Hạ tầng

Đề nghị khởi tố người tung tin thất thiệt về công trình Lạch Giang

31/05/2016, 14:23

Công ty CP Lochsa Việt Nam đề nghị khởi tố ông Lê Văn Tắn về hành vi vu khống.

10-0630

Cụm công trình cửa Lạch Giang được WB đánh giá đạt tiêu chuẩn quốc tế

 Ngày 27/5 vừa qua, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Lochsa Việt Nam (quận Hà Đông, Hà Nội) Nguyễn Sỹ Hồng có đơn đề nghị Công an TP Hải Phòng khởi tố ông Lê Văn Tắn (xã Bát Trang, huyện An Lão, Hải Phòng) về hành vi: “vu khống, chiếm đoạt tài sản, sử dụng tiền công trái mục đích, lợi dụng nguồn vốn của công ty, chiếm dụng công sức của người lao động”. Đáng chú ý, Công ty CP Lochsa Việt Nam là nhà thầu thi công Cụm công trình cửa Lạch Giang thuộc Dự án Phát triển GTVT khu vực Đồng bằng Bắc Bộ do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ vốn; còn ông Lê Văn Tắn là người có mối quan hệ công việc với Công ty CP Lochsa Việt Nam.

Theo tìm hiểu của PV, trong mối quan hệ công việc, giữa hai bên có những bất đồng, khúc mắc kéo dài về khối lượng thi công, thanh, quyết toán. Ông Tắn cũng có mối quan hệ công việc liên quan tới một số đơn vị, cá nhân (ông Lê Văn Tắn thuê máy móc, nhân công). Một số người này có những hành vi gây mất uy tín, ngăn cản công việc của Công ty CP Lochsa Việt Nam. Điển hình là vụ ngăn cản, đập phá thiết bị thi công tại Nam Định (xảy ra vào tháng 1/2016).

Ông Lê Văn Tắn còn được biết đến là người gửi khá nhiều đơn đến các cơ quan chức năng, báo chí “tố cáo” Cụm công trình Lạch Giang bị rút ruột, thi công sai thiết kế… trong đó đề cập đến nhà thầu là Công ty C PLochsa Việt Nam. Từ đó, một số báo đăng tải một số bài có nội dung tương tự, chủ yếu phản ánh một chiều theo nội dung đơn thư, gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, các đơn vị liên quan đến dự án trên.

Liên quan đến chất lượng Cụm công trình cửa Lạch Giang, tháng 3/2016, Báo Giao thông thông tin: Đoàn công tác của WB kiểm tra đánh giá: “Cụm công trình Lạch Giang có quy mô và độ phức tạp duy nhất ở VN và cả tầm quốc tế. Với sự nỗ lực hợp tác giữa Bộ GTVT, ban QLDA, tư vấn giám sát, các nhà thầu, chính quyền địa phương, cụm công trình đã được hoàn thành đúng thời hạn, không vượt dự toán và đạt chất lượng tiêu chuẩn quốc tế”. Ngày 22/1/2016, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại VN có văn bản gửi Bộ GTVT về tình hình triển khai dự án WB6, trong đó đánh giá cụm công trình Lạch Giang hoàn thành đúng thời hạn, phù hợp tiêu chuẩn thiết kế và thi công quốc tế.

Theo ông Jerome Mentre, Kỹ sư trưởng liên danh Tư vấn giám sát CNR - VIPO SJC, điểm nổi bật của dự án là áp dụng giải pháp kết cấu đê mềm lõi đá hộc trên lưới, vải địa kỹ thuật thay cho việc đào sâu 3-4m nền đất yếu rồi đổ cát thay thế, giúp tiết kiệm được hơn 15 triệu USD. Từ vật liệu đầu vào đến quá trình lắp đặt, vận chuyển, thi công công trình đều tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật.

Cũng theo WB, các công trình còn lại thuộc dự án WB6 được đánh giá tốt, nhiều công trình đưa vào sử dụng và tạo tác động kinh tế như kỳ vọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.