Thời sự

Đề nghị không cấp thẻ căn cước cho người dưới 15 tuổi vì tốn kém

19/06/2014, 22:24

Sẽ không hợp lý khi bỏ ra một số tiền không nhỏ làm khoảng trên 21 triệu thẻ căn cước công dân cho người dưới 15 tuổi, chiếm 24% dân số để cất giữ, không quan hệ giao dịch gì phổ biến.

Sẽ không hợp lý khi bỏ ra một số tiền không nhỏ làm khoảng trên 21 triệu thẻ căn cước công dân (CCCD) cho người dưới 15 tuổi, chiếm 24% dân số để cất giữ, không quan hệ giao dịch gì phổ biến. 

Đây là ý kiến của ĐB Đỗ Ngọc Niễn (Bình Thuận) tại phiên thảo luận ngày 19/6 về dự án Luật CCCD và cũng là một trong những mối băn khoăn chung của nhiều vị ĐBQH.

Nhiều ĐB bày tỏ quan điểm không đồng tình với quy định cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 15 tuổi bởi thực hiện điều này, Nhà nước sẽ tốn 648 tỷ đồng. Theo ĐB Đỗ Ngọc Niễn, người ở độ tuổi dưới 15 chủ yếu đang đi học. Một số do điều kiện nào đó mà ở nhà giúp việc nhà, một số ít tham gia lao động theo Luật lao động cho phép. Loại giấy tờ cần thiết nhất ở độ tuổi này là giấy khai sinh. 

Mẫu thẻ căn cước công dân
Mẫu thẻ căn cước công dân

"Hiện nay thẻ CCCD chưa quy định được, vậy cấp thẻ CCCD cho người dưới 15 tuổi để làm gì, nhất là đối với trẻ sơ sinh và các cháu ở bậc mẫu giáo, bậc tiểu học?", ĐB tỉnh Bình Thuận nêu quan điểm và cho rằng, sẽ không hợp lý khi bỏ ra một số tiền không hề nhỏ làm khoảng trên 21 triệu thẻ căn cước công dân cho người dưới 15 tuổi, chiếm 24% dân số để cất giữ, không quan hệ giao dịch gì phổ biến. 

Trong khi đó, ĐB Quàng Thị Nguyên (Sơn La) cho rằng, trong thẻ CCCD của người dưới 15 tuổi theo quy định tại Khoản 3, Điều 18 không có ảnh, không có dấu vân tay, không ghi đặc điểm nhân dạng. Như vậy không đúng với khái niệm về CCCD được quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 3 dự thảo luật. "Đối với trẻ em dưới 15 tuổi, tất cả các hoạt động cần tư cách pháp lý, kể cả tham gia các giao dịch dân sự đều cần có cha, mẹ cũng như người giám hộ làm đại diện. Nếu cấp thẻ căn cước cho người dưới 15 tuổi thì theo tính toán Nhà nước sẽ phải đầu tư một khoản kinh phí là 648 tỷ đồng, như vậy khá tốn kém", bà Nguyên phân tích.

Còn ĐB Đặng Thị Kim Liên (Yên Bái) cho rằng, việc cấp thẻ CCCD cho trẻ từ khi sinh ra là thêm thủ tục cho công dân, tạo sự tốn kém không cần thiết khi dự thảo luật quy định đủ 14 tuổi thì đổi, cấp lại thẻ và bổ sung định dạng bằng hình ảnh và vân tay. "Thẻ căn cước công dân được cấp cho trẻ dưới 14 tuổi không đảm bảo được phân biệt với người khác. Vậy mục đích dự thảo luật định hướng đến đối với cấp thẻ căn cước công dân cho trẻ dưới 14 tuổi là gì?", bà Liên nói và đề nghị cần làm rõ nội dung này.

Thanh Hòa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.