Xã hội

Đề nghị nghiên cứu thiến hóa học tội phạm xâm hại trẻ em

03/04/2017, 11:38

Nếu nghiên cứu thấy đủ sức răn đe thì nên thiến hóa học đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

ĐBQH Luu-Binh-Nhuong

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng có thể nghiên cứu đề xuất biện pháp thiến hóa học đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

Sáng 3/4, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị ĐBQH chuyên trách cho ý kiến về những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau trong Bộ Luật hình sự sửa đổi. Trong đó, nhiều ĐB quan tâm cho ý kiến vào khoản 2 Điều 12 của BLHS năm 2015, quy định về phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Theo báo cáo giải trình tiếp thu do Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga trình bày, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đưa ra hai phương án.

Phương án 1 là giữ như dự thảo Luật do Chính phủ trình, theo đó người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng đối với 3 tội danh trên.

Phương án 2 quy định người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự về cả tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng đối với 3 tội: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, Tội hiếp dâm và Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, kết quả phiếu thăm dò ý kiến ĐBQH tại Kỳ họp thứ 2 cho thấy, có 266/397 ĐBQH đồng ý với phương án vẫn cần thiết xử lý hình sự người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi về cả tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng đối với Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, Tội hiếp dâm và Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chỉnh lý dự thảo Luật, Chính phủ, TAND tối cao, VKSND tối cao, Uỷ ban Tư pháp, Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, Bộ Giáo dục và đào tạo...  lại cho rằng, việc xử lý hình sự người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi về cả tội phạm ít nghiêm trọng và tội phạm nghiêm trọng đối với 3 tội danh nêu trên là quá nặng, chưa nhất quán về chính sách hình sự của BLHS năm 2015 (thu hẹp phạm vi chịu trách nhiệm hình sự của người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi), đồng thời chưa phù hợp nguyên tắc “những lợi ích tốt nhất của trẻ em phải là mối quan tâm hàng đầu” đã được ghi nhận trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em mà Việt Nam là thành viên.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng trình bày quan điểm, việc sớm đưa các em vào vòng tố tụng không phải là phương án tốt nhất để giáo dục các em trở thành người tốt cho xã hội. Trường hợp người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội thuộc loại tội ít nghiêm trọng và tội nghiêm trọng thì áp dụng các biện pháp giáo dục tại nhà trường, xã, phường, thị trấn; hòa giải tại cộng đồng; khiển trách; xử lý hành chính… là phù hợp, đủ sức răn đe và tạo môi trường thuận lợi hơn cho các em phát triển lành mạnh.

Thảo luận về nội dung này, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) đồng tình với phương án 2 và cho rằng, ở độ tuổi này phải chịu thêm 3 tội danh, bởi tội phạm gần đây đang trẻ hóa, tính chất ngày càng phức tạp, gây bức xúc lớn trong xã hội, nên phải nghiêm trị răn đe. Bên cạnh đó, cũng theo ông Phương, trong quá trình xét xử đối với loại tội danh này cũng có tính nhân đạo khi xét xử.

Ông Phương nhấn mạnh quan điểm cần xử nghiêm những trường hợp này để xây dựng môi trường tốt, để trẻ em trong xã hội này yên tâm hơn.

Cùng quan điểm, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng - Uỷ viên thường trực Uỷ ban về các vấn đề xã hội cho rằng, tội phạm ở độ tuổi này có thể giảm nhẹ hình phạt chứ không thể không xử lý, nếu không sẽ dung túng cho trẻ em, trái về nguyên lý lý luận và về thực tiễn.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng cũng đề cập đến vấn đề nóng đang được dư luận rất quan tâm, đó là tình trạng nhiều trẻ em bị xâm hại tình dục liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây.

Ông lấy ví dụ về vụ việc vừa xảy ra ở Vĩnh Long, khi một bé gái 11 tuổi bị chính ông nội và cha của mình lạm dụng tình dục nhiều lần. Theo thông tin mới nhất, cơ quan CSĐT đã bắt giữ hai người này để làm rõ các hành vi đồi bại.

"Xâm hại tình dục với chính con đẻ, cháu ruột của mình là hành vi này trái với thuần phong mĩ tục, là biểu hiện rõ nét về vấn đề “loạn luân”, không thể chấp nhận được. Trước đây có đề xuất kiến nghị áp dụng phương pháp thiến hóa học đối với loại tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, tôi đề nghị nghiên cứu kỹ phương án này, nếu đủ sức răn đe thì nên tính toán để thực hiện", ông Nhưỡng nêu quan điểm. 

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.