Chính trị

Đề nghị kiểm điểm nhiều cán bộ Sở TN&MT Cần Thơ vì cấp "sổ đỏ" sai

25/03/2019, 18:16

Dù đã bàn giao đất cho cơ quan nhà nước, nhưng công ty vẫn lập hồ sơ và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để mang đi thế chấp.

img
Khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ

Ngày 25/3, nguồn tin của Báo Giao thông cho biết, Thanh tra TP Cần Thơ đã có kết luận thanh tra việc, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cấp 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Khu dân cư Lô số 13A thuộc khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ là không đúng với quy định, dẫn đến thất thoát tài sản Nhà nước.

Trước đó, năm 2004, UBND TP Cần thơ thu hồi và giao đất cho Công ty TNHH Thiên Lộc làm dự án Khu đô thị mới Nam sông Cần Thơ. Đến tháng 7/2008, với trách nhiệm giao lại cho TP 10% diện tích đất trên tổng diện tích đất ở của dự án, công ty đã lập biên bản bàn giao quỹ đất bằng 3 lô nền số 41-43-45 cho Trung tâm phát triển quỹ đất.

Sau đó, UBND TP Cần Thơ ra quyết định thu hồi diện tích đất trên 1.155m2 và giao cho Sở TN&MT, Trung tâm phát triển quỹ đất quản lý.

Dù đã bàn giao đất theo quyết định của UBND TP nhưng phía Công ty TNHH Thiên Lộc vẫn đưa 3 lô nền trên vào những lô đất khác để xin cấp sổ đỏ.

Theo Thanh tra TP, vì không có khả năng về tài chính, Công ty TNHH Thiên Lộc đã cố ý lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có 3 lô nền mặc dù đã bàn giao cho Nhà nước để được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, mang đi thế chấp Ngân hàng gây thất thoát tài 2 sản Nhà nước để lại hậu quả khó giải quyết.

Phía Sở TN&MT chưa thực hiện đúng quy định về trình tự, thủ tục hồ sơ cấp giấy chứng nhận lần đầu; chưa tuân thủ đúng nguyên tắc, không kiểm tra thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không kiểm tra việc bàn giao quỹ đất 10% cho Nhà nước quản lý, dẫn đến cấp chồng lên phần đất mà Công ty TNHH Thiên Lộc đã bàn giao cho TP.

Do đó, Thanh tra TP kiến nghị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với sai phạm của nguyên Giám đốc và nguyên Phó Giám đốc Sở có trách nhiệm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không đúng quy định.

Phía Sở TN&MT chỉ đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (nay là Văn phòng Đăng ký đất đai) kiểm điểm, xem xét trách nhiệm theo thẩm quyền đối với tập thể và cá nhân có liên quan đến những hạn chế, thiếu sót nêu trên; Trung tâm Phát triển quỹ đất rút kinh nghiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan đến những hạn chế, thiếu sót trong việc không thực hiện thủ tục giao nhận đất ngoài thực địa với Công ty TNHH Thiên Lộc. Đồng thời, chấn chỉnh ngay về công tác quản lý đất công trên địa bàn TP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.