Kinh tế

“Đề nghị khởi tố bà Phấn chiếm đoạt 3.581 tỷ của ông Danh”

27/05/2018, 20:55

Tại phiên toà ngày 27/5, ông Phan Thành Mai đề nghị khởi tố bà Phấn chiếm đoạt 3.581 tỷ của ông Danh.

phan_thanh_mai

Ông Phan Thành Mai, nguyên tổng giám đốc NH Xây Dựng (tiền thân là NH Đại Tín)

Ngày 27/5 tại phiên toà xét xử vụ án kinh tế Hứa Thị Phấn và đồng phạm gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng tại NH Đại Tín, ông Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc NH Xây Dựng (tiền thân là NH Đại Tín) cho biết: Khi ông Phạm Công Danh tiếp quản NH Đại Tín, cổ phiếu của NH này đã âm. Nhưng ông Danh đã dựa vào sổ sách nên đã chuyển cho bà Phấn 3.581 tỷ đồng. Đây là bà Phấn lừa ông Danh nghiêm trọng nên ông Mai đề nghị HĐXX xem xét khởi tố bà Phấn về hành vi chiếm đoạt 3.581 tỷ đồng này của ông Danh.

Ông Mai đưa ra hai lí do: Thứ nhất khi ông Danh chuyển 3.581 tỷ đồng cho bà Phấn để nhận tài sản chuyển giao trong 29 hồ sơ vay nhưng đến nay không nhận được một tài sản nào. Ngay từ đầu việc chuyển giao tài sản đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật vì tài sản đều đứng tên người khác. Thứ hai, các tài sản đảm bảo này có giá trị thật rất thấp, thậm chí không có giá trị nhưng đã bị kê khống lên để vay ngàn hàng tỷ. 

“Thời điểm này NH Đại Tín đã rất khó khăn nên phải đưa ra phương án tái cơ cấu. Trong NH có hai 2 nhóm khách hàng chính, thì nhóm Phú Mỹ của bà Phấn với tài sản, cổ phiếu đã bị kê khống rồi, ông Danh chỉ biết trông đợi vào việc xử lý tài sản đảm bảo của Công ty Phương Trang được định giá lúc này là 11.000 tỷ đồng. Phương Trang là doanh nghiệp tốt, đang phát triển nên chúng tôi cũng hi vọng có thể xử lý được nợ. Thế nhưng phương án tái cơ bị phá sản ngay từ trong trứng nước, vì bản chất khoản nợ của Phương Trang cũng bị NH khống thêm hàng ngàn tỷ. Khi tiếp nhận các biên bản chuyển giao NH, tôi đã thấy có một biên bản bà Phấn ghi sẽ chịu trách nhiệm các vấn đề phát sinh liên quan đến khoản trái phiếu Trường Vĩ. Điều đó đồng nghĩa với việc đã sự tranh chấp giữa Phương Trang và NH Đại Tín từ trước. Nên tôi biết không thể giải quyết khoản nợ 9.400 tỷ đồng cũng như không thể xử lý tài sản đảm bảo được. Sau đó tôi đã báo cáo lên và đã cuộc họp giữa Phương Trang, Đại Tín và NH Nhà nước để đối chiệu nợ vay. Trong giai đoạn năm 2013 số liệu đối chiếu ấy đã gần sát với số liệu Phương Trang thực nhận 3.936 tỷ đồng trong cáo trạng hôm nay", ông Mai khẳng định.

Theo ông Mai, xuyên xuốt quá trình, bà Phấn đã lừa ông Danh và Mai trong vụ án này cũng đã ghi rõ bà Phấn rút ruột NH Đại Tín 12.000 tỷ đồng. Đây là bản chất là nguyên nhân chính nhà nước phải mua NH Xây Dựng với giá 0 đồng sau này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.