháng cáo của Tiến, và Thoại.

Đại diện VKS nhân dân cấp cao hỏi Vũ Văn Tiến có cung cấp chứng cứ gì mới để xin giảm nhẹ hình phạt không? Tiến trình bày vì không có học thức để nhận thức rõ hành vi của mình, tinh thần lúc gây án không ổn định và bị Nguyễn Hải Dương khống chế tinh thần. Ngoài ra gia đình Tiến nhiều người có công với cách mạng, nên xin được giảm nhẹ hình phạt, cho Tiến có một con đường sống để ăn năn hối cải.

Tuy nhiên phía VKS cho rằng hành vi của Tiến là không thể cải tạo, cần loại khỏi đời sống xã hội, nên đề nghị giữ nguyên mức án sơ thẩm tử hình về tội giết người và 7 năm tù về tội cướp tài sản, hình phạt chung là tử hình đối với Tiến.

Đối với Trần Đình Thoại, VKS cho rằng cũng không có căn cứ để xem xét kháng cáo của Thoại, đồng thời cũng không có cơ sở để tăng hình phạt đối với Thoại như yêu cầu của gia đình bị hại. Vì vậy VKS đề nghị giữ nguyên mức án 16 năm tù đối với Thoại về hai tội giết người và cướp tài sản.

Về yêu cầu của gia đình bị hại đề nghị xử lý hình sự bà Trần Thị Trinh, dì của Nguyễn Hải Dương về tội không tố giác tội phạm. Gia đình bị hại nói trước khi vụ án xảy ra, bà Trinh từng theo Dương đến gần nhà các nạn nhân, giữ dùm ba lô chứa công cụ gây án cho Dương, và cho Dương mượn xe đi gây án.

Tuy nhiên, VKS cấp cao cho rằng bà Trinh không biết ý định gây án của Dương nên không có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự, đồng thời cũng không có căn cứ chứng minh bà Trinh không tố giác tội phạm.

Tại phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Tiến, trình bày Tiến không lên kế hoạch, không chuẩn bị công cụ phương tiện, không trực tiếp giết người. Tiến phạm tội do bị Dương đe dọa, khống chế về tinh thần. Luật sư cũng đề nghị tòa không áp dụng hai tình tiết định khung tăng nặng với Tiến là giết người mang tính chất dã man và côn đồ. Luật sư đề nghị HĐXX xem xét giảm hình phạt từ tử hình xuống chung thân cho bị cáo Tiến.

Luật sư bị cáo Thoại thì cho rằng bản án sơ thẩm có nhiều tình tiết không đúng, và áp dụng căn cứ pháp luật và mức án không đúng với Thoại. Luật sư đề nghị HĐXX không xem xét Thoại đồng phạm về tội giết người, mà chỉ xử lý về tội cướp tài sản.

>>> Xem thêm clip:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.