Thể thao

Đề nghị khởi tố vụ án giả mạo hồ sơ cuộc thi Nữ hoàng biển

21/03/2014, 12:33

Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc để khởi tố vụ án giả mạo hồ sơ cuộc thi Nữ hoàng biển.

TIN LIÊN QUAN

Các thí sinh tham dự cuộc thi Nữ hoàng biển
Các thí sinh tham dự cuộc thi Nữ hoàng biển

Công ty tổ chức đã giả mạo hồ sơ

Sáng ngày 21/3, tại Hội nghị tổng kết 1 năm thực hiện Nghị định 79 CP và Thông tư 03 của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đã thẳng thắn trả lời báo chí xung quanh việc thua kiện công ty Rồng Việt.

Ông Chương cho biết, năm 2013 theo hồ sơ đề nghị của công ty Rồng Việt, Cục NTBD đã cấp cho công ty này tổ chức tại Khánh Hòa cuộc thi Nữ hoàng biển. Trong quá trình triển khai thực hiện, Cục NTBD nhận được rất nhiều thông tin qua đường dây nóng phản ánh của một số phóng viên về những việc làm sai trái của Công ty Rồng Việt. Trước tình hình ấy Cục NTBD đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, Thanh tra Bộ vào Khánh Hòa để kiểm tra. 

Trong quá trình điều tra, làm việc với Ban tổ chức Công ty Rồng Việt và Sở VHTT&DL Khánh Hòa thì thấy ban tổ chức đã vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của pháp luật. Ban tổ chức đã bỏ qua tất cả các quy định của pháp luật trong hoạt động tổ chức các cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp. Trước thực tế, Cục NTBD và Thanh tra Bộ đã báo cáo lãnh đạo Bộ và theo thẩm quyền của mình, Cục NTBD đã ra  quyết định thu hồi giấy phép của cuộc thi. Do đó công ty này đã khởi kiện gần 1 năm trôi qua, tòa án nhân dân của tỉnh Khánh Hòa đã xử vụ kiện. Qua dư luận báo chí mọi người cũng biết tòa đã xử hủy quyết định 215 của Cục NTBD. 

Theo ông Chương: "Trong hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, trong luật hành chính, trong luật tổ chức bộ máy đã nêu rất rõ, đơn vị nào cấp giấy phép thì đơn vị đó được thu hồi giấy phép đó khi tổ chức cá nhân vi phạm  các quy định của pháp luật. Ngoài ra, trong NĐ 79 khoản 4, mục 4, điều 4 ghi rất rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước cấp và thu hồi giấy phép.

Tòa tuyên án rút quyết định hủy cuộc thi của Cục Nghệ thuật biểu diễn, nhưng chúng tôi sẽ kháng cáo, ông Chương khẳng định
Tòa tuyên án rút quyết định hủy cuộc thi của Cục Nghệ thuật biểu diễn, nhưng chúng tôi sẽ kháng cáo, ông Chương khẳng định

Tuy nhiên, HĐXX của TAND Khánh Hòa cố ý bẻ cong các quy định của pháp luật và không đề cập tới 5 sai phạm nghiêm trọng của công ty Rồng Việt và chỉ xử lý việc có rút giấy phép hay không. Cuối cùng, HĐXX viện lý  trong các văn bản của  nhà nước không quy định cụ thể việc Cục NTBD có thẩm quyền để thu hồi quyết định này. Cố ý không hiểu khoản 4, mục 4 , NĐ 79 quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước". 

"Theo quy định, 6 ngày nữa Cục mới nhận được quyết định của Tòa bằng văn bản dấu đỏ, nhưng qua tài liệu, và trong hình ảnh chúng tôi kiểm tra lại, hình ảnh vị thẩm phán đọc cáo trạng thì mất bình tĩnh, tay run run mặt tái đi, sau khi đọc xong báo chí hỏi, thì đồng chí chạy vào trong phòng và trả lời một câu. Các anh muốn hỏi gì thì lên hỏi sếp tôi không trả lời và đóng kín cửa lại".

Cục trưởng khẳng định: "Cục NTBD cũng tiên lượng trước được việc này, và chúng tôi thấy rằng đây là một việc hết sức bình thường. Cần thiết có tranh luận đấu tranh để đi đến vấn  đề cuối cùng là bảo vệ pháp luật, bảo vệ công lý lẽ phải.  Và Cục NTBD đang chuẩn bị kháng cáo lên tòa án tối cao. 

"Nếu chúng tôi sai, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm, nhưng tôi nhấn mạnh quyết tâm của Cục là làm sao làm sáng tỏ công lý. Không thể để một vài cá nhân bẻ cong cán cân công lý để làm ảnh hưởng đến uy tín các tổ chức, cá nhân khác", ông nói.

Không dùng sức ép 

Về chi phí tham dự phiên tòa, ông Chương tiết lộ trong hội nghị: "Cục NTBD đã 2 lần vào trong đó. Lần thứ nhất Tòa triệu tập, sau đó tòa hoãn, đại diện Cục lại ngậm ngùi quay ra. Vừa rồi lại vào. Chi phí chủ yếu là ăn, ở và vé máy bay cho cán  bộ của Cục vào hầu tòa ngoài ra không có chi phí nào khác".

Về việc giả mạo hồ sơ, chúng tôi đã phát hiện từ ngay khi vào kiểm tra. Quan điểm của Cục là sẽ đề nghị cơ quan cảnh sát  điều tra vào cuộc để khởi tố vụ án này. 

Ông Chương cũng khẳng định:  "Đứng trước pháp luật cơ quan quản lý và nhà nước đều bình đẳng không có câu chuyện Cục NTBD và Bộ VHTT&DL dùng sức ép của cơ quan quản lý nhà nước trong vấn đề này. Cơ quan nào cũng phải bình đẳng trước cá nhân".

Các sai phạm của Ban tổ chức cuộc thi Nữ hoàng Biển (Theo quyết định 215 ngày 1/6/2013 của Cục Nghệ thuật biểu diễn): 

 

- Tiếp nhận Hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi không đúng quy định của pháp luật, cụ thể: Có 114 thí sinh tham gia vòng sơ khảo nhưng chỉ có 59 thí sinh có hồ sơ đăng ký dự thi. Trong số 59 thí sinh nộp hồ sơ có 13 trường hợp thiếu thành phần hồ sơ. Trong 40 thí sinh được chọn vào vòng thi tiếp theo có 4 thí sinh không có hồ sơ đăng ký; 8 thí sinh nộp đơn đăng ký mà không có các thành phần hồ sơ kèm theo; một thí sinh viết đơn đăng ký nhưng không ký tên và không có các thành phần hồ sơ kèm theo.

- Không cung cấp được phiếu chấm điểm thí sinh và bảng tổng điểm của các thí sinh được lựa chọn vào vòng tiếp theo.

- Việc tổ chức thi sơ tuyển tại ba khu vực: Hà Nội, TP HCM và Nha Trang cũng không đúng quy trình khi không thành lập ban giám khảo và ban hành quy chế.

- Sau khi tổ chức xong vòng sơ tuyển, ban tổ chức mới ban hành quyết định thành lập ban giám khảo vào ngày 28/5. 

- Cuộc thi cũng không tổ chức vòng Bán kết theo quy định như trong đề án ban đầu đã được duyệt.

Phạm Lý

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.