Điều tra

Đề nghị tạm dừng hoạt động mỏ than có xe cơi thành "vượt" mặt tổ liên ngành

14/07/2020, 10:46

​​​​​​​Không chỉ sử dụng xe quá khổ, quá tải, Công ty CP Yên Phước còn gây ô nhiễm môi trường; chống đối, coi thường tính mạng người dân...

img
Cận cảnh các xe tải trọng lớn, cơi nới thành thùng vận chuyển than đá tại mỏ than Yên Phước, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Những ngày gần đây, Báo Giao thông liên tục có bài phản ánh về việc Công ty CP Yên Phước đang tổ chức khai thác, kinh doanh than tại mỏ than Minh Tiến, thuộc địa phận các xã Minh Tiến, Na Mao và Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên công khai sử dụng xe quá khổ, quá tải, gây ô nhiễm môi trường...

Sau khi Báo phản ánh, UBND huyện Đại từ và các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đã cung cấp thêm nhiều thông tin, tài liệu cho thấy doanh nghiệp này đã liên tục vi phạm, dù đã được chỉ rõ nhưng chậm khắc phục, thậm chí là chống đối, bỏ mặc lo lắng ảnh hưởng đến tính mạng của người dân trên địa bàn.

img
Tổ công tác CSGT Công an huyện Đại Từ ngồi trên xe để mặc các xe cơi nới thùng chở than đá đi qua.

Cụ thể, Công ty CP Yên Phước khai thác than từ năm 2018 đến nay nhưng đã liên tiếp để xảy ra sự cố về môi trường như: Tháng 7/2018 và tháng 5/2019 liên tiếp để bùn, đất tràn xuống cánh đồng thuộc xóm Ao Soi, Cây Thổ, xã Na Mao và xóm Chiềng, xã Phú Cường khiến 11 ha đất trồng lúa, rau màu của 60 hộ dân bị vùi lấp, tổng thiệt hại khoảng 1 tỷ đồng (cả 2 đợt).

Ngoài ra, việc nổ mìn, đổ thải trong quá trình khai thác than đá của Công ty này đã khiến 75 hộ dân xã Na Mao bị hư hỏng nhà cửa. Đặc biệt, tháng 11/2019, người dân và UBND xã Na Mao phát hiện khu đất trồng rừng sản xuất của các hộ dân nằm sát chân bãi đổ thải của Công ty CP Yên Phước, thuộc xóm Ao Soi, xã Na Mao có nhiều vết nứt đất, sạt trượt lớp đất mặt trên lưng chừng núi Hồng. Các vết nứt rộng từ 0,5 đến 1,5 m, nhiều vị trí sạt trượt từ 10 - 30 m, tổng diện nứt núi rộng hơn 10 ha, có nguy cơ đổ xuống, vùi lấp các hộ dân sinh sống dưới chân núi.

img
Nhiều tảng đá to nằm lưng chừng núi tại bãi đổ thải của Côn ty CP Yên Phước có nguy cơ sạt lở, vùi xóm Ao Soi, xã Na Mao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Sau đó, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đã kiểm tra, xử phạt Công ty CP Yên Phước 200.000.000 đồng, yêu cầu Công ty chấp hành nghiêm quy định về bảo vệ môi trường, tạm dừng việc đổ thải, tìm biện pháp khắc phục để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.

Tuy nhiên, trong lúc các cơ quan chức năng đang tìm giải pháp giải quyết hiệu quả nhất thì Công ty CP Yên Phước đã tự ý thỏa thuận đền bù thiệt hại với các hộ dân để chặt hạ cây cối, san ủi, xóa dấu vết vị trí sạt lở, nứt núi khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cho phép.

img
Cận cảnh vết nứt núi Hồng ngay chân bãi đổ thải của Công ty CP Yên Phước. Ảnh Báo Nhân dân.

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động, Công ty CP Yên Phước còn tự ý lấn chiếm đất công ích, mở rộng diện tích khai thác, đổ thải và tập kết than đá ra ngoài vị trí ranh giới được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép. Việc làm này đã bị UBND các xã Phú Cường và Na Mao nhiều lần phát hiện, lập biên bản, ban hành quyết định xử phạt và yêu cầu khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng đất ban đầu.

“Sau khi xử phạt, chúng tôi đã nhiều lần đôn đốc nhưng đến nay Công ty vẫn chưa thực hiện, chấp hành quyết định của UBND xã”, bà Hoàng Ngọc Bích, Chủ tịch UBND xã Phú Cường nói.

Một lãnh đạo UBND huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Không chỉ những sai phạm trên, quá trình khai thác, vận chuyển than của Công ty này cũng khiến hạ tầng giao thông qua địa bàn xuống cấp nghiêm trọng, bụi than vương vãi khắp nơi gây thiệt hại lớn, bức xúc trong nhân dân. Khi được yêu cầu khắc phục thì doanh nghiệp khất lần, tìm cách chống đối... Từ những sai phạm trên UBND huyện Đại Từ đã có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét dừng hoạt động của mỏ than Minh Tiến của Công ty CP Yên Phước để khắc phục, bảo đảm việc chấp hành quy định pháp luật trong khai thác, chế biến, kinh doanh than của doanh nghiệp này.

img
Người dân xóm Ao Soi, xã Na Mao nơm nớp sống dưới chân vì sợ bãi đổ thải của Công ty CP Yên Phước sụp xuống vùi làng.

Được biệt, từ đề nghị trên, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở TN&MT, Xây dựng, Công an tỉnh và UBND huyện Đại Từ... thành lập đoàn thanh tra liên ngành việc chấp hành quy định, mức độ an toàn của mỏ than Minh Tiến. Ông Nguyễn Ngô Quyết, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Đến nay, công tác thanh tra đã hoàn thành, kết luận chính thức sẽ được đoàn thanh tra trình Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ký ban hành trong vài ngày tới.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.