• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Giao thông 24h

Đề nghị phạt tù chủ xe, lái xe chở quá tải

30/05/2015, 07:34

Tại TP. HCM vừa diễn ra hội thảo “Chuẩn hóa vận chuyển và lưu thông hàng hóa cho doanh nghiệp”.

20150529_130940_66
Ông Đặng Văn Chung - Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông phát biểu tại buổi hội thảo: Sẽ đề nghị phạt tù chủ xe, lái xe chở quá tải

Quá nhiều xe chở quá tải

Tại hội thảo, ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông cho biết, trong khoảng 20 năm trở lại đây, do công tác quản lý và kiểm soát tải trọng phương tiện bị buông lỏng nên nhiều doanh nghiệp cho xe chở vượt tải gấp 2 - 3 lần.

Cũng tại hội thảo, BTC đã đưa ra sự khác biệt về quy định tải trọng đường bộ cho phép của Việt Nam và Nhật Bản. Cụ thể, đối với khối lượng toàn bộ của ô tô thân liền thì Nhật Bản quy định không quá 20 tấn. Trong khi đó, tại Việt Nam là 34 tấn (cao hơn 1,5 lần). Đối với khối lượng toàn bộ của ô tô kéo theo SMRM có số trục không quá 6: Nhật Bản giới hạn không quá 36 tấn, trong khi Việt Nam là 48 tấn (cao hơn 1,3 lần)

Tại Nhật Bản, các phương tiện có các chỉ số về khối lượng và kích thước vượt quy định trên gọi là phương tiện vận tải đặc biệt và phải xin cấp giấy phép lưu thông (Việt Nam gọi là giấy phép lưu hành xe). Đồng thời, Nhật Bản không có hư hỏng dạng lún vệt bánh mà chỉ nứt do băng tuyết làm nhựa đường bị co lại, mặt đường êm thuận, phương tiện lưu thông thuận lợi ít hư hỏng, rất ít xảy ra tai nạn giao thông do xe ô tô chở hàng quá tải.

Có thể phạt tù

Hiện nay chế tài xử phạt đối với hành vi quá tải đã được tăng với mức xử phạt cao nhất cho cả chủ xe và lái xe là 42 triệu, tước GPLX 3 tháng. Tới đây tiếp tục đề nghị tăng tiếp chế tài xử phạt và cao nhất có thể là phạt tù, mức phạt của lái xe và chủ xe bằng nhau.

Hội thảo cũng cho biết thêm, hệ thống các trạm kiểm tra trọng tải xe sẽ được triển khai lắp đặt trên toàn bộ các đoạn đường bộ có lưu lượng xe tải lưu thông cao. Bày tỏ quan điểm của mình, các doanh nghiệp mong muốn được chuẩn hóa tài xế, chuẩn hóa đường đúng trọng tải đồng thời phải chuẩn hóa cả tài xế.

20150529_124352_738
Hội thảo thu hút khá đông sự quan tâm 

Một trong những biện pháp ngăn chặn tình trạng xe quá tải được ông Chung đưa ra tại hội thảo như: Ngăn chặn tình trạng xe quá tải ngay tại các xưởng, nhà máy, lúc giao và nhận hàng kiên quyết không cho các tài xế chở quá tải. Nếu doanh nghiệp bị vi phạm nhiều lần sẽ bị tước giấy phép kinh doanh. Đồng thời phải khuyến khích đường dây nóng cho người dân có thể thông báo cho các cơ quan chức năng xử lý. Thậm chí các cơ quan chức năng cũng phải mua tin của người cung cấp thông tin.

Ông Mr. Mark Daniel, Tổng giám đốc công ty Loscam cho biết: “Đối với xe quá tải chạy ở Úc thì giám đốc cũng sẽ bị phạt. Quy định phải rắn để mọi người phải thực thi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.